Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa vốn chính sách đến với người hoàn lương

02:11, 04/11/2022

Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã đưa chương trình tín dụng chính sách đến với người chấp hành xong hình phạt tù.

Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã đưa chương trình tín dụng chính sách đến với người chấp hành xong hình phạt tù.

Ông Nguyễn Sỹ Cường, Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai trao đổi cùng lãnh đạo các xã, phường của TP.Biên Hòa về tháo gỡ khó khăn trong cho vay chính sách với người mãn hạn tù. Ảnh: S.THAO
Ông Nguyễn Sỹ Cường, Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai trao đổi cùng lãnh đạo các xã, phường của TP.Biên Hòa về tháo gỡ khó khăn trong cho vay chính sách với người mãn hạn tù. Ảnh: S.THAO

Qua đó thể hiện được tính nhân văn, không bỏ sót và bao phủ rộng khắp của tín dụng chính sách đối với người khó khăn về vốn để tự tạo việc làm.

Giúp người dân từng lầm lỡ có việc làm

Anh N.V.Đ. (ngụ TP.Biên Hòa) đã chấp hành xong án phạt tù. Trở về địa phương, anh Đ. mong muốn tìm được cho mình công việc chân chính, song ban đầu anh gặp nhiều trở ngại. Để tạo điều kiện cho trường hợp đặc biệt này sớm có công việc ổn định, thông qua ban điều hành khu phố, tổ tiết kiệm và vay vốn khu phố và chính quyền địa phương, anh Đ. được hướng dẫn làm hồ sơ và được vay vốn tín dụng chính sách 30 triệu đồng để mua phương tiện tự tạo việc làm tìm thu nhập cho bản thân.

Theo ông Nguyễn Sỹ Cường, Phó giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai, hệ thống ngân hàng CSXH xác định người mới mãn hạn tù là một trong những đối tượng cần được hỗ trợ vay vốn chính sách để tự tạo việc làm hoàn lương. Đây là việc làm nhân văn, góp phần để người vừa chấp hành xong án phạt tù có điều kiện xây dựng lại cuộc sống, có việc làm ổn định, từ đó kéo họ tránh xa tệ nạn xã hội.

“Tôi không có vốn, tìm việc làm tự do cũng không đơn giản. Nhiều lúc tôi cũng thấy rất buồn nhưng nhờ chính quyền địa phương, Ngân hàng CSXH tin tưởng, tạo điều kiện mà giờ tôi đã có việc làm cho bản thân. Tuy thu nhập hằng ngày không nhiều song tiết kiệm thì cũng đủ chi dùng trong ngày và dành dụm trả dần vốn vay” - anh Đ. nói.

Một trường hợp được vay vốn chính sách khác là anh B.V.T (ngụ H.Xuân Lộc). Cách đây hơn 10 tháng, anh T. được chính quyền địa phương tạo điều kiện làm hồ sơ đề nghị Ngân hàng CSXH cho vay vốn tín dụng chính sách. Qua đó, anh T. đã được vay 40 triệu đồng.

Anh T. chia sẻ: “Số tiền vay cùng với một phần vốn nhỏ của gia đình được tôi sử dụng để làm chuồng rồi mua dê về nuôi. Nhờ may mắn nên đàn dê phát triển tốt. Hằng ngày, tôi đi làm thuê rồi sau giờ làm tranh thủ tìm cỏ, cành cây cắt về cho dê ăn. Đến nay, tôi đã để dành được 10 triệu đồng gửi tiết kiệm vào Ngân hàng CSXH như một hình thức tiết kiệm để trả dần vốn vay. Tôi rất mừng vì nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện này”.

Theo thống kê của Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thực hiện giải ngân cho 2 khách hàng với số tiền 100 triệu đồng. Còn từ năm 2021 đến nay, đã có 8 khách hàng được vay với số tiền 260 triệu đồng, mục đích sử dụng vốn chủ yếu là chăn nuôi và chăm sóc vườn tạp tại các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và TP.Biên Hòa.

Gỡ khó, mạnh dạn cho người hoàn lương vay vốn

Ông Nguyễn Sỹ Cường, Phó giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai cho biết, qua nắm bắt thực tế từ người vay, chính quyền địa phương, nguồn vốn tín dụng thực sự hữu ích với người hoàn lương. Điều này đã mang đến giá trị nhân văn vì đã kịp thời làm chỗ dựa cho người mới ra tù có cơ hội làm lại cuộc đời. Tuy vậy, số lượng người hoàn lương vay vốn chính sách hiện nay còn rất hạn chế.

Có nhiều nguyên nhân được chỉ ra, trong đó, danh sách người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm chưa được cập nhật thường xuyên; Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai gặp khó khăn trong việc thực hiện rà soát và giải ngân đến các đối tượng thụ hưởng. Một nguyên nhân khác là khi thực hiện vay vốn, khách hàng là người chấp hành xong hình phạt tù không nộp hồ sơ chứng minh là đối tượng thụ hưởng theo quy định để được vay vốn. Do đó, gây khó khăn trong việc cập nhật thông tin về người vay cũng như cung cấp số liệu cho các đơn vị liên quan…

Từ thực tế đó, theo ông Nguyễn Sỹ Cường, trong thời gian tới, nhất là những tháng còn lại của năm 2022, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị liên quan sẽ bắt tay tháo gỡ khó khăn để đưa vốn chính sách đến với người hoàn lương, trong đó có phối hợp cập nhật, bổ sung danh sách người chấp hành xong hình phạt tù để ngân hàng làm căn cứ rà soát và xét cho vay.

Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai sẽ cùng chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chính sách tín dụng ưu đãi đến đối tượng thụ hưởng theo quy định, trong đó có đối tượng là người chấp hành xong hình phạt tù; phối hợp với UBND cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tiếp tục rà soát danh sách các đối tượng thụ hưởng, nhận diện các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện vay, hướng dẫn lập thủ tục hồ sơ vay và giải ngân cho vay theo quy định.

Bên cạnh đó, người vừa chấp hành xong án phạt tù cần chủ động tiếp cận với các tổ tiết kiệm và vay vốn, chính quyền địa phương nơi sinh sống để tìm hiểu về vốn vay chính sách. Từ đó, làm căn cứ để thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan để tiếp cận nguồn vốn nhân văn này.

Sông Thao

Tin xem nhiều