Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chó thả rông, dập dịch bệnh dại (Bài 1)

Phương Liễu
09:01, 14/12/2023

Dù dịch bệnh dại đang diễn biến phức tạp tại Đồng Nai nhưng tình trạng chó thả rông hiện còn phổ biến, chưa có biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm. Tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Đồng Nai, đã xảy ra những vụ chó tấn công người, truyền bệnh dại và gián tiếp gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng của người đi đường…

Một số hộ dân ở P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) vô tư thả chó ra đường. Ảnh:  P.LIỄU
Một số hộ dân ở P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) vô tư thả chó ra đường. Ảnh: P.LIỄU

Bài 1: Ra đường gặp chó thả rông

Không khó để thấy, ở bất cứ thời điểm nào, dù ngoài đường phố hay trong các con hẻm, thậm chí là ở các địa điểm công cộng, những con chó nuôi được chủ nhà vô tư thả rông hoặc dẫn đi dạo nhưng không mang rọ mõm, không có dây xích và nhiều con chó chưa hề được tiêm phòng dại …

* Vô tư thả chó ra đường

Bà Trần Thị Linh (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) phản ảnh, con hẻm nhà bà chỉ dài 700m và có 12 hộ gia đình sinh sống, nhưng có đến 8 hộ nuôi chó với tổng số 13 con lớn nhỏ, trong đó có 1 hộ nuôi tới 4 con. Nhiều người ở hẻm này tỏ ra bực bội vì tình trạng chó ra đường phóng uế bừa bãi, gây mất vệ sinh chung.

Bà Linh thở dài: “Pháp luật không cấm người dân nuôi chó, hàng xóm cũng không phản đối chuyện các hộ dân nuôi chó giữ nhà. Nhưng nuôi chó phải quản lý và giữ vệ sinh chung, không thể thả chó đi rông phóng uế bừa bãi gây mất vệ sinh chung, ảnh hưởng đến người khác”.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai tại các công viên, địa điểm công cộng ở TP.Biên Hòa như: công viên Biên Hùng (P.Trung Dũng), công viên Dương Tử Giang (P.Tân Tiến), công viên Long Bình (P.Long Bình) hay khuôn viên Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh (P.Tân Phong)…, có rất nhiều người dẫn chó đi dạo mà không mang rọ mõm.

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) công bố, ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 400-500 ngàn người bị chó, mèo cắn và phải tốn 300 tỷ đồng để điều trị dự phòng vaccine dại.

Hay dẫn cháu ra công viên Dương Tử Giang chơi, ông Đinh Tấn Đoàn (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) phàn nàn, nhiều chủ chó thản nhiên dắt chó đi dạo mà không mang rọ mõm, còn dây dắt mỏng manh, trong khi con chó to đùng khiến người đi dạo, đi tập thể dục rất ngán ngại khi lại gần. Chưa kể, những chủ nuôi còn biến các bãi cỏ, bồn hoa thành “nhà vệ sinh công cộng” của chó.

“Công viên là nơi để mọi người tận hưởng không khí trong lành nhưng nhiều người cố tình dắt chó ra đây cho phóng uế, bốc mùi hôi thối rất khó chịu” - ông Đoàn nói.

Cũng bất bình với tình trạng này, chị Trần Thùy Trang (ngụ P.Tân Phong) cho biết, khu vực khuôn viên Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh có nhiều người dắt chó đi dạo, trong đó có loại chó kiểng, chó ngoại rất to, rất đẹp. Nhiều trẻ con hễ thấy chó là lao vào ôm ấp, vuốt ve. Với con chó nhỏ, chó kiểng thân thiện đã chích ngừa phòng dại các loại thì không đáng nói lắm, nhưng không thể chủ quan với những giống chó dữ, rất có thể sẽ cắn người lạ, gây nguy hiểm cho người khác.

Không chỉ thế, tình trạng một số hộ nuôi chó trong đô thị (thậm chí nuôi 2-3 con chó/hộ) đã gây phiền toái cho người dân khi đêm đến thi nhau sủa inh ỏi, làm thức giấc hoặc gián đoạn giấc ngủ của người dân, nhất là người lớn tuổi.

* Chó tấn công, gây nguy hiểm tính mạng

Thời gian qua, trong cả nước đã xảy ra nhiều vụ chó dữ cắn người gây thương tích nặng, thậm chí là tử vong, kể cả chủ nuôi chó cũng không từ. Điểm lại một số vụ chó cắn người tử vong hết sức đau lòng thời gian qua mới thấy hiểm họa từ việc nuôi chó là không nhỏ.

Tháng 5-2023, bà cụ 82 tuổi ở tỉnh Bình Dương bị chó Pitbull nhà nuôi cắn xé đến chết. Tháng 2-2023, cháu bé 8 tuổi ở tỉnh Bình Phước sang chơi nhà bà nội bị chó Pitbull cắn dẫn đến tử vong. Tháng 8-2022, một bà cụ 64 tuổi ở tỉnh Thanh Hóa bị con chó Pitbull nhà nuôi cắn chết chỉ vì vô tình đá đổ đĩa cơm của con chó. Tháng 3-2022, tại Hà Nội, một cháu bé 22 tháng tuổi bị chó Ngao Tây Tạng nhà nuôi cắn tử vong… Cùng với đó là hàng loạt vụ tai nạn thương tích, tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến tình trạng chó thả rông.

Cách đây gần 2 năm, nhà ông Phạm Cường (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa) được người quen cho 1 con chó cỏ. Dù ông đã rất chú ý đến việc nuôi nhốt, nhưng chỉ trong 1 lần vô ý để con chó sổng ra đường mà nhà ông phải chịu tai  họa.

Người dân đuổi bắt con chó dại cắn 2 cháu bé ở P.Trảng Dài. Ảnh cắt từ clip
Người dân đuổi bắt con chó dại cắn 2 cháu bé ở P.Trảng Dài. Ảnh cắt từ clip

Ông Cường kể, vào buổi chiều cuối tháng 6-2022, do ông sơ ý không chốt cửa chuồng nên con chó đã chạy ra đường. Do thường xuyên bị nhốt nên khi thoát ra, con chó trở nên tăng động, bất ngờ đuổi theo một thanh niên chạy xe máy ngang qua. Bị con chó đuổi theo chực đớp vào chân, thanh niên này vội vã co giò lên né, trong lúc luống cuống tránh con chó, anh này vô tình vặn tay ga quá mạnh, chiếc xe lao thẳng vào cột đèn và bị ngã bật ngửa, đầu đập xuống đường dẫn đến nứt sọ, gãy xương vai… Trong suốt thời gian nạn nhân nằm viện, gia đình ông Cường đã phải chi hơn 60 triệu đồng tiền điều trị, thuốc men.

Cũng từng phải nằm điều trị dài ngày tại bệnh viện do bị tai nạn giao thông từ việc né một con chó bất ngờ băng ngang đường mà anh Vũ Thanh Toàn (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) đã phải mang thương tật.

Anh Toàn cho hay, đã hơn 2 năm qua đi kể từ khi bị tai nạn do né con chó bất ngờ băng ngang, vết thương ở vai trái của anh vẫn đau âm ỉ. Anh Toàn kể, tháng 5-2021, khi tan ca thấy trời chuyển mưa lớn, anh cố chạy nhanh về kẻo mưa ập đến. Khi đang đi trên đường Phạm Văn Thuận, 1 con chó không biết từ đâu băng ngang đường. Không kịp trở tay, anh thắng gấp nên cả xe lẫn người ngã văng khá mạnh, anh bị va trúng cái gờ xi măng. Cú ngã đã khiến anh bị gãy xương quai xanh, gãy 2 xương sườn trái và xây xước khắp người.

“Do bị thương khá nặng nên tôi phải nghỉ làm để điều trị hơn 2 tháng, về nhà dưỡng bệnh thêm 3 tháng, tốn hơn 30 triệu đồng. Con chó đã chạy mất, cũng không biết chủ là ai mà bắt đền nên đành chịu. Từ đó, mỗi khi chạy xe trên đường, thấy bóng dáng con chó nào ở lề đường là tôi chạy chậm lại. Tôi đề nghị phải xử phạt thật nặng những người thả chó ra đường, bởi nó là nguyên nhân gây nguy hiểm cho người đi đường” - anh Toàn nói.

Theo Điều 2 Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31-7-2017 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, dắt chó ra đường không rọ mõm, không xích, chó chưa tiêm phòng bệnh dại, chủ nuôi có thể bị phạt từ 1-2 triệu đồng. Để chó tấn công người sẽ phải bồi thường các chi phí điều trị, tổn thất tinh thần, thu nhập bị mất; nếu dẫn đến chết người, phải bồi thường chi phí mai táng, cấp dưỡng cho bị hại theo Điều 591 Bộ luật Dân sự năm 2015 hoặc có thể bị xử lý hình sự khi vật nuôi gây tỷ lệ thương tật cho người khác từ 31-60%, thậm chí bị phạt tù từ 3-10 năm theo Điều 128 và 138 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Phương Liễu

Bài 2: Nguy cơ làm bùng phát dịch bệnh dại

Tin xem nhiều