Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nhân 'học không bao giờ cùng'

07:11, 03/11/2022

Gần 40 tuổi, là doanh nhân kinh doanh nhiều lĩnh vực: vận tải, logistics, luật, dược phẩm nhưng anh Nguyễn Nam Hải, Phó tổng giám đốc Công ty Nam Vân Logistics (TP.Biên Hòa) vẫn dành nhiều thời gian cho việc học. Anh Hải là chủ nhân của 3 tấm bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ và đang làm nghiên cứu sinh chuyên ngành quản trị kinh doanh.

Gần 40 tuổi, là doanh nhân kinh doanh nhiều lĩnh vực: vận tải, logistics, luật, dược phẩm nhưng anh Nguyễn Nam Hải, Phó tổng giám đốc Công ty Nam Vân Logistics (TP.Biên Hòa) vẫn dành nhiều thời gian cho việc học. Anh Hải là chủ nhân của 3 tấm bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ và đang làm nghiên cứu sinh chuyên ngành quản trị kinh doanh.

Anh Nguyễn Nam Hải (bìa phải) chụp hình cùng các sinh viên thực tập tại doanh nghiệp của anh. Ảnh: H.Yến
Anh Nguyễn Nam Hải (bìa phải) chụp hình cùng các sinh viên thực tập tại doanh nghiệp của anh. Ảnh: H.Yến

Đối với doanh nhân này, học là một nhu cầu và việc áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn đã giúp cho anh quản trị tốt công việc, cảm xúc, thời gian. Nhờ đó, anh vừa có thể vận hành tốt việc kinh doanh, vừa tiếp tục học tập mà vẫn có thời gian để tham gia giảng dạy ở các trường đại học, cao đẳng và tham gia hoạt động xã hội.

* Thành công nhờ không ngừng học tập

Anh Nguyễn Nam Hải (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) là cựu học sinh Trường THPT Ngô Quyền. Sau khi tốt nghiệp THPT vào năm 2005, anh Hải theo học chuyên ngành quản trị kinh doanh (Trường đại học Nông lâm TP.HCM) để về tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình. Năm 2007, anh Hải dành thêm thời gian để học thêm ngành ngôn ngữ Anh (hệ vừa học vừa làm). Đến năm 2009, anh lại học thêm văn bằng 2 chuyên ngành luật.

“Tôi học những chuyên ngành này đều nhằm phục vụ cho quá trình kinh doanh. Bởi vì, khi đứng ra điều hành kinh doanh của gia đình, việc gì cũng đến tay mình và càng làm thì càng thấy mình thiếu kiến thức. Do đó, không có con đường nào khác là cần phải học để bổ sung những kiến thức mà mình thiếu” - anh Hải tâm sự.

Khuyến khích người lớn tham gia học tập

GS-TS NGUYỄN THỊ DOAN, nguyên Phó chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, xã hội cần nhiều sự quan tâm cho việc học tập của người lớn, thậm chí cần trao học bổng khuyến khích học tập cho người lớn, bởi vì người lớn chính là lực lượng lao động chủ yếu đang trực tiếp xây dựng đất nước trong thời đại ngày nay. Điều này cũng nhằm triển khai thực hiện mô hình Công dân học tập, xây dựng xã hội học tập.

Cũng theo anh Hải, một doanh nhân không có nền tảng lý luận, công việc kinh doanh có thể phát triển, kiếm được rất nhiều tiền nhưng sẽ có giới hạn về tầm nhìn lâu dài, khó vươn xa. Việc học sẽ giúp cho bản thân doanh nhân có được nền tảng lý luận, tầm nhìn, tư duy, thái độ để kết nối rộng hơn, xây dựng những mục tiêu lớn lao hơn.

Từ tư duy, góc nhìn đó, năm 2015, anh Hải theo học thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh và học nghiệp vụ sư phạm. Mong muốn của doanh nhân trẻ này là có thể đem kiến thức, nền tảng lý thuyết kết hợp với kinh nghiệm từ thực tế kinh doanh, khởi nghiệp của bản thân để truyền đạt lại cho thế hệ trẻ, góp phần phát triển xã hội.

Hiện nay, anh làm nghiên cứu sinh chuyên ngành quản trị kinh doanh và tham gia thỉnh giảng tại Trường cao đẳng Công nghệ và quản trị Sonadezi, Trường trung cấp Miền Nam và một trường đại học trên địa bàn tỉnh.

Nói về lợi ích của việc học, anh Hải chia sẻ: “Việc học cho mình cái nhìn tổng quan, quản trị được công việc, cảm xúc, thời gian. Khi có kiến thức, tầm nhìn đủ rộng, mình sẽ có phương pháp, niềm tin để xây dựng đội ngũ kế thừa. Khi đó, mình sẽ thoát được chuyện ôm đồm mà sẵn sàng trao việc cho người khác, để họ thay thế mình quản lý công việc. Như vậy là mình có thể giải phóng được thời gian để tập trung cho việc kết nối, học tập và tham gia các hoạt động xã hội”.

* Mong muốn lan tỏa tinh thần học tập suốt đời

Trong quá trình học cao học và làm nghiên cứu sinh, anh Hải có nhiều cơ hội để tham gia các hội thảo khoa học, chuyên ngành. Bản thân anh cũng viết một số bài nghiên cứu khoa học và tham gia báo cáo tại hội thảo, đồng thời tiếp nhận được nhiều ý kiến đánh giá, phản biện. Nhờ đó, anh tiếp thu được nhiều kiến thức, kinh nghiệm để áp dụng cho chính công việc kinh doanh của doanh nghiệp mình.

“Việc áp dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào trong công việc đã đem lại hiệu quả tốt. Như vậy, tôi không làm một cách cảm tính mà có cơ sở khoa học, có nghiên cứu để tránh được rủi ro trong kinh doanh. Do vậy, muốn phát triển bền vững, bản thân không có cách nào khác là phải học tập suốt đời; không ngừng kết nối, lan tỏa, chia sẻ và hợp tác” - anh Hải bộc bạch.

Bước đầu thành công trong khởi nghiệp và có kiến thức về quản trị kinh doanh, anh Hải mong muốn được lan tỏa và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng của bản thân với các bạn trẻ. Do đó, ngoài tham gia giảng dạy ở trường cao đẳng (môn Khởi nghiệp, Kỹ năng bán hàng), anh Hải còn tài trợ và làm thành viên ban giám khảo một số cuộc thi khởi nghiệp ở các trường cao đẳng, đại học như: Trường cao đẳng Công thương TP.HCM, Trường đại học Nguyễn Tất Thành (TP.HCM), Trường đại học Lâm nghiệp phân hiệu tại Đồng Nai (H.Trảng Bom)…

Doanh nhân trẻ này cũng tham gia và là thành viên của Hội đồng Khởi nghiệp quốc gia khu vực phía Nam thuộc Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ủy viên Ban chấp hành Hội Kế toán tỉnh Đồng Nai. Cùng với hoạt động xã hội, cá nhân anh Hải cũng tham gia viết sách, một số bài báo khoa học. Anh là tác giả, đồng tác giả của 2 cuốn sách: Giáo trình Quản trị chiến lược marketing (xuất bản năm 2017), Chiến lược làm chủ doanh nghiệp (đồng tác giả, xuất bản năm 2018).

Hải Yến

Tin xem nhiều