Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo động lực để công nhân vững tâm cống hiến

Lan Mai
16:46, 08/02/2024

Năm 2023, dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do tình hình kinh tế thế giới suy thoái khiến đơn hàng giảm, song nhiều doanh nghiệp (DN) tại Đồng Nai vẫn thực hiện các phương án sản xuất để duy trì việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động (NLĐ).

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (giữa) trao đổi về nghiệp vụ công tác Đảng với bí thư, phó bí thư và cấp ủy viên các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Phương Hằng
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (giữa) trao đổi về nghiệp vụ công tác Đảng với bí thư, phó bí thư và cấp ủy viên các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Phương Hằng

Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán 2024, các DN đã sớm thông báo kế hoạch thưởng Tết và tổ chức các hoạt động chăm lo cho NLĐ. Đây là động lực rất lớn để NLĐ gắn bó, vững tâm cống hiến cho sự phát triển của DN.

* Nỗ lực duy trì việc làm cho NLĐ

Trong 3 tháng cuối năm 2023, hơn 120 lao động tại Công ty TNHH Penflex Việt Nam (H.Trảng Bom) thể hiện rõ niềm vui khi DN có đơn hàng trở lại và việc làm, thu nhập của NLĐ dần ổn định. Bên những tiếng máy chạy rộn ràng của những đơn hàng cuối năm, anh Nguyễn Văn Mạnh phấn khởi cho biết, dịp Tết Nguyên đán năm nay, công nhân công ty sẽ đón một cái Tết đầm ấm khi việc làm, thu nhập vẫn đảm bảo. Hy vọng bước qua năm mới, DN duy trì ổn định sản xuất để đời sống công nhân đỡ vất vả hơn.

Phó giám đốc công ty Lê Ngọc Trâm cho biết, cũng như nhiều DN trên địa bàn tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình trạng đơn hàng của DN giảm rất nhiều. Để duy trì việc làm cho công nhân lao động, công ty đã thực hiện chiến lược giảm giá sản phẩm, chấp nhận lỗ vốn để có đơn hàng sản xuất, giữ việc làm cho NLĐ. Từ khi thay đổi chiến lược kinh doanh, đơn hàng của công ty tăng từ 40-50%. Để ghi nhận sự nỗ lực của NLĐ, dịp Tết năm 2024, công ty quyết định thưởng Tết 1 tháng lương/người và cân đối tài chính để tăng lương, các phúc lợi cải thiện đời sống NLĐ.

Những hoạt động chăm lo kịp thời của các DN đối với NLĐ đã cho thấy sự nỗ lực, vực dậy trong khó khăn để công nhân có một cái Tết ấm no, đầy đủ hơn. Hy vọng bước sang năm mới 2024, bức tranh kinh tế sẽ có nhiều gam màu sáng hơn, tạo tiền đề cho DN khôi phục, ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm, cải thiện mọi mặt đời sống NLĐ.

Tại Công ty TNHH Dệt may Eclat Việt Nam (H.Nhơn Trạch), năm 2023, ngoài duy trì việc làm cho 5 ngàn lao động, DN đã trích lợi nhuận, hỗ trợ 3 lần nhu yếu phẩm để chia sẻ khó khăn với NLĐ. Đặc biệt, DN thực hiện tốt các chế độ, chính sách và không cắt giảm lao động. Theo Công đoàn công ty, thời gian qua, công nhân lao động đã gắn bó, chia sẻ với DN vượt qua khó khăn trong thời điểm đơn hàng ít. Đến nay, một tín hiệu phấn khởi là công ty đã có đơn hàng trở lại và đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Những tháng cuối năm, DN tổ chức cho công nhân tăng ca để đảm bảo thu nhập trang trải cuộc sống.

Ghi nhận thực tế tình hình sản xuất, kinh doanh tại các DN dịp cuối năm cho thấy, bên cạnh những DN đã có lại đơn hàng, vẫn còn nhiều DN sản xuất cầm chừng. Khó khăn về đơn hàng, DN đã tìm đủ cách xoay xở, tìm các đơn hàng gia công từ các công ty nhỏ để công nhân có việc làm; nhờ đó phần lớn NLĐ vẫn có thu nhập ổn định. Các DN đều cho biết, dù lợi nhuận từ các đơn hàng không nhiều nhưng đó là cách để giữ chân NLĐ gắn bó sau Tết.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thị Bích Thủy (bìa trái) và các cán bộ Công đoàn động viên công nhân yên tâm sản xuất tại các doanh nghiệp
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thị Bích Thủy (bìa trái) và các cán bộ Công đoàn động viên công nhân yên tâm sản xuất tại các doanh nghiệp

Bà Trần Thị Bích Lài, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Tân Dương (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) cho biết, năm nay doanh thu của DN giảm 50% so với năm 2022, nhưng điều đáng mừng là DN không cắt giảm lao động, công nhân vẫn có việc làm đều cả năm. Hiện DN có 400 lao động và trong tháng 11-2023, có khoảng 70 lao động đến kỳ hạn hết hợp đồng. Dù đơn hàng khó khăn nhưng Ban giám đốc công ty tiếp tục ký hợp đồng cho NLĐ.

“Hiện DN nỗ lực tìm đơn hàng, thậm chí là nhận đơn hàng không có lãi để duy trì sản xuất, để công nhân có nguồn thu nhập ổn định cuối năm, đón một cái Tết đầm ấm” - bà Lài bộc bạch.

* Vượt khó, lo lương, thưởng tết cho NLĐ

Những ngày cận Tết, hàng ngàn NLĐ làm việc tại các DN trên địa bàn tỉnh đều háo hức, phấn khởi trước thông tin DN vẫn duy trì thưởng tết dù khó khăn về đơn hàng. Đây cũng là niềm mong mỏi, chờ đợi của NLĐ sau một năm làm việc vất vả, cống hiến, vượt khó cùng DN. Với họ, thưởng tết không chỉ là động lực để tiếp tục thi đua sản xuất mà là niềm động viên, góp phần làm cho cái Tết của NLĐ thêm ý nghĩa, đầm ấm hơn.

 Công nhân Lê Thị Mai làm việc tại Công ty TNHH Tokin Eclectrons (TP.Biên Hòa) phấn khởi cho hay, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, công nhân xa quê như chị đều háo hức mong có thưởng tết sau 1 năm gắn bó cùng DN. Năm nay, mặc dù DN khó khăn nhưng vẫn đảm bảo thưởng tết và tăng lương cho NLĐ.

“Chúng tôi rất vui mừng bởi sự quan tâm, chăm lo của DN. Hy vọng trong năm mới 2024, đơn hàng sẽ khởi sắc để NLĐ duy trì được việc làm, đóng góp cùng DN phát triển” - chị Mai chia sẻ.

Theo Công đoàn công ty, DN hiện có gần 1,2 ngàn lao động. Hiện đơn hàng của DN vẫn giảm đến tháng 3-2024. Song nhận thấy đời sống NLĐ còn khó khăn, Công đoàn đã đề xuất với DN duy trì thưởng tết cho NLĐ. Cụ thể, tùy vào kết quả xếp loại đánh giá năm, DN có mức thưởng tết khác nhau, cao nhất 2,25 tháng lương/người và thấp nhất là 1,15 tháng lương/người. Ngoài ra, nâng lương từ tháng 1-2024 lên 100-450 ngàn đồng/người.

Công nhân lao động duy trì việc làm, tăng tốc sản xuất cuối năm tại doanh nghiệp
Công nhân lao động duy trì việc làm, tăng tốc sản xuất cuối năm tại doanh nghiệp

Công ty CP TKG Taekwang Vina (TP.Biên Hòa) cũng là DN chịu nhiều khó khăn về đơn hàng nhưng đã vượt khó để chăm lo Tết sớm cho NLĐ. DN vẫn duy trì thưởng tết cho hơn 31 ngàn lao động; mức thưởng tết cao nhất đối với NLĐ làm việc trước ngày 15-1-2023 là 150%, tương đương hệ số 1,5 tháng lương/người. Tiền thưởng giảm dần đối với NLĐ làm việc thời gian ngắn hơn. Dự kiến số tiền thưởng tết khoảng 500 tỷ đồng. Ngoài ra, DN tăng lương cho NLĐ 100 ngàn đồng/người từ ngày 1-1-2024 và tăng tiền trợ cấp đi lại thêm 50 ngàn đồng/người.

Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (DN có 10 ngàn lao động tại H.Nhơn Trạch) vẫn giữ nguyên mức thưởng Tết như mọi năm là 150% mức lương cơ bản và các đãi ngộ kèm theo; Công ty TNHH Changshin Việt Nam chi khoảng 650 tỷ đồng thưởng tết cho 37 ngàn NLĐ, cao nhất 2 tháng lương/người; Tập đoàn Phong Thái duy trì thưởng tết cho 65 ngàn lao động 1 tháng lương/người…

Công nhân Lê Thái Hiền làm việc tại Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) bộc bạch: “Năm 2023, tôi và hơn 10 ngàn lao động tại công ty may mặc vẫn có việc làm đều. Mong sang năm mới, DN sẽ dồi dào đơn hàng, duy trì tốc độ phát triển, tạo động lực cho NLĐ yên tâm thi đua sản xuất”.

Cùng với tăng lương, thưởng tết, tặng quà cuối năm, nhiều DN hỗ trợ 50-100% vé xe, tàu cho NLĐ về quê đón Tết cùng gia đình và trở lại làm việc sau Tết. Ngoài ra, tổ chức các chuyến xe đưa đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết cùng gia đình.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Elite Long Thành Nguyễn Quốc Hưng cho hay, DN có trên 3,2 ngàn lao động, chủ yếu là lao động địa phương. Năm nay, chỉ có 200 công nhân về quê nên công ty có kế hoạch để NLĐ tự mua vé; sau khi vào làm việc sẽ được hoàn tiền 100% giá vé.

Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) và Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) hỗ trợ vé xe cho công nhân về quê dịp Tết. Theo đó, nhằm tạo điều kiện cho công nhân về quê đón Tết bằng phương tiện xe an toàn, các đơn vị tiếp tục nhận đăng ký vé xe tết phục vụ NLĐ có nhu cầu về quê đón Tết. Các DN sẽ hỗ trợ 100% vé lượt đi nếu công nhân vào làm việc đúng ngày. Đối với công nhân nhà xa trên 500km xin nghỉ phép năm thêm 2 ngày vẫn được hỗ trợ tiền vé xe.

Theo các DN, năm 2024, dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh vẫn tiếp tục khó khăn. Do đó, các DN mong muốn NLĐ tiếp tục chia sẻ khó khăn với DN, trở lại làm việc sau Tết đúng thời gian quy định. Các DN sẽ nỗ lực tìm đơn hàng sản xuất, lo việc làm cho công nhân với mục tiêu vì việc làm bền vững của NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều