Báo Đồng Nai điện tử
En

Phong tỏa tạm thời toàn xã Quang Trung, H.Thống Nhất

11:07, 05/07/2021

(ĐN) - Ngày 4-7, UBND H.Thống Nhất ra quyết định phong tỏa tạm thời toàn xã Quang Trung để điều tra truy vết dịch bệnh Covid-19. Thời gian phong tỏa tạm thời bắt đầu từ 0 giờ ngày 5-7-2021. Tổng số hộ dân trong vùng phong tỏa là 4.944 hộ với 20.124 nhân khẩu.

 

* Dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, chợ tự phát trên địa bàn H.Thống Nhất

(ĐN) - Ngày 4-7, UBND H.Thống Nhất ra quyết định phong tỏa tạm thời toàn xã Quang Trung để điều tra truy vết dịch bệnh Covid-19. Thời gian phong tỏa tạm thời bắt đầu từ 0 giờ ngày 5-7-2021. Tổng số hộ dân trong vùng phong tỏa là 4.944 hộ với 20.124 nhân khẩu.

Công an làm việc và xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cá nhân vi phạm công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã Gia Tân 1, H.Thống Nhất (ảnh: TTVHTN)
Công an làm việc và xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cá nhân vi phạm công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã Gia Tân 1, H.Thống Nhất (ảnh: TTVHTN)

Như vậy đến nay, toàn H.Thống Nhất có 5 xã đang thực hiện phong tỏa, tạm thời phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19 là: Gia Kiệm, Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Tân 3, Quang Trung.

Trong ngày 4-7, Công an xã Gia Tân 1, H.Thống Nhất đã lập biên bản xử phạt 2 phụ nữ tới 2 chốt phong tỏa trên địa bàn xã to tiếng chửi bới lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại đây do không được cho đi qua chốt vì không đủ điều kiện đi qua. Mỗi cá nhân bị xử phạt 2,5 triệu đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện, UBND TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất cũng vừa có thông báo từ ngày 5-7 dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, dừng hoạt động các chợ tự phát trên địa bàn thị trấn. Ngoài ra, người dân không tụ tập trên 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, tuân thủ triệt để quy tắc 5K của Bộ Y tế, yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại các điểm công cộng, tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phòng chống dịch Covid-19.

Yêu cầu người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệm và các trường hợp khác do cơ quan y tế hướng dẫn. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân và nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp được tiếp tục hoạt động nhưng phải đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu 2 mét giữa người lao động; đảm vảo các biện pháp phòng dịch an toàn.

Các chợ truyền thống trên địa bàn phải đảm bảo tiêu chí phòng dịch theo hướng dẫn của ngành Công thương, tạm dừng hoạt động đối với các sạp chợ buôn bán các mặt hàng không thiết yếu như mỹ phẩm, quần áo, giày dép…, tạm dừng hoạt động đối với các chợ truyền thống không đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

* Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, UBND H.Thống Nhất cũng vừa ra Chỉ thị hỏa tốc số 1904 thực hiện một số biện pháp cấp bách trong công tác phòng chống dịch.

Người dân trên địa bàn H.Thống Nhất chuẩn bị thực phẩm để hỗ trợ cho người dân trong khu vực phong tỏa.
Người dân trên địa bàn H.Thống Nhất chuẩn bị thực phẩm để hỗ trợ cho người dân trong khu vực phong tỏa.

Theo đó, từ 3 ca bệnh Covid-19 đầu tiên ghi nhận ngày 26-6-2021 xuất phát tại các xã Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Tân 3 liên quan đến chợ đầu mối Hóc Môn, đến ngày 4-7, trên địa bàn huyện đã có 51 ca nhiễm Covid-19. Trong đó, có nhiều ca lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng từ các nhóm tiểu thương thường xuyên buôn bán tại chợ đầu mối Hóc Môn. Từ 51 ca F0 đã có hơn 150 F1, 400 F2, gây quá tải cho 2 cơ sở cách ly tập trung của huyện, buộc huyện phải trưng dụng thêm một số trường học để làm cơ sở cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, trên địa bàn 6 xã, thị trấn gồm: Quang Trung, Xuân Thiện, Bàu Hàm 2, Hưng Lộc, Lộ 25, TT.Dầu Giây cũng đã ghi nhận 34 trường hợp F1, 238 trường hợp F2 liên quan đến vùng phong tỏa, 6 trường hợp liên quan đến các vùng dịch tại TP.HCM, Bình Dương.

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh thực tế, H.Thống Nhất đang ở mức nguy cơ cao vì có 4 xã nguy cơ rất cao đã được phong tỏa, các xã, thị trấn còn lại đều có các trường hợp F1, F2 liên quan đến vùng dịch. Để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, cơ quan trực thuộc huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn siết chặt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.

Đối với các địa bàn chưa cách ly, phong tỏa, Chủ tịch UBND H.Thống Nhất yêu cầu dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, dừng hoạt động các chợ tự phát; không tụ tập trên 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; tăng cường xử lý các hành vi vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh. Yêu cầu mọi người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.

 Lực lượng chức năng phun xịt khử khuẩn trên địa bàn H.Thống Nhất.
Lực lượng chức năng phun xịt khử khuẩn trên địa bàn H.Thống Nhất.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu để phục vụ người dân và nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp được tiếp tục hoạt động nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch. Trong đó, cần thực hiện phân bổ giảm 50% số lượng người làm việc trong ca, phân xưởng, tổ chức xét nghiệm cho 100% người làm việc cung ứng dịch vụ thiết yếu như nấu ăn, sửa chữa máy móc, 20% người lao động.

Tạm dừng hoạt động các chợ truyền thống không đảm bảo yêu cầu phòng dịch. Đẩy mạnh hình thức làm việc trực tuyến, tuân thủ tuyệt đối 5K. Dừng các hoạt động hội họp không cần thiết. Trong trường hợp cần thiết phải đảm bảo không tập trung quá 10 người trong 1 phòng, ngoại trừ các cuộc họp đặc biệt quan trọng được Huyện ủy, UBND huyện cho phép.

Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức luân phiên cho 50% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Nghiêm cấm tuyệt đối cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị đi ra khỏi địa bàn, nhất là đi đến vùng có dịch, trừ trường hợp theo sự phân công của lãnh đạo đơn vị.

Lực lượng vũ trang, ngành y tế và văn phòng HĐND-UBND huyện đảm bảo 100% quân số. Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu không hoàn thành nhiệm vụ công tác và chịu trách nhiệm về cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Chỉ thị có hiệu lực từ 0 giờ ngày 5-7-2021.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều