Báo Đồng Nai điện tử
En

Sở LĐ-TBXH trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Ngọc Thắm

21:32, 17/12/2023

- Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Ngọc Thắm (ngụ khu 1, xã Long Đức, H.Long Thành) phản ảnh về việc người thân là ông Huỳnh Văn Vắng (đã mất) chưa được hưởng chính sách theo quy định, như sau:

Ngày 24-11-2023, Sở LĐ-TBXH có công văn về việc phối hợp xử lý đơn của bà Nguyễn Thị Ngọc Thắm gửi đến Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh để rà soát, xác minh trường hợp của ông Huỳnh Văn Vắng.

Ngày 8-12-2023, Bộ CHQS tỉnh có công văn trả lời kèm theo báo cáo của Ban CHQS H.Long Thành: “Bộ CHQS đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn Phòng Chính trị tiến hành rà soát số, danh sách liệt sĩ (đã được chốt số lượng theo quy định tại Nghị định số 131/2021/NCC-CP ngày 30-12-2021 của Chính phủ) hiện đang quản lý tại Bộ CHQS tỉnh qua rà soát không thấy tên ông Huỳnh Văn Vắng thuộc đơn vị C207 nay là C204”.

Theo báo cáo của Ban CHQS H.Long Thành thể hiện: theo kết quả rà soát, đối chiếu hồ sơ lưu trữ tại đơn vị: Không tìm thấy thông tin liên quan đến ông Huỳnh Văn Vắng (sinh năm 1946, nguyên quán: Phước Nguyên, Long Thành). Theo kết quả kiểm tra, xác minh các nhân chứng, cơ quan liên quan cho thấy: Ông Nguyễn Văn Phước (sinh năm 1946, thường trú tại Khu 3, Long Đức, H.Long Thành), nhân chứng cung cấp thông tin là người đi cạo mủ cao su chung với ông Huỳnh Văn Vắng khoảng năm 1963-1964 cho biết, năm 1964, ông Huỳnh Văn Vắng có đi tham gia kháng chiến nhưng không biết đi vào đơn vị nào, cũng không biết trường hợp hy sinh của ông Huỳnh Văn Vắng; Nhân chứng ông Nguyễn Văn Phải (tên thường gọi là Nguyễn Văn Phước, sinh năm 1957, thường trú tại: xóm Đình, xã Bình Sơn, H.Long Thành) cung cấp thông tin: khoảng ngày rằm tháng giêng năm 1967 anh trai ông là Nguyễn Văn Nhân (Hải) thuộc đơn vị C207 cùng 2 người khác là ông Nguyễn Văn Nghĩa và ông Bi có về nhà lấy lương thực. Trên đường trở về căn cứ thì đến dốc lô ba phần của Bình Sơn bị Mỹ biệt kích bắn chết ông Nguyễn Văn Nhân (Hải) và ông Bi. Hai ông được chôn cất tại khu vực lò Chén của xã Bình Sơn. Hiện nay, đã được cất bốc vào Nghĩa trang liệt sĩ H.Long Thành

Qua đối chiếu hồ sơ liệt sĩ đang quản lý tại Sở LĐ-TBXH, hiện nay không quản lý hồ sơ liệt sĩ Bi (sinh năm 1946, quê quán: xã Phước Nguyên, H.Long Thành). Tại Nghĩa trang liệt sĩ H.Long Thành hiện nay có một ngôi mộ tên: Ông Bi, được cất bốc tại suối đá vàng, không khớp với thông tin ông Nguyễn Văn Phải (Phước) cung cấp là được cất bốc tại khu vực lò Chén của xã Bình Sơn. Mặt khác, theo Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS H.Long Thành cũng không có thông tin liên quan đến ông Huỳnh Văn Vắng và ông Bi. Do đó, Sở LĐ-TBXH không có cơ sở để xem xét giám định ADN phần mộ của ông Bi và yêu cầu sửa đổi thông tin trên bia mộ của ông Bi thành tên Vắng (Huỳnh Văn Vắng) theo đề nghị của bà Nguyễn Thị Ngọc Thắm.           

Ban PL-ĐS và BĐ

Tin xem nhiều