Báo Đồng Nai điện tử
En

Chương trình Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh của Báo Đồng Nai năm 2024:
Học sinh lớp 12 băn khoăn gì?

Hải Yến
07:04, 20/04/2024

Đây là thời điểm rất quan trọng của học sinh lớp 12. Không chỉ phải vượt qua kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), các em còn phải đưa ra quyết định về việc chọn ngành, chọn nghề, chọn trường. Đứng trước bước ngoặt của cuộc đời, không ít học sinh còn nhiều băn khoăn, đắn đo.

Học sinh lớp 12, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (thành phố Biên Hòa) trong giờ học. Ảnh: H.Yến
Học sinh lớp 12, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (thành phố Biên Hòa) trong giờ học. Ảnh: H.Yến

Trong không ít nỗi đắn đo, nhiều học sinh phân vân có nên học cao đẳng, đại học tại Đồng Nai hay không.

* Không muốn gắn mác sinh viên “trường tỉnh”

Để hiểu thêm về tâm lý chọn ngành nghề, chọn trường và những băn khoăn của học sinh lớp 12 trong giai đoạn bước ngoặt này, phóng viên đã làm một cuộc khảo sát nhỏ (thông qua Google Forms) với sự tham gia của 656 học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố Biên Hòa và các huyện: Định Quán, Trảng Bom, Cẩm Mỹ.

Theo đó, 46,6% học sinh cho biết đã có quyết định chắc chắn về chọn ngành nghề và nơi học, 42,8% còn băn khoăn do có nhiều phương án lựa chọn, 10,5% chưa biết chọn thế nào. Có đến gần 70% số học sinh được hỏi cho biết sẽ học tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác. Chỉ hơn 30% học sinh có ý định học tại Đồng Nai.

Em Nguyễn Hoàng Phương Tuyết, học sinh lớp 12, Trường THPT Tân Phú (huyện Định Quán), chia sẻ: “Em thích đổi mới môi trường sống và được là chính mình trong thời gian học tập xa nhà”.

Tăng cường quảng bá, truyền thông về trường

Qua khảo sát của phóng viên đối với 656 học sinh lớp 12 cho thấy, có đến hơn 51% mới chỉ nghe nói sơ qua về các trường đại học, cao đẳng ở Đồng Nai; 30,2% cho biết đã tìm hiểu kỹ và có 18,8% chưa tìm hiểu về các trường trong tỉnh. Điều này lý giải vì sao không ít học sinh đánh giá chưa đúng về chất lượng đào tạo, môi trường học tập, đầu ra việc làm… của các trường cao đẳng, đại học tại Đồng Nai.

Nhiều học sinh lo lắng nếu học “trường tỉnh” thì cơ hội việc làm sẽ bị hạn chế. Một học sinh bày tỏ: “Em sợ bị gắn mác học “trường tỉnh”, chất lượng không bằng các trường ở Thành phố Hồ Chí Minh”. Có học sinh nêu lý do không chọn học tại Đồng Nai vì: “Các trường chưa quá nổi bật về thành tựu, cũng như các sinh viên sau khi ra trường chưa có ai để lại nhiều ấn tượng hay nổi tiếng trên… mạng xã hội”.

Mặc dù những nhận định, đánh giá chưa tích cực của các học sinh THPT về các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh chưa hẳn hoàn toàn đúng nhưng đây là kênh tham khảo quan trọng để các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh có sự thay đổi/điều chỉnh trong việc quảng bá hình ảnh, truyền thông đến học sinh.

* Học sinh lớp 12 muốn gì?

Ngược lại với những suy nghĩ trên, những học sinh đã quyết định sẽ học tại Đồng Nai lại tỏ ra khá lạc quan vào cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp; đồng thời cho rằng, nếu học trong tỉnh, ở gần nhà sẽ giúp các em tiết kiệm được nhiều chi phí, giảm được gánh nặng cho gia đình.

Em Đoàn Như Quỳnh, học sinh lớp 12A16, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (thành phố Biên Hòa), cho biết em quyết định học ngành sư phạm tiếng Anh tại Trường đại học Đồng Nai vì tin chắc rằng ngành học này sẽ có việc làm sau khi tốt nghiệp. Quỳnh mong muốn nhà trường sẽ tạo nên môi trường học tập hiện đại, có thêm nhiều hoạt động trải nghiệm để sinh viên có thể vừa học tập, vừa trau dồi kỹ năng.

Đa số học sinh quyết định sẽ học cao đẳng, đại học tại Đồng Nai vì các lý do: gần nhà, thuận tiện việc đi lại, phù hợp với điều kiện gia đình, học phí rẻ so với các trường ở thành phố lớn…

Em Phạm Quốc Dũng, học sinh Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng lựa chọn một trường đại học ở Đồng Nai làm “bến đỗ” sau tốt nghiệp THPT để phù hợp với điều kiện gia đình. Bày tỏ lo lắng về sự thiếu chắc chắn trong cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp, Dũng kiến nghị các trường cao đẳng, đại học ở Đồng Nai cần xây dựng một môi trường học tập sáng tạo để sinh viên không bị gò bó trong các tư duy cũ; tạo cơ hội cho sinh viên được cọ xát với thực tế trong quá trình học tập để tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng.

Nhằm giúp học sinh sau khi tốt nghiệp THPT ở Đồng Nai có được thông tin về các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn cũng như khả năng đào tạo, nhu cầu nguồn nhân lực của tỉnh thời gian tới, hôm nay 20-4, Báo Đồng Nai tổ chức Chương trình Tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh trực tiếp tại Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (thành phố Biên Hòa) và Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Nhơn Trạch).

Tham gia chương trình tư vấn có 9 trường đại học, cao đẳng trong tỉnh (gồm: Trường đại học Đồng Nai, Trường đại học Lạc Hồng, Trường đại học Công nghệ Đồng Nai, Trường đại học Công nghệ Miền Đông, Trường đại học Lâm nghiệp phân hiệu tại Đồng Nai, Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai, Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai, Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai, Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2) cùng đại diện Sở Lao động, thương binh và xã hội sẽ cung cấp cho học sinh nhiều thông tin bổ ích về ngành, nghề của các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh cùng cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.      

M.N

Một học sinh Trường THPT Thống Nhất A (huyện Trảng Bom) nhận định, xét về mặt bằng chung, chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm của các sinh viên học tại các “trường tỉnh” không rộng mở bằng học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, nếu muốn “níu” học sinh Đồng Nai ở lại học cao đẳng, đại học trong tỉnh thì các trường cần có đội ngũ giảng viên có chuyên môn cao, nhiệt tình trong giảng dạy; trường cần có trang thiết bị tân tiến, môi trường học tập năng động.

Bên cạnh yêu cầu về chất lượng đào tạo, trình độ đội ngũ giảng viên, môi trường học tập chất lượng, các sinh viên tương lai còn mong muốn các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh phải có thêm nhiều sân chơi, hoạt động sôi động, mang tính hiện đại… để sinh viên tham gia. Cùng với đó, các trường của Đồng Nai cần tích cực giao lưu, tham gia các cuộc thi, sân chơi cùng các trường đại học, cao đẳng trong cả nước; mở rộng giao lưu quốc tế với sự tham gia của sinh viên. Có như vậy, sinh viên mới “giải phóng” được năng lượng tích cực, thể hiện được đam mê, thế mạnh của bản thân.

Hải Yến

Tin xem nhiều