Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải xây dựng xong phương án bố trí tạm cư cho người dân có đất bị thu hồi tại 3 dự án trọng điểm trước ngày 1-5

Phạm Tùng
11:57, 24/04/2024

(ĐN)- Đây là một trong những yêu cầu của UBND tỉnh trong kế hoạch “30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm: đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường ven sông Cái (đoạn từ đường hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản) và đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa từ ngày 26-4 đến 26-5”.

Dự án Đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa là một trong 3 dự án được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công (Ảnh thi công cầu Thống Nhất). Ảnh: tư liệu

Theo UBND tỉnh, việc thực hiện 30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm nhằm mục đích xác định cụ thể thời gian thực hiện từng khâu công việc; kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc, vấn đề còn tồn đọng trong công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng của 3 dự án.

Đồng thời, giao nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành, UBND huyện Long Thành, UBND thành phố Biên Hòa, các phòng, đơn vị liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó trách nhiệm chính thuộc người đứng đầu chính quyền các cấp. Để việc tổ chức thực hiện hiệu quả cần có sự phối hợp đồng bộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đơn vị liên quan.

Từ đó, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao trong quần chúng nhân dân, nhất là các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. 

Cùng với đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị phải xác định cụ thể các khu tái định cư được bố trí cho từng dự án để công khai đến người dân phải di dời biết; trước ngày 1-5, phải xây dựng được phương án bố trí tạm cư. Từng cơ quan, đơn vị bố trí lực lượng xuyên suốt, đủ người; làm ngoài giờ, thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ; làm cuốn chiếu từng khâu công việc cụ thể (không được chia nhỏ) theo từng ngày, từng tuần.

Về mục tiêu cụ thể, đối với Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đến trước ngày 30-6 phải phê duyệt được phương án bồi thường, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Đối với Dự án Đường ven sông Cái, khẩn trương hoàn thành việc thẩm tra về đất, nhà ở, công trình trên đất đối với 82 hồ sơ; niêm yết công khai 60 hồ sơ; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ di dời 661 ngôi mộ; vận động bàn giao mặt bằng để thi công 3 mố cầu.

Đối với Dự án Đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, khẩn trương giải phóng mặt bằng để có mặt bằng 2 bên đầu cầu cho đơn vị thi công xây dựng cầu Thống Nhất; 4 hộ tại vị trí đầu cầu bên phường Thống Nhất để làm đường vào thi công cầu.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều