Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy định mới bảo vệ người bị bạo lực gia đình

An An
22:01, 11/12/2023

Từ ngày 25-12, chủ tịch UBND cấp xã sẽ ban hành quyết định cấm người có hành vi bạo lực gia đình (BLGĐ) tiếp xúc với người bị BLGĐ nhằm bảo đảm lợi ích của người bị BLGĐ là trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người cao tuổi, người khuyết tật, người không có khả năng tự chăm sóc, người đang điều trị bệnh. UBND xã sẽ thông báo đầy đủ quyền và nghĩa vụ cho người bị BLGĐ trước khi ban hành quyết định cấm tiếp xúc. Thời gian cấm tiếp xúc không quá 3 ngày cho mỗi lần quyết định cấm tiếp xúc.

Nội dung này được quy định rõ tại Nghị định 76/2023/NĐ-CP ngày 1-11-2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống BLGĐ có hiệu lực từ ngày 25-12-2023.

 Khi xảy ra BLGĐ, người bị BLGĐ, người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người bị BLGĐ đề nghị chủ tịch UBND cấp xã nơi xảy ra hành vi BLGĐ ban hành quyết định cấm tiếp xúc khi thấy hành vi BLGĐ gây tổn hại hoặc đe dọa gây tổn hại đến sức khỏe hoặc đe dọa tính mạng của người bị BLGĐ.

Ngoài ra, cơ quan, tổ chức, cá nhân cũng có thẩm quyền đề nghị chủ tịch UBND cấp xã nơi xảy ra hành vi BLGĐ ban hành quyết định cấm tiếp xúc khi thấy hành vi BLGĐ gây tổn hại hoặc đe dọa gây tổn hại đến sức khỏe hoặc đe dọa tính mạng của người bị BLGĐ. Việc đề nghị phải được sự đồng ý của người bị BLGĐ, người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người bị BLGĐ.

Trường hợp chủ tịch UBND cấp xã không ban hành quyết định cấm tiếp xúc thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trường hợp được xem là vi phạm quyết định cấm tiếp xúc với người bị BLGĐ là: người có hành vi BLGĐ đến gần người bị BLGĐ trong phạm vi 100m mà không có tường ngăn hoặc vách ngăn bảo đảm an toàn; không đến gần người bị bạo lực nhưng sử dụng điện thoại, thư điện tử hoặc phương tiện, công cụ để thực hiện hành vi BLGĐ với người không được tiếp xúc.

Người có hành vi BLGĐ vi phạm quyết định cấm tiếp xúc thì bị áp dụng biện pháp tạm giữ người theo thủ tục hành chính để ngăn chặn BLGĐ theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Người bị BLGĐ, người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người bị BLGĐ được quyền lựa chọn chỗ ở cho người bị BLGĐ trong thời gian thực hiện quyết định cấm tiếp xúc của Chủ tịch UBND cấp xã…

An An

Tin xem nhiều