Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự hào tiếp nối truyền thống vẻ vang của Đảng

Viên Hồng Tiến
20:02, 08/02/2024

Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3-2-1930 là sự kiện đặc biệt quan trọng trong tiến trình lịch sử cách mạng Việt Nam, mở ra bước ngoặt trọng đại, đánh dấu mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, cả trong đấu tranh giải phóng dân tộc và trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi tại buổi tham quan khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành). Ảnh: H.T
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi tại buổi tham quan khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành). Ảnh: H.T

Thực tiễn phong phú, sinh động của cách mạng Việt Nam suốt hơn 9 thập kỷ qua đã chứng minh sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của dân tộc Việt Nam. 

Vững vàng, sáng suốt lãnh đạo nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức

Trong thời kỳ đầu của cách mạng, chỉ sau 15 năm thành lập với khoảng 5 ngàn đảng viên nhưng Đảng đã lãnh đạo nhân dân làm nên kỳ tích của Cách mạng Tháng Tám, đập tan ách thống trị của thực dân - phong kiến, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên độc lập, tự do. Song, dân tộc ta tận hưởng thành quả của nền độc lập chẳng được bao lâu lại phải bước vào cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược lần thứ hai. Dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng, quân và dân ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc ách đô hộ gần 100  năm của thực dân Pháp, mở ra trang mới chói lọi cho cách mạng Việt Nam.

Tiếp đến là cuộc trường chinh chống Mỹ cứu nước kéo dài 21 năm, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975 giành độc lập, thống nhất đất nước. Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, đất nước bước vào thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội từ đống tro tàn đổ nát của chiến tranh, nhân dân ta chưa được hưởng trọn vẹn niềm vui chiến thắng, đất nước thống nhất, Nam Bắc sum họp một nhà lại phải thực hiện cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc của Tổ quốc, cùng với chính sách bao vây, cấm vận của Mỹ và trước sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Liên xô và Đông Âu.

Một mùa Xuân mới đang đến. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta tràn đầy niềm tin tưởng đất nước sẽ phát triển nhanh và bền vững. Tự hào về Đảng quang vinh, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, mỗi tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên cần phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang của Đảng, của bao thế hệ cha anh, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, góp phần đưa Đồng Nai phát triển bền vững, trở thành một trong những địa phương có tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước vào năm 2025 và thuộc nhóm đầu các tỉnh phát triển như mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh khóa XI đã đề ra.

Khó khăn chồng chất khó khăn, vận mệnh của Tổ quốc ở thời khắc ấy như “ngàn cân treo sợi tóc”, nhưng Đảng ta vẫn kiên định mục tiêu, vững vàng, sáng suốt lãnh đạo nhân dân vượt qua những khó khăn, thách thức, từng bước thực hiện công cuộc đổi mới đất nước.

Và đến hôm nay, sau 37 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Việt Nam đã từng bước vượt qua những khó khăn, thử thách, đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử trên tất cả các lĩnh vực, đưa Việt Nam tiến một bước dài trên con đường hội nhập và phát triển, trở thành một bộ phận của nền kinh tế toàn cầu, có quan hệ kinh tế - thương mại với hầu hết các nền kinh tế trên thế giới. Thế và lực của đất nước không ngừng tăng lên. Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia trên thế giới, trong đó có 190/193 nước là thành viên của LHQ. Việt Nam cũng đang là thành viên tin cậy, có trách nhiệm của nhiều tổ chức trong khu vực và quốc tế như: ASEAN, WHO, APEC, IMF, WB. Ngoài ra, Việt Nam còn thiết lập quan hệ hợp tác quốc phòng với hơn 100 quốc gia. Từ một nước nghèo, lạc hậu và thiếu ăn, Việt Nam đã vươn lên trở thành một cường quốc về xuất khẩu gạo, trong nhóm những quốc gia có thu nhập trung bình. Đặc biệt, năm 2023, trong bối cảnh kinh tế và thương mại toàn cầu trầm lắng nhưng Việt Nam đã vinh dự được ghi tên vào danh sách 40 nền kinh tế hàng đầu thế giới.  

Tự hào về Đảng quang vinh

94 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam từ một nước thuộc địa nửa phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội. Con đường vinh quang đó chẳng những là niềm tự hào của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, mà còn để lại những ấn tượng sâu sắc, những thiện cảm tốt đẹp trong đánh giá của đồng chí, bạn bè quốc tế, trong lương tâm, ký ức và trong lương tri, trái tim nhân loại.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng và Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà trao bằng khen của UBND tỉnh cho nhóm tác giả đoạt giải A Giải báo chí về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) tỉnh Đồng Nai lần thứ IV-2023
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng và Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà trao bằng khen của UBND tỉnh cho nhóm tác giả đoạt giải A Giải báo chí về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) tỉnh Đồng Nai lần thứ IV-2023

Nhìn lại những chặng đường dài thăng trầm của lịch sử, nhân dân ta đã đúc kết một chân lý: Thắng lợi của cách mạng Việt Nam do nhiều yếu tố tạo thành, song nhân tố chủ yếu, quan trọng và quyết định chính là vai trò lãnh đạo của Đảng. Đó là chân lý mang tầm thời đại, là sự khẳng định cả về phương diện lịch sử và lý luận. Với tất cả sự khiêm tốn của người cộng sản, chúng ta vẫn luôn tự hào rằng, Đảng ta thật vĩ đại! 

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của Đảng

Tự hào về sự vĩ đại của Đảng ta trong chặng đường 94 năm qua, chúng ta cũng tự hào về Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã trải qua những năm tháng hoạt động lãnh đạo cách mạng vô cùng phong phú. Cùng với cả nước, nhân dân Đồng Nai luôn một lòng đi theo Đảng, kề vai, sát cánh, chung tay, góp sức cùng Đảng bộ tỉnh trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hơn 90 năm qua, Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã luôn kiên cường, lãnh đạo nhân dân tỉnh nhà viết tiếp những trang sử hào hùng cùng dân tộc.

Bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, nâng tầm trí tuệ, vững vàng trước mọi thử thách, kiên định niềm tin vào lý tưởng của Đảng, phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân lãnh đạo quân và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi vượt bậc trên mọi lĩnh vực và đã thu được kết quả rất quan trọng.

Năm 2023 là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XI, trong bối cảnh thế giới có những phức tạp khó đoán định như: hậu quả của đại dịch Covid-19, xung đột xảy ra giữa một số nước đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thực hiện mục tiêu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh. Nhưng với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao của cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân, thực hiện Nghị quyết XI của Đảng bộ tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đồng Nai đã có 15/16 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra, trong đó có chỉ tiêu không đạt là tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) từ năm 2021-2023 tăng 6,79%, mục tiêu nghị quyết đề ra là 7,5-8,5%. Năm 2023, GRDP bình quân đầu người đạt 139,75 triệu đồng (không đạt mục tiêu nghị quyết 145-150 triệu đồng).

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và khu vực đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, chỉ tiêu tăng trưởng tuy không đạt nhưng kết quả đó như là một thành tựu lớn thể hiện sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Đặc biệt, tăng trưởng trong khu vực nông - lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,45%; công nghiệp - xây dựng tăng 5,3% (trong đó công nghiệp tăng 4,3%); dịch vụ tăng 6,44% và thuế sản phẩm tăng 4,22%. 

Về chương trình xây dựng nông thôn mới, tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 105/120 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 27 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và 34 khu dân cư kiểu mẫu, H.Xuân Lộc đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển; các chính sách, an sinh xã hội, nhất là chính sách hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng do các doanh nghiệp gặp khó khăn vì thiếu đơn hàng. Trong năm, đã giải quyết việc làm cho 80.292 lượt người (đạt 100,37% kế hoạch năm); chi hơn 14,97 tỷ đồng chăm lo, hỗ trợ cho 463 lao động hưởng chính sách hỗ trợ bị chấm dứt hợp đồng lao động; tư vấn và giới thiệu việc làm cho số lao động thất nghiệp 5.992 lượt người.  

Quốc phòng - an ninh được giữ vững, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị, được triển khai kịp thời, đồng bộ, hiệu quả. Bước đầu thực hiện quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp sắp xếp thời gian tiếp công dân 60 phút đầu mỗi ngày làm việc để lắng nghe, xử lý các kiến nghị của người dân, nhất là việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25-10-2021 của Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… đã thực sự đem lại hiệu quả, tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ và chính quyền các cấp trong tỉnh.

Viên Hồng Tiến

 

Tin xem nhiều