Báo Đồng Nai điện tử
En

Xét xử đại án buôn lậu xăng: Viện KSND tỉnh bảo lưu quan điểm luận tội bị cáo Phan Thanh Hữu

08:11, 21/11/2022

(ĐN) - Trong phiên tranh luận đối với bị cáo Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vào chiều 21-11, các luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, số lượng xăng các bị cáo buôn lậu trong cáo trạng không trùng khớp với số lượng bị cáo khai tại phiên tòa.

(ĐN) - Trong phiên tranh luận đối với bị cáo Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vào chiều 21-11, các luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, số lượng xăng các bị cáo buôn lậu trong cáo trạng không trùng khớp với số lượng bị cáo khai tại phiên tòa. Số xăng thực tế các bị cáo buôn lậu chỉ 127 triệu lít xăng (số còn lại đem qua bán qua Campuchia), nhưng cáo trạng lại truy tố các bị cáo buôn lậu gần 200 triệu lít xăng. Luật sư cho rằng, bị cáo Hữu thu lợi bất chính chỉ 83 tỷ đồng nhưng trong khi cáo trạng xác định, bị cáo Hữu thu lợi bất chính hơn 156 tỷ đồng.

Bị cáo Phan Thanh Hữu tại phiên tòa xét xử
Bị cáo Phan Thanh Hữu tại phiên tòa xét xử

Ngoài ra, luật sư cho biết, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: khai báo thành khẩn, gia đình có công với cách mạng, đã nộp lại tiền thu lợi bất chính, khắc phục hậu quả và cũng nộp thay cho nhiều bị cáo khác trong vụ án… Đồng thời, luật sư đề nghị HĐXX trả lại tàu Nhật Minh 06 cho bị cáo vì không tham gia vận chuyển xăng nhập lậu.

Tuy nhiên, đại diện Viện KSND tỉnh vẫn bảo lưu quan điểm trong luận tội, đề nghị mức án từ 16-17 năm tù đối với bị cáo Hữu.

Tại tòa, Viện KSND tỉnh công bố lại từng số liệu trong quá trình thu thập thông tin liên quan đến số lượng xăng nhập lậu, thu lợi bất chính của bị cáo Hữu. Do đó, bị cáo Hữu buôn lậu xăng gần 200 triệu lít xăng là đúng, số tiền thu lợi bất chính chỉ tính 2 ngàn đồng/lít (tổng hơn 156 tỷ đồng) là số liệu thấp nhất, có lợi cho các bị cáo.

Đối với việc luật sư đề nghị trả lại tàu Nhật Minh 06 cho bị cáo, Viện KSND tỉnh cho biết, không có cơ sở xem xét. Bởi lẽ, tàu Nhật Minh 06 không đi vận chuyển xăng nhưng đây là kho nổi chứa xăng nhập lậu nên cần tịch thu.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Hữu cho rằng, bản thân không bán xăng cho bị cáo Trần Thị Thanh Vân (54 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương). Nhưng Viện KSND tỉnh cho rằng, trong phần xét hỏi đã nói rất rõ về vấn đề này và toàn bộ hồ sơ cũng như lời khai đã xác định, bị cáo Hữu bán xăng cho Vân là có cơ sở.

Ngày mai 22-11, phiên tòa tiến hành phần tranh luận liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo góp vốn, chân rết buôn lậu xăng trong vụ án.

Tố Tâm

Tin xem nhiều