Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ thi đánh giá năng lực: Giảm áp lực, tăng cơ hội

07:02, 03/02/2023

Nhiều học sinh lớp 12 đang dành sự quan tâm cho kỳ thi đánh gia năng lực do Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM tổ chức vào tháng 3 và tháng 5 sắp tới. Số lượng thí sinh của Đồng Nai đăng ký dự thi dự báo sẽ đông hơn mọi năm khi kỳ thi mang lại nhiều cơ hội trúng tuyển đại học sớm cho thí sinh.

Nhiều học sinh lớp 12 đang dành sự quan tâm cho kỳ thi đánh gia năng lực do Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM tổ chức vào tháng 3 và tháng 5 sắp tới. Số lượng thí sinh của Đồng Nai đăng ký dự thi dự báo sẽ đông hơn mọi năm khi kỳ thi mang lại nhiều cơ hội trúng tuyển đại học sớm cho thí sinh.

Học sinh Trường THPT Dầu Giây (H.Thống Nhất) nghe chuyên gia tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp tư vấn phương pháp chọn ngành, chọn trường trong mùa tuyển sinh năm 2023 tại TP.Long Khánh. Ảnh: C.NGHĩa
Học sinh Trường THPT Dầu Giây (H.Thống Nhất) nghe chuyên gia tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp tư vấn phương pháp chọn ngành, chọn trường trong mùa tuyển sinh năm 2023 tại TP.Long Khánh. Ảnh: C.Nghĩa

Theo công bố của ĐHQG TP.HCM, sau 5 năm liên tiếp tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (từ năm 2018-2022), số lượng thí sinh của Đồng Nai tham dự kỳ thi đã tăng lên khá cao. Cụ thể, nếu như năm đầu tiên tổ chức kỳ thi vào năm 2018 chỉ có trên 300 thí sinh dự thi thì kỳ thi năm 2022 đã tăng lên trên 6 ngàn thí sinh.

Tìm cơ hội đậu đại học sớm

Để vào đại học, thí sinh có khá nhiều phương thức khác nhau để dự tuyển. Ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển bằng học bạ THPT, thí sinh còn có cơ hội trúng tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực do một số đại học lớn tổ chức. Chẳng hạn, tại khu vực phía Nam, từ nhiều năm nay ĐHQG TP.HCM là đơn vị duy nhất tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực dành cho các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học thành viên ĐHQG TP.HCM. Với uy tín về chất lượng của kỳ thi, nhiều trường đại học khác đã chấp thuận xét tuyển thí sinh có kết quả đánh giá năng lực đáp ứng yêu cầu chất lượng đầu vào của trường.

Sẽ tiếp tục mở các điểm thi đánh giá năng lực tại Đồng Nai

Để tạo thuận lợi cho các thí sinh Đồng Nai tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 vào ngày 26-3, ĐHQG TP.HCM dự kiến giữ nguyên số lượng và địa điểm các điểm thi. Cụ thể, tại H.Thống Nhất có 2 điểm gồm: Trường đại học Công nghệ Miền Đông và Trường THPT Dầu Giây; TP.Biên Hòa có 5 điểm tại Cơ sở 1-2-3-5 của Trường đại học Lạc Hồng và Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng.

Nguyễn Minh Tiến, học sinh lớp 12 Trường THPT Long Khánh (TP.Long Khánh) cho biết: “Em sẽ đăng ký tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐHQG TP.HCM vào tháng 3 sắp tới để lấy điểm xét tuyển vào Trường đại học Khoa học tự nhiên (thuộc ĐHQG TP.HCM). Nếu kết quả thi khả quan, em có thể đậu đại học sớm, còn kết quả chưa như mong muốn thì em tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để tìm kiếm cơ hội trúng tuyển đại học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vào tháng 7. Để có thể chắc chắn cơ hội trúng tuyển đại học sớm từ kỳ thi đánh giá năng lực, ngoài tiếp tục hoàn thành chương trình học kỳ 2, em còn tranh thủ luyện thi đánh giá năng lực bằng hình thức trực tuyến với giáo viên tại TP.HCM”.

Trong khi đó, Nguyễn Thủy Tiên, học sinh lớp 12 Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) cho hay, các trường đại học tốp trên, đặc biệt là các trường đại học thành viên của ĐHQG TP.HCM, đều dành tỷ lệ đáng kể chỉ tiêu xét tuyển các ngành học bằng phương thức xét tuyển kết quả điểm thi đánh giá năng lực. Do đó, em phải tận dụng cơ hội từ kỳ thi đánh giá năng lực để tìm đường vào đại học sớm. Việc đậu đại học sớm sẽ giúp em bớt được tâm lý căng thẳng hơn đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT hay buộc phải lấy điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học.

Kỳ thi năm 2022, Đồng Nai có trên 6 ngàn thí sinh của các trường THPT tham dự kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP.HCM tổ chức, trong đó dẫn đầu là Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh với 470 thí sinh, Trường THPT Long Thành (H.Long Thành) với 354 thí sinh, Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) và Trường THPT Xuân Lộc (H.Xuân Lộc) mỗi trường có gần 350 thí sinh dự thi… Đặc biệt, có thí sinh đến từ Trường THPT tư thục Văn Hiến (TP.Long Khánh) đã trở thành thủ khoa của kỳ thi đánh giá năng lực và trúng tuyển vào Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM).

 Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền Phan Trọng Nghĩa cho biết: “Học sinh có học lực khá, giỏi thường “chuộng” kỳ thi đánh giá năng lực vì chỉ thi 1 lần có thể xét tuyển nhiều trường và trong các kỳ thi năm trước đã có khá nhiều học sinh của trường trúng tuyển thông qua kỳ thi đánh giá năng lực”.

Thi đánh giá năng lực có gì mới?

Tại khu vực phía Nam, ngoài ĐHQG TP.HCM, năm 2023 còn có thêm Trường đại học Sư phạm TP.HCM, Trường đại học Ngân hàng TP.HCM và Trường đại học Việt Đức (tỉnh Bình Dương) cũng tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực.

Hiện mới chỉ có ĐHQG TP.HCM có thông tin đầy đủ về kỳ thi như: thời gian đăng ký, lệ phí thi, hình thức thi, thời gian làm bài thi và thời gian công bố điểm. Bên cạnh đó, ĐHQG TP.HCM cũng công bố thông tin có đến gần 70 trường đại học tiếp tục chấp nhận kết quả thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM làm cơ sở xét tuyển.

Theo TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP.HCM, năm 2023, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM sẽ tăng thêm 4 địa điểm tại các tỉnh: Lâm Đồng, Tiền Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long, nâng tổng số địa điểm thi lên 21 tỉnh, thành. Năm nay cũng sẽ có 2 đợt thi và thí sinh có thể đăng ký dự thi cả 2 đợt. Việc này để tạo thuận lợi thêm cho thí sinh tham gia kỳ thi.

Tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh do Báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Đồng Nai, đại diện ĐHQG TP.HCM cho biết, kỳ thi chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề. Về hình thức, bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn, với thời gian làm bài 150 phút. Cấu trúc bài thi gồm 3 phần: sử dụng ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic, phân tích số liệu và giải quyết vấn đề nhằm đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh.

Trước câu hỏi của thí sinh có nên luyện thi đánh giá năng lực hay không, TS Nguyễn Quốc Chính cho rằng, việc tham gia luyện thi một phần giúp thí sinh tự tin hơn, có kỹ năng làm bài tốt hơn. Tuy nhiên, đối với luyện thi đánh giá năng lực cần cẩn trọng. Hiện có nhiều cá nhân, tổ chức luyện thi đánh giá năng lực dựa vào cấu trúc đề thi mẫu của các đại học công bố để xây dựng các đề thi cho học sinh luyện thi. Những đề thi này có thể không không sát với thực tiễn, có thể là quá dễ, có thể là quá khó, thậm chí có thể sai sót, do đó thí sinh phải cân nhắc.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều