Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuối tuần, cùng chung tay đi làm đẹp môi trường

Hoàng Lộc
08:23, 05/03/2024

Nhiều tháng qua, việc dọn vệ sinh môi trường, khơi thông suối trở thành hoạt động thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp tại huyện Thống Nhất vào những ngày cuối tuần.

Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất Mai Văn Hiền (thứ 2 từ trái sang) đi kiểm tra việc nạo vét suối dịp cuối tuần. Ảnh: H.LỘC

Không chỉ góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống văn minh, đây còn là tiêu chí để đánh giá công vụ của cán bộ.

* Việc làm thường xuyên dịp cuối tuần

Thống Nhất là huyện có nhiều cơ sở sản xuất, chăn nuôi nhỏ lẻ. Do hình thành từ sớm, phát triển không theo quy hoạch nên môi trường ở nông thôn bị ô nhiễm, một số dòng suối bị “bóp nghẹt”. Để cải thiện căn bản tình trạng này, đồng thời góp phần xây dựng lối sống văn minh trong cộng đồng, UBND huyện ban hành kế hoạch yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cùng vào cuộc.

Đó là ra quân dọn vệ sinh môi trường, khơi thông các dòng suối, đi kiểm tra công tác bảo vệ môi của cơ sở sản xuất, chăn nuôi có nguy cơ gây ô nhiễm trên địa bàn vào mỗi cuối tuần. Theo chia sẻ từ địa phương, những ngày đầu ra quân chủ yếu chỉ có lực lượng công an, dân phòng, phụ trách các đoàn thể, cán bộ xã ấp, tổ cùng lãnh đạo huyện phụ trách địa bàn tham gia. Càng về sau, số lượng người tham gia làm đẹp môi trường càng nhiều.

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền cho rằng, công tác bảo vệ môi trường là hoạt động thường xuyên và lâu dài. Nó góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, nông thôn và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Chính vì vậy, nhiều tháng qua, cuối tuần đội ngũ lãnh đạo từ cấp huyện đến tổ nhân dân sẽ dành 1 buổi trực tiếp tham gia, kiểm tra công tác ra quân làm sạch môi trường tại địa phương. 

Từ thực tế kiểm tra kết hợp với báo cáo nhanh, địa phương nào làm tốt, có cải thiện sẽ ghi nhận, biểu dương tiếp tục phát huy. Ngược lại địa phương nào làm chưa tốt, để người dân phản ánh ô nhiễm môi trường nhiều sẽ bị nhắc nhở, phê bình, thậm chí xem xét đánh giá công vụ.

Ngoài hoạt động trên, huyện Thống Nhất còn lập Nhóm Môi trường Thống Nhất với gần 150 thành viên là Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện, Công an huyện, chủ tịch và phó chủ tịch UBND các xã/thị trấn, trưởng và phó ấp/khu phố... Toàn bộ thông tin người dân, báo chí phản ánh về môi trường sẽ được chuyển trực tiếp vào nhóm để lãnh đạo nắm, chỉ đạo kiểm tra, xử lý.

Phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất Nguyễn Đình Cương cho rằng, nhờ nhóm môi trường, có những thông tin phản ánh rác tồn, xả thải chăn nuôi ra môi trường, xác động vật chết ở suối trên được xử lý trong một vài giờ. Cũng từ nhóm này, kinh nghiệm, cách thức xử lý hành vi vi phạm môi trường hiệu quả từ cơ sở được triển khai nhân rộng. Các cá nhân, địa phương cực vì môi trường được biểu dương, lan tỏa.

* Quyết liệt, kiên trì và đồng bộ

Thời gian qua, không ít mô hình bảo vệ môi trường trong cộng đồng được các đoàn thể, địa phương duy trì như: Ngày thứ bảy tình nguyện, chủ nhật xanh, tuyến đường sáng - xanh - sạch - sáng, khu dân cư kiểu mẫu, khu phố văn minh… với những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ môi trường. Một trong những yếu tố để những hoạt động ý nghĩa này được có sức sống bền bỉ là phải có sự đồng hành của chính quyền, đoàn thể và người dân.

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Phó bí thư Đảng ủy xã Gia Tân 1 chia sẻ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Huyện ủy và UBND huyện, địa phương đã xây dựng kế hoạch, tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường cuối tuần. Đây là việc làm thường xuyên của đội ngũ cán bộ, người dân nhằm góp phần cải thiện cảnh quan, thực hiện đạt và nâng chất tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Cũng theo ông Thắng, qua thời gian triển khai thực hiện cho thấy, ý thức của đa số người dân được nâng lên, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động do xã, ấp phát động. Bên cạnh đó, còn bộ phận người dân thường mang rác đến các cầu, suối vứt. Vì thế, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Gia Tân 1 tiếp tục tuyên truyền, vận động và cùng người dân duy trì hoạt động này.

Ông Trần Duy Hưng, Phó chủ tịch UBND xã Hưng Lộc, cho biết công tác ra quân dọn vệ sinh môi trường, khơi thông suối dịp cuối tuần, xã Hưng Lộc duy trì và được  nhân dân hưởng ứng cao. Ngày càng có nhiều tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Suối trong và ít rác tồn đọng hơn. Tình trạng nhắn tin, gọi điện phản ảnh ô nhiễm giảm.

Để hoạt động trên thực sự đi vào cuộc sống, trở thành hành động thường nhật của mọi người, mọi nhà và cộng đồng xã hội, lãnh đạo UBND huyện Thống Nhất đề nghị, các ngành chức năng của huyện và UBND các xã, thị trấn tích cực hơn với phương châm quyết liệt, kiên trì và đồng bộ. Thường xuyên tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vứt rác bừa bãi và xả thải ra môi trường, nhất là các trang trại chăn nuôi xả trực tiếp ra suối.

Bên cạnh đó, UBND huyện sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nạo vét, làm kè các suối đã có chủ trương thực hiện. Cân đối và bố trí kinh phí hỗ trợ cấp xã nạo vét suối, làm lưới chắn rác. Chủ tịch UBND huyện cũng lưu ý, sau khi đã yêu cầu vào cuộc tích cực, đầu tư các dự án nạo vét suối, địa phương nào vẫn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều