Báo Đồng Nai điện tử
En

Gợi mở từ hoạt động giám sát

Thành Nam
07:45, 18/03/2024

Mới đây Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018-2023. Có 3 đơn vị được giám sát là UBND tỉnh, UBND thành phố Biên Hòa, Sở Giáo dục và đào tạo.

Hoạt động giám sát đã tạo cơ hội cho các đơn vị, địa phương, sở ngành trình bày trước các đại biểu Quốc hội tỉnh rất nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập. Đồng thời kiến nghị các cơ chế giúp cho các ĐVSNCL hoạt động tốt hơn.

Không chỉ dừng lại ở lắng nghe, thấu hiểu, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường đã gợi mở nhiều giải pháp nhằm tiếp tục sắp xếp tinh gọn, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả của các ĐVSNCL.

Một vấn đề rất đáng suy nghĩ được đặt ra là việc thành lập các ĐVSNCL nên gắn với địa giới hành chính hay gắn với nhu cầu để tiết kiệm biên chế và ngân sách. Chẳng hạn, một phường có bệnh viện đa khoa lớn đóng trên địa bàn thì có nhất thiết phải xây dựng trạm xá để tốn hàng chục biên chế hay chỉ cần 2 cán bộ dự phòng là đủ. Việc thành lập mỗi huyện một trung tâm đăng ký đất đai có thực sự cần thiết hay không? Thay vào đó có thể lập một trung tâm phục vụ nhiều huyện hay không?

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đặt ra yêu cầu cao hơn đối với các ĐVSNCL là hiệu lực, hiệu quả nhưng phải giảm được chi phí để dành nguồn lực đầu tư cho các lĩnh vực cần thiết khác trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp. Bên cạnh đó, phải tiếp tục đánh giá sâu hoạt động của các ĐVSNCL về chất lượng, hiệu quả, mô hình tổ chức. Cần phải tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, cái gì tư nhân làm được thì Nhà nước không cần phải làm thay.

Một bài học rất đáng lưu tâm cho Đồng Nai là công tác quy hoạch và tầm nhìn. Theo ông Quản Minh Cường, sẽ không thể là niềm tự hào trọn vẹn khi Đồng Nai là một trong 5 tỉnh nộp ngân sách lớn nhất cả nước nhưng học sinh vẫn có nguy cơ học ca ba, đường sá chật hẹp, thiếu nhà văn hóa, công viên, nhà tang lễ.

Thành Nam

Tin xem nhiều