Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phòng ngừa bệnh mùa nắng nóng

Minh Ngọc
07:35, 04/03/2024

Những ngày này, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe con người, nhất là với những lao động thường xuyên phải làm việc ngoài trời. Chính vì vậy, việc phòng ngừa những bệnh dễ phát sinh trong mùa nắng nóng cần được quan tâm để bảo vệ sức khỏe.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), thời tiết nắng nóng làm cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, điện giải, đặc biệt là ở trẻ em dễ dẫn đến mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa. Thức ăn, thực phẩm do nắng nóng dễ bị ôi, thiu, dễ nhiễm nấm và vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, khi chống nóng bằng cách bật quạt gió mạnh trực tiếp vào người hoặc để nhiệt độ điều hòa quá thấp gây nên nhiễm lạnh, viêm phổi…

Để chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân hạn chế đi ra ngoài khi không thật cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang… chống nóng. Uống nhiều nước, đặc biệt, những lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.

Người dân cũng lưu ý, không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người. Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để đảm bảo đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối. Thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hàng ngày, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập… bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường…

Thời gian nắng nóng gần đây cũng đang là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bệnh dại gia tăng. Nhiều tỉnh, thành trong cả nước liên tục ghi nhận các ca tử vong do bệnh dại. Thống kê của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) cho biết, tính từ ngày 1-1 đến 20-2, cả nước đã xảy ra 17 ca tử vong nghi dại/do dại ở 13 tỉnh/thành phố, tăng 8 ca so với cùng kỳ 2023.

Để chủ động phòng chống bệnh dại trên người, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các sở y tế tổ chức tiêm phòng và điều trị dự phòng bệnh dại đầy đủ cho người bị động vật cắn; đảm bảo đủ vaccine và huyết thanh kháng dại đã được cấp phép sử dụng. Triển khai các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao trách nhiệm và nhận thức người dân về tính chất nguy hiểm của bệnh dại và các biện pháp phòng chống. Đặc biệt, người nuôi động vật, nhất là chó, mèo phải tiêm vaccine đầy đủ cho vật nuôi để bảo vệ an toàn cho mình và những người xung quanh.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều