Báo Đồng Nai điện tử
En

Có quyền buộc cha mẹ thực hiện lời hứa hay không?

LS Ngô Văn Định
08:30, 11/12/2023

Hỏi: Cha mẹ hứa với tôi là sẵn sàng chu cấp tiền cho tôi ăn học đến sau đại học. Nay, tôi chuẩn bị học cao học, tôi có quyền buộc cha mẹ thực hiện lời hứa này không? Vì Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 có quy định: Chăm lo việc học tập giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất. Xin được luật sư hướng dẫn.

Đ.H.H (TP.Biên Hòa)

- Trả lời: Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con như sau: Thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội. Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình…

Theo Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, con đã thành niên có quyền tự do lựa chọn nghề nghiệp, nơi cư trú, học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội theo nguyện vọng và khả năng của mình.

Mặt khác, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về người thành niên như sau: Người thành niên là người từ đủ 18 tuổi trở lên, do đó, bằng hành vi của mình, họ xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự.

Như vậy, trong trường hợp thắc mắc của anh, để thực hiện lời hứa chu cấp tiền cho anh ăn học đến sau đại học còn phải tùy thuộc vào tình hình thực tế, tài chính của cha mẹ anh. Việc hứa đó là sự tự nguyện của họ, thể hiện sự yêu thương, tạo điều kiện cho anh học tập, nhưng không phải là nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, anh là người thành niên, phát triển bình thường có thể tự mình lựa chọn nghề nghiệp, nơi cư trú, học tập…

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều