Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp vượt khó lo Tết cho người lao động

08:01, 05/01/2023

Năm 2022, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai dù đối diện với nhiều khó khăn do đơn hàng giảm, không có nguyên liệu sản xuất nhưng vẫn nỗ lực để thưởng Tết cho công nhân. Cùng với đó, DN đồng hành với tổ chức Công đoàn chăm lo Tết chu đáo cho người lao động (NLĐ).

Năm 2022, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai dù đối diện với nhiều khó khăn do đơn hàng giảm, không có nguyên liệu sản xuất nhưng vẫn nỗ lực để thưởng Tết cho công nhân. Cùng với đó, DN đồng hành với tổ chức Công đoàn chăm lo Tết chu đáo cho người lao động (NLĐ).

Liên đoàn Lao động H.Vĩnh Cửu trao quà Tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết 2023. Ảnh: Nguyễn Hòa
Liên đoàn Lao động H.Vĩnh Cửu trao quà Tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết 2023. Ảnh: Nguyễn Hòa

Với sự chung tay chăm lo của DN, nhiều lao động đã có thêm chi phí để về quê đón Tết cùng gia đình sau nhiều năm xa quê lập nghiệp.

* Nỗ lực để công nhân có Tết

Cũng như nhiều DN sản xuất gỗ trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong sản xuất những tháng cuối năm 2022, Công ty TNHH Hố Nai (TP.Biên Hòa) bị sụt giảm đơn hàng đến 50%. Trước thực trạng trên, công ty buộc phải kéo giãn thời gian hoàn thành đơn hàng để tạo việc làm đều và thu nhập ổn định cho NLĐ. Ngoài ra, DN vẫn quyết định thưởng lương tháng 13 và thưởng năng suất cho NLĐ. Đồng thời, tổ chức lì xì và bốc thăm trúng thưởng dịp Tết 2023 nhằm động viên tinh thần làm việc, gắn bó của NLĐ.

Ông Vũ Xuân Tài, Chủ tịch Công đoàn công ty cho hay, trong 6 tháng cuối năm 2022, đơn hàng DN giảm nên không tổ chức tăng ca, dẫn đến thu nhập của NLĐ giảm từ 20-30%. Tuy nhiên, DN đã có nhiều chính sách hỗ trợ để NLĐ vơi bớt khó khăn. Cụ thể, duy trì việc thưởng Tết để tri ân sự đóng góp của NLĐ. DN đang có kế hoạch cho NLĐ nghỉ Tết dài ngày để tìm kiếm đơn hàng và có chính sách chào đón công nhân trở lại làm việc như: hỗ trợ 2 triệu đồng tiền thuê nhà trọ/người, 1 triệu đồng tiền chuyên cần và 20kg gạo…

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hố Nai (TP.Biên Hòa) VŨ XUÂN TÀI cho hay, Công đoàn và DN rất hiểu khó khăn của hơn 1 ngàn NLĐ của mình, nhất là lao động ở trọ thu nhập không đủ để trang trải cuộc sống. Vì vậy, dù DN bị ảnh hưởng sản xuất do đơn hàng giảm, Công đoàn vẫn thương lượng để đảm bảo lương, thưởng Tết cho công nhân. DN mong muốn Nhà nước có thêm những chính sách hỗ trợ để DN và NLĐ sớm ổn định kinh doanh, sản xuất và lo việc làm cho NLĐ.

Ở lĩnh vực may mặc cũng trong hoàn cảnh tương tự. Tại Công ty TNHH Thời trang G&G Việt Nam (DN có trên 900 lao động tại H.Long Thành) bị sụt giảm đơn hàng đến 70% nhưng vẫn tìm kiếm đơn hàng mới để duy trì việc làm cho NLĐ. Một tín hiệu đáng mừng là dù khó khăn, DN vẫn không cắt giảm lao động. Riêng dịp Tết 2023, DN vẫn nỗ lực thưởng 1 tháng lương cơ bản để NLĐ có Tết. Ngoài ra, phối hợp với Công đoàn công ty chăm lo Tết cho lao động xa quê, lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Tại các DN sản xuất giày da với quy mô đông lao động cũng đang nỗ lực vượt khó để lo cho công nhân có một cái Tết đầy đủ. Theo đó, ngoài giữ mức thưởng Tết như mọi năm, các DN đang cùng Công đoàn cơ sở tổ chức tặng quà, bốc thăm trúng thưởng và tri ân NLĐ có nhiều năm cống hiến.

