Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiệt huyết với nghề, tích cực làm từ thiện

07:03, 10/03/2022

Với đảng viên Nguyễn Ngọc Giang San (44 tuổi, chuyên viên Phòng Tư pháp H.Long Thành), việc sắp xếp thời gian hợp lý để vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa duy trì hoạt động của Nhóm thiện nguyện Vạn Sự Tùy Duyên do anh làm trưởng nhóm không mấy khó khăn.

Với đảng viên Nguyễn Ngọc Giang San (44 tuổi, chuyên viên Phòng Tư pháp H.Long Thành), việc sắp xếp thời gian hợp lý để vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa duy trì hoạt động của Nhóm thiện nguyện Vạn Sự Tùy Duyên do anh làm trưởng nhóm không mấy khó khăn.

Chương trình San sẻ yêu thương do nhóm Vạn Sự Tùy Duyên phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh trao quà cho người dân tại H.Long Thành. Ảnh: Đoàn Phú
Chương trình San sẻ yêu thương do nhóm Vạn Sự Tùy Duyên phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh trao quà cho người dân tại H.Long Thành. Ảnh: Đoàn Phú

Chính vì biết sắp xếp thời gian khoa học, bản thành tích về công tác tư pháp của anh San ngày càng dày, còn hoạt động thiện nguyện thì hiệu triệu được nhiều tấm lòng nhân ái chung sức hướng về những cảnh đời, hoàn cảnh khó khăn.

* Sáng tạo trong công tác

Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Luật Hà Nội, anh Nguyễn Ngọc Giang San được tuyển dụng làm cán bộ Tư pháp - hộ tịch xã Lộc An (H.Long Thành). Dù kinh nghiệm công tác còn ít nhưng anh San vẫn mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Lộc An giữ lại Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) xã mà nhiều địa phương muốn xóa bỏ khi Bộ Tư pháp có chủ trương giao quyền quyết định cho địa phương muốn duy trì hay xóa bỏ.

Với quan điểm Hội đồng phối hợp PBGDPL xã Lộc An đã có mấy năm phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL và hòa giải cơ sở, giữ vai trò cầu nối trong công tác với Hội đồng phối hợp PBGDPL H.Long Thành và tỉnh rất tốt nên anh San đã thuyết phục được lãnh đạo xã chấp nhận giữ lại Hội đồng phối hợp PBGDPL của xã.

Thêm nhiệm vụ là thêm trách nhiệm trong việc tham mưu cho lãnh đạo, các bộ phận trong công tác, nhưng anh San vẫn cảm thấy vui, vì ngoài nhiệm vụ chuyên môn là công tác tư pháp - hộ tịch, anh còn cùng với các thành viên Hội đồng xây dựng các kế hoạch, chương trình tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân trong các ấp, xã. Đây là dịp để cán bộ trẻ như anh được gần dân, hội viên, cơ sở hơn.

Thấu hiểu được sự nhiệt huyết của cán bộ trẻ San, UBND xã Lộc An tạo điều kiện tốt nhất để anh hoàn thành nhiệm vụ và kịp thời tuyên dương, đề xuất UBND H.Long Thành khen thưởng.

Anh San cho hay, sau gần 6 năm công tác, hoạt động tuyên truyền PBGDPL của xã Lộc An được nhiều địa phương biết tiếng, tới học tập kinh nghiệm và anh vinh dự được kết nạp Đảng.

Nhận thấy cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Lộc An có năng lực tốt, năm 2014, theo đề xuất của UBND xã Cẩm Đường, UBND H.Long Thành đồng ý điều động anh về địa phương này công tác. Tại đây, anh San kiện toàn lại công tác tư pháp - hộ tịch cho khoa học, phục vụ dân được tốt, nhanh hơn. Đồng thời, anh mạnh dạn đề xuất lãnh đạo xã kiện toàn lại các thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ tuyên truyền viên cấp xã, liên tục phối hợp với các ấp, đoàn thể về tận khu dân cư để tuyên truyền, PBGDPL cho dân, nhất là công tác di dời dân để làm dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành…

Năm 2017, khi công tác PBGDPL xã Cẩm Đường được biết đến với nhiều hoạt động, mô hình ý nghĩa, thiết thực, anh San luôn tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL sân khấu hóa như: câu chuyện truyền thanh, văn nghệ, hái hoa dân chủ cũng như thành lập các CLB Pháp luật học đường, Hòa giải cơ sở… Năm 2018, anh đoạt giải ba cuộc thi Sáng tác kịch bản tiểu phẩm pháp luật và được Bộ Tư pháp tặng bằng khen.

Với thành tích, kinh nghiệm thực tế, anh được Phòng Tư pháp H.Long Thành rút về làm chuyên viên theo dõi công tác PBGDPL, trợ thủ cho Phòng Tư pháp trong vai trò cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL H.Long Thành.

Anh Nguyễn Ngọc Giang San bộc bạch, anh hạnh phúc vì được lãnh đạo quan tâm bồi dưỡng, tin tưởng giao việc. Điều anh vui nhất khi được về huyện làm công tác PBGDPL là có rất nhiều cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn với nhiều đồng nghiệp trong huyện, tỉnh. Từ đó, anh học được nhiều cái hay, sáng tạo, mạnh dạn đổi mới để hiệu quả công việc ngày càng tốt hơn.

* Nhiệt tình với công tác thiện nguyện

Mặc dù bận công tác chuyên môn, anh Nguyễn Ngọc Giang San vẫn tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện khi xã hội vẫn còn rất nhiều hoàn cảnh cần giúp đỡ, chia sẻ. Chính vì vậy, năm 2011, khi còn làm công tác tư pháp - hộ tịch ở xã Cẩm Đường, anh San đã tập hợp 6 thành viên là đoàn viên, công chức trong và ngoài xã là bạn bè thân quen có chung ý nguyện thành lập nên Nhóm thiện nguyện Vạn Sự Tùy Duyên nhằm kêu gọi xã hội giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn H.Long Thành.

Anh Nguyễn Ngọc Giang San (thứ 3 từ trái sang) cùng nhóm Vạn Sự Tùy Duyên trao quà cho người dân trong các khu phong tỏa tại TT.Long Thành trong thời điểm dịch bệnh bùng phát năm 2021. Ảnh: Đoàn Phú
Anh Nguyễn Ngọc Giang San (thứ 3 từ trái sang) cùng nhóm Vạn Sự Tùy Duyên trao quà cho người dân trong các khu phong tỏa tại TT.Long Thành trong thời điểm dịch bệnh bùng phát năm 2021. Ảnh: Đoàn Phú

Anh San kể lại, thời gian đầu nhóm hoạt động chủ yếu hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn thực tế ở địa phương. Sau đó, thấy nhóm hoạt động có hiệu quả, thiết thực thì có thêm rất nhiều bạn trẻ, cán bộ, công chức trên địa bàn huyện cùng tham gia. Từ đó, nhóm mở rộng phạm vi thiện nguyện ra các tỉnh, thành trên cả nước với 3 chương trình chính trong năm gồm: tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em nghèo, hỗ trợ các địa phương bị thiên tai, hướng về trẻ em các mái ấm và vùng sâu xa.

“Kinh phí hoạt động của nhóm do các thành viên đóng góp, nhóm tự hoạt động gây quỹ như: bán trái cây, thực phẩm, hoa và đồ kỷ niệm vào những ngày lễ, Tết và nhận tài trợ từ tấm lòng của các mạnh thường quân là cán bộ, công chức và người dân trong và ngoài địa bàn” - anh San cho hay.

Từ năm 2017-2021, nhóm đã tổ chức Tết Trung thu cho trên 33 ngàn trẻ em với số tiền gần 840 triệu đồng tại các xã, trường tiểu học, tu viện, nơi nuôi dưỡng trẻ mồ côi trên địa bàn 2 huyện: Long Thành và Nhơn Trạch. Về hoạt động thiện nguyện, nhóm vận động được tổng số tiền trên 4 tỷ đồng và tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà, công trình cho các vùng thiên tai, khó khăn như: TT.Ea Drăng, H.Ea H’leo (tỉnh Đắk Lắk); bản Van Hồ, xã Nậm Xe, H.Phong Thổ (tỉnh Lai Châu); bản Tả Van, TX.Sapa (tỉnh Lào Cai); các tỉnh miền Trung: Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế trong cơn lũ 2020...

Riêng đợt dịch Covid-19 bùng phát năm 2020-2021, nhóm vận động được số tiền trên 3,8 tỷ đồng để hỗ trợ nhu yếu phẩm, rau củ quả cho các hộ khó khăn, người dân trong các khu phong tỏa trên địa bàn TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và các huyện: Cẩm Mỹ, Nhơn Trạch, Long Thành.

“Cuối tháng 3-2022, nhóm của tôi sẽ có chuyến về xã Tả Pỉn, H.Đồng Văn và xã Lũng Chình, H.Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) trao 350 phần quà trị giá 176 triệu đồng để chia sẻ với trẻ em nghèo nơi đây trong mùa rét” - anh San cho biết.

Trưởng phòng Tư pháp H.Long Thành ĐÀO MINH NHẬT đánh giá cao thành tích mà đảng viên Nguyễn Ngọc Giang San đạt được trong quá trình công tác, cũng như hoạt động thiện nguyện. Với ông, đơn vị có được cán bộ, đảng viên như vậy là nhân tố quý nên bản thân ông và đơn vị luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để anh San làm việc và cống hiến.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều