Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường xử lý người đi bộ sang đường không đúng quy định

Kim Liễu
09:02, 12/12/2023

Bình luận dưới clip Có cầu đi bộ nhưng vẫn bất chấp nguy hiểm băng qua đường đăng trên Facebook Báo Đồng Nai ngày 3-12, nhiều bạn đọc (BĐ) nhận xét, hành vi sang đường không đúng nơi quy định không chỉ là nguyên nhân gây cản trở giao thông, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Người đi bộ bất chấp nguy hiểm leo qua dải phân cách trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) để sang đường. Ảnh cắt từ clip

Để chấn chỉnh vi phạm cũng như ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông xảy ra có liên quan đến người đi bộ, BĐ kiến nghị cơ quan chức năng cần triển khai nhiều biện pháp xử lý nghiêm hành vi này...

* Đừng tự hại mình, hại người

Nội dung của clip Có cầu đi bộ nhưng vẫn bất chấp nguy hiểm băng qua đường phản ánh tình trạng người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ năm 2008 tại khu vực đường Nguyễn Ái Quốc đoạn phía trước Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (P.Hóa An, TP.Biên Hòa). Mặc dù gần công ty này có cầu vượt dành cho người đi bộ nhưng nhiều công nhân vẫn bất chấp nguy hiểm băng ngang qua đường, mặc cho các phương tiện đang lưu thông đông đúc.

Dù đã đăng tải gần 1 tuần nhưng clip này vẫn tiếp tục nhận được nhiều phản hồi từ người dùng mạng xã hội với hơn 18 ngàn lượt tương tác, gần 3 ngàn lượt bày tỏ cảm xúc và 500 bình luận. Hầu hết các ý kiến đều phê phán hành vi trên. Theo BĐ, việc sang đường không đúng nơi quy định không chỉ vi phạm pháp luật mà là “tự rước họa vào thân, tự hại mình hại người”. Đáng lo là hành vi này diễn ra thường xuyên. “Chiều nào cũng gặp cảnh này, ngày nào cũng đi ngang qua chỗ này” - tài khoản Facebook Tuấn Anh phản ảnh.

Nhiều người chia sẻ đã từng “thót tim” hoặc liên lụy từ hành vi băng qua đường không đúng nơi quy định này. Tài khoản Facebook Trần Nguyễn Bảo Việt cho hay: “Bữa mém đụng mấy người băng qua chỗ này”. Còn tài khoản Facebook Huỳnh Hoa viết: “Tôi mới bị báo đời cũng từ những người đi bộ thế này. Đã khó khăn cuối năm, làm tôi phải vay mượn tiền để đưa họ đi bệnh viện”.

Không chỉ đi sai quy định, có trường hợp người vi phạm còn khó chịu khi bị nhắc nhở. “Bấm kèn cho họ biết mình sắp tới mà họ còn chửi mình và đòi đập xe mình” - tài khoản Facebook Nguyễn Huy Hổ chia sẻ.

Quá bức xúc trước tình trạng trên, tài khoản Facebook Lâm Nguyên phê phán: “Ngờ nghệch đến thế là cùng”. “Cái cầu cách cả cây số lười thì không nói, đi có vài bước chân mà cũng lười” - tài khoản Facebook Tuổi Trẻ viết.

* Cần xử lý nghiêm

Theo nhiều BĐ, sở dĩ tình trạng người đi bộ bất chấp nguy hiểm băng sang đường thay vì sử dụng cầu vượt là do ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, một phần cũng do hành vi vi phạm không bị xử lý nên chủ quan.

“Để chấn chỉnh vi phạm cũng như ngăn ngừa các vụ TNGT xảy ra có liên quan đến người đi bộ, cơ quan chức năng cần triển khai giải pháp xử lý nghiêm hành vi này” - tài khoản Facebook Nguyễn Huy Khởi viết.

Đây cũng là ý kiến chung của nhiều BĐ, đa phần người đi bộ tại khu vực trên đều là công nhân. Do vậy, BĐ đề xuất tăng cường kiểm tra vào các giờ cao điểm công nhân đi làm và tan ca. Song song đó, chính quyền địa phương cũng cần phối hợp với Công đoàn Công ty TNHH Pouchen Việt Nam tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức đảm bảo an toàn giao thông của người lao động.

Một số bình luận của người dùng mạng xã hội dưới clip Có cầu đi bộ nhưng vẫn bất chấp nguy hiểm băng qua đường đăng trên Facebook Báo Đồng Nai

Có ý kiến BĐ đề xuất cơ quan chức năng nên xem xét việc nâng cao rào chắn ở giữa dải phân cách làn đường để người đi bộ có muốn đi tắt cho nhanh cũng không thể qua đường được. Một số BĐ còn cho biết, hiện tại khu vực cầu vượt dành cho người đi bộ cũng diễn ra tình trạng nhiều người bày hàng để buôn bán lấn chiếm lối đi.

“Những người bán trên cầu vượt đi bộ cơ quan chức năng cần sớm xử lý, trả lại lối đi thông thoáng” - tài khoản Facebook Văn Thuận viết.

Ngoài ra, BĐ cũng dành nhiều ý kiến đánh giá cao nội dung clip “Có cầu đi bộ nhưng vẫn bất chấp nguy hiểm băng qua đường” và mong muốn Báo Đồng Nai tiếp tục có những tin, bài, clip tương tự.

“Tui thích báo chí là phải phản ảnh cái sai, cái tiêu cực của xã hội” - tài khoản Facebook Hà Tuấn Đạt bình luận.

Kim Liễu

Tin xem nhiều