Theo Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam Đặng Tuấn Tú, những ngày qua, DN đã đồng hành với Công đoàn tổ chức các hội thi cuối năm cho công nhân. Cùng với đó, tổ chức bốc thăm trúng thưởng với hàng trăm phần quà có giá trị để NLĐ tham gia. Riêng Tết Dương lịch, DN hỗ trợ tiền động viên NLĐ. Công đoàn và DN mong muốn NLĐ đón một cái Tết ấm ấp, ý nghĩa.

* Chia sẻ khó khăn với NLĐ

Theo Sở LĐ-TBXH, đến nay toàn tỉnh đã có 4 ngàn DN báo cáo về tình hình thưởng Tết cho NLĐ. Trong đó, 80% DN thưởng Tết 1 tháng lương cơ bản và 20% DN thưởng hơn 1 tháng lương cơ bản. Với DN có vốn đầu tư trong nước, mức thưởng Tết bình quân 5 triệu đồng/người; DN có vốn đầu tư nước ngoài khoảng 5,8 triệu đồng/người. Còn các DN vốn nhà nước giữ nguyên mức thưởng Tết như năm trước. Sở LĐ-TBXH đang tiếp tục tổng hợp danh sách thưởng Tết từ các DN trên địa bàn tỉnh và giám sát việc chi trả lương, thưởng Tết cho NLĐ.

Đồng hành với NLĐ, các cấp Công đoàn đang tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ quà Tết cho lao động có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Nhơn Trạch đã tặng 66 phần quà, trị giá 500 ngàn đồng/phần cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và 20 vé xe cho những lao động 3 năm liền không có điều kiện về quê đón Tết của Công ty TNHH Giày Tuấn Việt. Nhận được những phần quà và tấm vé nghĩa tình từ tay cán bộ Công đoàn, nhiều lao động vừa mừng, vừa xúc động.

Công nhân Lê Văn Hào bộc bạch: “Xa quê, thiếu thốn tình cảm, nhất là những dịp cận Tết, ai cũng mong mỏi được về quê thăm gia đình nhưng do nhiều nguyên nhân mà không thể về được. Nhận được phần quà từ tổ chức Công đoàn, tôi và nhiều lao động quên đi mọi mệt mỏi và cảm thấy ấm lòng hơn. Tôi mong những lao động được nhận vé xe về quê dịp Tết này sẽ đón một cái Tết đong đầy yêu thương bên gia đình”.

Chủ tịch LĐLĐ H.Nhơn Trạch Dương Quốc Bình cho biết, ngay trước Tết Dương lịch, LĐLĐ huyện đã tổ chức đoàn đến các phòng trọ thăm, tặng quà cho lao động có hoàn cảnh khó khăn. Trong tuần này, các cán bộ Công đoàn sẽ tiếp tục đến DN trao quà cho NLĐ. Ngoài ra, vào ngày 7-1, LĐLĐ huyện tổ chức đêm văn nghệ Vui xuân đón Tết cùng lao động xa quê và tặng quà cho những lao động đặc biệt khó khăn. Nằm trong chuỗi hoạt động chăm lo Tết, LĐLĐ huyện sẽ họp mặt các gia đình công nhân và tặng quà trị giá 1 triệu đồng/gia đình.

Tương tự, LĐLĐ H.Vĩnh Cửu vừa tặng 4 ngàn suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng tiền mặt cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các DN trên địa bàn huyện với tổng số tiền 2 tỷ đồng.

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Vĩnh Cửu Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa cho hay, với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”, năm nay LĐLĐ huyện tổ chức tặng quà sớm để chia sẻ bớt khó khăn với NLĐ. Ngoài ra, các Công đoàn cơ sở trực thuộc đang tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho lao động xa quê, lao động không về quê đón Tết và lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập.        

Thảo My

Tin xem nhiều