Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an sinh cho người lao động

Nguyễn Hòa
17:04, 08/02/2024

Năm 2023, đứng trước khó khăn của người lao động (NLĐ), các cấp chính quyền và tổ chức Công đoàn, cộng đồng doanh nghiệp (DN) ở Đồng Nai tiếp tục thực hiện nhiều chính sách chăm lo, ổn định việc làm, đời sống NLĐ.

Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang tặng quà công nhân Đồng Nai dịp Tết 2023. Ảnh: Nguyễn Hòa
Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang tặng quà công nhân Đồng Nai dịp Tết 2023. Ảnh: Nguyễn Hòa

Từ đó, tạo động lực để NLĐ yên tâm sản xuất, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

* Nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời

Từ giữa năm 2023 đến nay, tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế thế giới tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và tình hình việc làm, thu nhập của NLĐ. Tình hình khó khăn kéo dài buộc DN phải giảm giờ làm, cắt giảm nhân sự khiến số NLĐ bị ảnh hưởng việc làm gia tăng. Nhiều NLĐ phải thắt chặt chi tiêu để đảm bảo cuộc sống xa quê, đợi DN phục hồi sản xuất.

Từ thực trạng này, Đồng Nai đã ban hành một chính sách đặc thù của tỉnh hỗ trợ NLĐ là Quyết định số 122/QĐ-UBND ngày 19-1-2023 về việc chăm lo, hỗ trợ NLĐ bị mất việc, tạm hoãn hợp đồng lao động trên địa bàn tỉnh, với mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người. Kết quả, tính đến cuối tháng 8-2023, UBND các huyện, thành phố đã phê duyệt hồ sơ của hơn 9,7 ngàn lao động. Trong đó có 466 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và 9,3 ngàn NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động. Tổng số tiền hỗ trợ hơn 14,6 tỷ đồng và được giải ngân 100%.

Với mức hỗ trợ trên đã giúp nhiều NLĐ có thêm động lực để tiếp tục bám trụ, chờ một cơ hội việc làm tốt hơn.

Đoàn viên, NLĐ trên địa bàn Đồng Nai đều mong ước năm 2024 sẽ có nhiều sức khỏe, công việc khởi sắc hơn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng như tổ chức Công đoàn và DN tiếp tục dành nhiều sự quan tâm, tạo động lực cho công nhân yên tâm an cư lạc nghiệp, thi đua lao động, đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của địa phương.

Chị Lê Thị Hải, công nhân sản xuất giày tại TP.Long Khánh là lao động nhận được sự hỗ trợ này. Chị Hải cho biết, dù mức hỗ trợ không nhiều nhưng đã động viên NLĐ trong thời điểm khó khăn nhất.

“Hy vọng địa phương tiếp tục quan tâm ổn định việc làm, đời sống và nhà ở cho NLĐ trong năm tới” - chị Hải bộc bạch.

Theo Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Nông Văn Dũng, ngay sau khi UBND tỉnh giao Sở LĐ-TBXH chủ trì triển khai Quyết định số 122/QĐ-UBND về hỗ trợ NLĐ, Sở đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tiến hành rà soát, xét duyệt hồ sơ và thực hiện hỗ trợ nhanh chóng để chia sẻ khó khăn với NLĐ. Cùng với đó, nắm chắc tình hình lao động bị ảnh hưởng đến việc làm và cùng với DN thực hiện các phương án sản xuất phù hợp, hạn chế tình trạng cắt giảm lao động, duy trì việc làm cho NLĐ.

Nhằm tạo động lực cho NLĐ yên tâm sản xuất, các cấp chính quyền ở Đồng Nai đã đối thoại với DN và NLĐ để nắm bắt tình hình sản xuất cũng như việc làm, nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Đồng thời, vận động các chủ nhà trọ giữ nguyên giá thuê, không tăng tiền thuê trọ để chia sẻ với NLĐ. Theo đó, nhiều chủ nhà trọ không tăng giá thuê trọ mà còn giảm giá thuê để hỗ trợ NLĐ trong thời điểm việc làm, thu nhập đều giảm.

Để giải quyết việc làm cho lao động thất nghiệp, Sở LĐ-TBXH phối hợp các sở, ngành, địa phương và các DN dịch vụ việc làm giải quyết việc làm cho hơn 84 ngàn lượt người; đồng thời, tăng cường các hoạt động kết nối nhằm giúp những lao động mất việc, thất nghiệp đến làm việc tại các DN có nhu cầu tuyển dụng, giảm bớt được nỗi lo tìm việc với NLĐ. Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đã tổ chức 15 sàn giao dịch việc làm với sự tham gia của 326 lượt DN. Theo đó, đã tư vấn việc làm cho hơn 77 ngàn NLĐ, giải quyết việc làm cho hơn 7 ngàn người.

Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Xương và Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao hỗ trợ cho con công nhân lao động có cha hoặc mẹ mất do Covid-19 tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023 và hưởng ứng Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động
Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Xương và Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao hỗ trợ cho con công nhân lao động có cha hoặc mẹ mất do Covid-19 tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023 và hưởng ứng Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động

Cùng với các chính sách hỗ trợ từ tỉnh, các cấp Công đoàn đồng hành với đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng việc làm tại các DN giảm đơn hàng do tình hình suy giảm kinh tế thế giới. Trong đó, triển khai Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ của Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt, giảm đơn hàng. Tính đến cuối tháng 5-2023, đã có gần 19 ngàn NLĐ được hỗ trợ với tổng số tiền trên 22 tỷ đồng.

* Đa dạng hoạt động chăm lo

Năm 2023, các cấp Công đoàn đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thực hiện nhiều giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, trở thành điểm tựa vững chắc của đoàn viên, NLĐ trong tỉnh. Điểm nhấn rõ nhất là việc thực hiện đồng bộ các hoạt động chăm lo; đồng hành với DN giữ việc làm, thu nhập ổn định cho NLĐ. Nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở khéo léo thương lượng để DN đảm bảo lương và các chế độ, chính sách cho NLĐ. 

Để chia sẻ khó khăn với NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, LĐLĐ tỉnh tổ chức các đoàn thăm, hỗ trợ 400 phần quà cho đoàn viên trị giá 400 triệu đồng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 11 căn nhà Mái ấm Công đoàn với tổng số tiền 530 triệu đồng. Chăm lo Tết Quý Mão 2023 cho 400 ngàn NLĐ với tổng số tiền 250 tỷ đồng. Các hoạt động hỗ trợ NLĐ vay vốn cải thiện đời sống được triển khai sâu rộng; các phong trào, hội thi diễn ra sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Các Công đoàn cơ sở phối hợp với DN tổ chức đa dạng hoạt động hỗ trợ, chia sẻ với công nhân. Chị Võ Thị Thùy Linh làm việc tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) cho biết, năm nay gia đình chị tăng thêm niềm vui khi vừa nhận căn nhà mới vào dịp cận Tết cho Công đoàn cơ sở vận động hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng.

“Cảm ơn Công đoàn, DN và tập thể lao động đã mang đến món quà Xuân lớn cho gia đình tôi trong dịp Tết Giáp Thìn 2024. Tết năm nay, gia đình tôi yên tâm đón một cái Tết ấm áp, vui tươi hơn” - chị Linh xúc động nói.

Theo LĐLĐ tỉnh, năm 2024, dự báo tình hình việc làm, thu nhập của NLĐ vẫn bị ảnh hưởng do nhiều DN còn thiếu đơn hàng. Thêm vào đó là tình trạng nợ bảo hiểm xã hội của các DN; vấn nạn “tín dụng đen” vẫn len lỏi trong các khu công nghiệp, các khu nhà trọ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Do đó, NLĐ mong muốn các cấp chính quyền có nhiều gói hỗ trợ để giải quyết những khó khăn trước mắt; đồng thời, tạo việc làm bền vững, gia tăng thu nhập cải thiện cuộc sống.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý (bìa phải) thăm hỏi đời sống, động viên công nhân và con em của họ tại doanh nghiệp
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý (bìa phải) thăm hỏi đời sống, động viên công nhân và con em của họ tại doanh nghiệp

Nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho NLĐ, giữ nguồn nhân lực gắn bó với địa phương, trước mắt các cấp Công đoàn sẽ tập trung mọi nguồn lực chăm lo Tết Nguyên đán 2024 cho NLĐ, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho hay, với chủ đề Tết sum vầy - Xuân chia sẻ, các cấp Công đoàn sẽ tổ chức các hoạt động họp mặt, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm và đoàn viên nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón Tết.

Hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ sẽ được thực hiện đồng bộ ở tất cả các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Những khoản hỗ trợ tuy ít nhưng tổ chức Công đoàn mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn cho NLĐ. Đặc biệt năm nay, việc hỗ trợ những phần quà bằng tiền mặt sẽ giúp NLĐ chủ động hơn trong mua sắm Tết. LĐLĐ tỉnh dự kiến sẽ hỗ trợ khoảng 2 ngàn vé xe cho đoàn viên, NLĐ nhiều năm không có điều kiện về quê đón Tết thông qua chương trình Tấm vé nghĩa tình.

Với những công nhân lao động không về quê đón Tết, các cấp Công đoàn sẽ chúc Tết NLĐ tại khu nhà trọ, khu vực tập trung đông công nhân; đồng thời, tổ chức đêm văn nghệ, họp gia đình công nhân… LĐLĐ tỉnh đề xuất tỉnh hỗ trợ 30 tỷ đồng để tặng 30 ngàn phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng. Cùng với đó, tổng hợp số lượng lao động có hoàn cảnh khó khăn từ cơ sở để phân bổ quà và tổ chức các hoạt động chăm lo thiết thực với phương châm “Đảm bảo mọi lao động đều có Tết”.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều