Báo Đồng Nai điện tử
En

Không bán thuốc, thiết bị y tế cho các đơn vị đầu cơ để găm hàng, tăng giá

03:03, 10/03/2022

(ĐN)- Đó là 1 trong những chỉ đạo của Sở Y tế đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thiết bị y tế và các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh trong thời điểm hiện nay.

 

(ĐN)- Đó là 1 trong những chỉ đạo của Sở Y tế đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thiết bị y tế và các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh trong thời điểm hiện nay.

Mua bán thuốc, thiết bị y tế tại một nhà thuốc trên địa bàn TP.Biên Hòa.
Mua bán thuốc, thiết bị y tế tại một nhà thuốc trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Theo đó, ghi nhận tại một số nhà thuốc trên địa bàn TP.Biên Hòa những ngày gần đây cho thấy, nhu cầu mua, sử dụng thuốc, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 của người dân tăng gấp 2-3 lần so với thời điểm trước đó. Ngoài thuốc kháng virus Molnupiravir, người dân có nhu cầu mua các loại thuốc điều trị các triệu chứng như: sốt, ho, đau họng. Về trang thiết bị y tế, ngoài kit test nhanh, người dân có nhu cầu cao về nước muối súc miệng, cồn, dung dịch rửa tay sát khuẩn, kính bảo hộ, khẩu trang…

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế đề nghị các cơ sở sản xuất, kinh doanh trang thiết bị y tế và các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh rà soát việc thực hiện các quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh, lưu hành trang thiết bị y tế theo đúng quy định của Chính phủ về việc quản lý trang thiết bị y tế, nhất là việc mua bán bộ xét nghiệm SARS-CoV-2.

Đồng thời, chủ động tăng cường hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng khả năng cung ứng trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt đối với bộ kít xét nghiệm SARS-CoV-2, máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2, phương tiện bảo hộ cá nhân… để sẵn sàng đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường theo hướng chủ động sản xuất, đảm bảo chất lượng theo quy định, nhất là cung cấp cho các bệnh viện, cơ sở y tế và cộng đồng.

Các đơn vị đảm bảo bình ổn giá các trang thiết bị y tế phòng, chống dịch, không bán cho các đơn vị thu mua, đầu cơ để tăng giá khi nhu cầu trên địa bàn tỉnh và cả nước tăng cao, gây khan hiếm thị trường. Thực hiện nghiêm việc niêm yết giá bán bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 và đảm bảo chất lượng cung ứng sản phẩm này theo quy định đến người dân.

Đối với các đơn vị trực thuộc, Sở Y tế đề nghị thực hiện công khai giá trúng thầu bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 tại đơn vị theo quy định. Niêm yết giá bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 tại đơn vị và đảm bảo chất lượng cung ứng sản phẩm này theo quy định đến người dân. Các Trung tâm y tế có trách nhiệm triển khai nội dung này đến các trạm y tế để thực hiện.

Sở Y tế sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân lợi dụng dịch bệnh để găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng kém chất lượng, hàng chưa đủ điều kiện sản xuất, lưu hành, tăng giá bất hợp lý, tác động tiêu cực đến thị trường, tâm lý của người dân.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều