Báo Đồng Nai điện tử
En

Trợ vốn giúp người dân xây dựng sinh kế

08:02, 04/02/2023

Thay vì chú trọng vào những phần quà mang tính tức thời cứu đói hay vận động được gì tặng món quà đó…, năm 2023, hoạt động thiện nguyện trên địa bàn Đồng Nai tập trung giúp người dân xây dựng sinh kế theo khả năng lao động và nguyện vọng của cá nhân, gia đình bằng cách trợ giúp vốn.

Thay vì chú trọng vào những phần quà mang tính tức thời cứu đói hay vận động được gì tặng món quà đó…, năm 2023, hoạt động thiện nguyện trên địa bàn Đồng Nai tập trung giúp người dân xây dựng sinh kế theo khả năng lao động và nguyện vọng của cá nhân, gia đình bằng cách trợ giúp vốn.

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Đào Nguyên trao vốn hỗ trợ cho nạn nhân, gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin tự tạo việc làm vào tháng 1-2023. Ảnh: Sông thao
Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Đào Nguyên trao vốn hỗ trợ cho nạn nhân, gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin tự tạo việc làm vào tháng 1-2023. Ảnh: Sông thao

Đồng thời, cùng với công tác vận động nguồn lực trong cộng đồng, việc chủ động tổ chức hoạt động gây quỹ cũng được các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh thực hiện.

* Trợ giúp theo hoàn cảnh

Từ cuối năm 2022 đến nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ chú trọng triển khai chương trình hỗ trợ ngư dân hoàn cảnh khó khăn cùng con em họ đang sinh sống tại các khu vực làng bè trên địa bàn tỉnh. Thay vì phần quà chỉ có gạo, mì, gia vị, bánh kẹo thì nay nhất thiết phải có thêm áo phao, vật liệu hỗ trợ nổi trên mặt nước.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trao tặng quà cùng áo phao cho 700 trẻ em sinh sống trên các làng bè ở hồ Trị An và sông Đồng Nai tại các xã: Phú Ngọc, La Ngà, Thanh Sơn, Phú Tân, Ngọc Định (H.Định Quán) và H.Vĩnh Cửu. Bên cạnh tặng quà, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng các cơ quan chuyên trách về an toàn giao thông đường thủy, y tế, giáo dục còn phối hợp tư vấn, hướng dẫn kỹ năng an toàn khi di chuyển đường sông, hồ và sơ cấp cứu khi cứu người đuối nước cho trẻ em, phụ huynh sinh sống ở nhà nổi ở vùng sông nước.

Theo Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh CAO VĂN QUANG, song song với những trợ giúp nhân đạo tức thời thì hỗ trợ người dân xây dựng đời sống thật sự ổn định và bền vững là một trong những nội dung trọng tâm của công tác Mặt trận năm 2023.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện, hỗ trợ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục là một trong những chương trình nhân đạo xã hội trọng tâm được các cấp hội thực hiện trong năm 2023. Đồng thời, hoạt động tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân cũng là một hoạt động trọng tâm mà công tác hoạt động từ thiện, nhân đạo xã hội hướng đến.

Theo đó, tùy vào khả năng huy động nguồn lực cộng đồng hay các mô hình tiết kiệm của cá nhân, tập thể mà số thẻ bảo hiểm y tế dành cho người dân ở từng địa bàn dân cư đã được hình thành và duy trì tốt. Điều này giúp người dân nhận được sự hỗ trợ lâu dài và thiết thực trong cuộc sống hàng ngày đối với vấn đề chăm sóc sức khỏe. Năm 2022, thông qua nguồn lực xã hội hóa, đã có trên 1 ngàn thẻ bảo hiểm y tế được tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị trên 880 triệu đồng.

Cùng với đó, làm sao giúp người nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo và gia đình hoàn cảnh khó khăn có công ăn việc làm nhằm hạn chế tình trạng “túng quá làm liều” là vấn đề được các tổ chức nhân đạo, từ thiện xã hội đặc biệt quan tâm và dành nhiều thời gian thực hiện.

Theo Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Đào Nguyên, các cấp hội đã cụ thể hóa vấn đề này thành chương trình cho vay vốn tự tạo việc làm. Mỗi năm có khoảng 1 tỷ đồng được hỗ trợ cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin cùng thân nhân vay để buôn bán nhỏ và làm nghề theo nhu cầu.

Bà Mai Yến Phượng (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho hay, con bà là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Để vừa ở nhà chăm sóc con trai, vừa có thêm thu nhập, bà bày gian hàng tạp hóa nhỏ tại nhà. Biết được nhu cầu này, mỗi năm Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho bà vay 10 triệu đồng mua hàng về buôn bán. Đây là điều may mắn của 2 mẹ con bà.

* Huy động nguồn lực đi đôi với tự tạo kinh phí

Để có được nguồn lực thực hiện những hoạt động trợ giúp nhân đạo, huy động sự chung tay, đóng góp của các tầng lớp nhân dân là điều rất quan trọng. Trong năm qua, thông qua Quỹ Vì người nghèo và trợ giúp trực tiếp tại cộng đồng, đã có trên 1,4 ngàn tỷ đồng được các tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức ủng hộ nhằm giúp đỡ người nghèo với những việc làm thiết thực.

Năm 2022, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh - thành viên Mặt trận, đã huy động và thực hiện các hoạt động nhân đạo xã hội, phòng ngừa, ứng phó thảm họa, trợ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai và chăm sóc sức khỏe nhân dân được trên 203 tỷ đồng.

Điểm đáng chú ý, bên cạnh vận động, tiếp nhận ủng hộ, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã tổ chức nhiều chương trình tự tạo nguồn thu để đáp ứng nhu cầu trợ giúp nhân dân. Cụ thể, Hội Chữ thập đỏ tỉnh kết hợp với các siêu thị, quán ăn uống quy mô lớn đặt thùng nhân đạo để người dân đóng góp tiền lẻ sau khi mua sắm hay tùy lòng hảo tâm mà bỏ vào thùng. Đến cuối năm, các đơn vị khui thùng với sự chứng kiến, kiểm đếm của các bên để chốt số lượng tiền thu được. Sau đó, nguồn thu này được sử dụng để trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Với những nhà hảo tâm ở địa bàn dân cư, để chủ động giúp người có hoàn cảnh khó khăn bằng chính khả năng của mình mà không vận động bên ngoài, mỗi người đều nỗ lực lao động và từ đó tiết kiệm một phần tiền kiếm được giúp cho bà con nghèo.

Ông Hoàng Trọng Toàn (ngụ xã Xuân Đông, H.Cẩm Mỹ) vừa được tuyên dương gương Người tốt việc tốt tỉnh Đồng Nai năm 2022 cho hay, mỗi năm từ tiết kiệm chi phí sinh hoạt của gia đình, ông mua tặng 7 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo, thành viên gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

“Điều này sẽ tiếp tục được tôi duy trì nhằm giúp người dân nối dài chế độ chăm sóc sức khỏe” - ông Toàn nói.

Văn Truyên

Tin xem nhiều