Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn 'nóng' vấn đề an toàn thực phẩm

08:12, 29/12/2022

Thời gian qua, các cơ quan chức năng trong tỉnh liên tục phát hiện, tiêu hủy hàng chục tấn thực phẩm, chủ yếu là thịt, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, bốc mùi hôi thối. Những thực phẩm này nếu được tuồn ra thị trường sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng trong tỉnh liên tục phát hiện, tiêu hủy hàng chục tấn thực phẩm, chủ yếu là thịt, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, bốc mùi hôi thối. Những thực phẩm này nếu được tuồn ra thị trường sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Kiểm tra an toàn thực phẩm mặt hàng thịt heo tại siêu thị Big C Đồng Nai. Ảnh: H.Dung
Kiểm tra an toàn thực phẩm mặt hàng thịt heo tại siêu thị Big C Đồng Nai. Ảnh: H.Dung

Dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023 đang đến gần, nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân tăng cao. Các cơ quan chức năng đang tăng cường công tác thanh, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm (ATTP).

* Nhức nhối với nạn mổ heo lậu

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai (thuộc Sở NN-PTNT) Nguyễn Trường Giang cho hay, TP.Biên Hòa vừa đưa vào hoạt động lò giết mổ tập trung gia súc, gia cầm tại KP.7, P.Long Bình và ngưng hoạt động 14 lò giết mổ tạm thời trong toàn thành phố. Tuy nhiên, một số lò giết mổ tạm thời này không vào lò giết mổ tập trung mà chuyển đi nơi khác, có tình trạng mổ lậu nay chỗ này, mai chỗ kia gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý. Lực lượng chức năng phải thanh tra, trinh sát mới bắt được một số vụ; bởi khi phát hiện cũng chỉ được 1-2 con heo vì một ngày lò có thể mổ cả trăm con heo nhưng mổ xong con nào thì chở con đó đi bán chứ không để tập trung tại cơ sở.

Vừa qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử lý nhiều vụ liên quan đến thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc như vụ phát hiện 2,2 tấn gà chết tại P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa); phát hiện 17 con heo chết mang mầm bệnh dịch tả heo châu Phi tại xã Gia Kiệm (H.Thống Nhất); hàng chục tấn thịt heo chết tại H.Trảng Bom…

Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh thực hiện thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm về ATTP tại hơn 15,2 ngàn cơ sở, trong đó có hơn 2 ngàn cơ sở vi phạm, chủ yếu là vi phạm điều kiện ATTP, ghi nhãn, quảng cáo… Lực lượng chức năng đã xử lý 532 cơ sở với số tiền phạt hơn 4,4 tỷ đồng; tịch thu, tiêu hủy hơn 6,4 tấn sản phẩm động vật, 490kg đồ chua, 69kg sản phẩm tương ớt và khoảng 13,2kg chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Theo ông Giang, Đồng Nai là thủ phủ chăn nuôi heo nên việc heo chết là bình thường; nhưng điều bất thường là không thấy công khai việc tiêu hủy heo chết. Do vậy, đặt ra nghi vấn heo chết được tuồn ra thị trường. Nhiều người mua heo chết với giá 200 ngàn đồng/con nhưng đưa về giết mổ, bán ra thị trường giá 6 triệu đồng/con như giá của một con heo khỏe mạnh bình thường.

“Một ngày mổ 10 con, người ta có thể kiếm lời 40-50 triệu đồng, một tháng lời 1-2 tỷ đồng. Lực lượng chức năng phải rình mãi mới bắt được, nhưng bắt được cũng chỉ xử lý hành chính mà không được xử lý hình sự, phạt có 7 triệu đồng, chẳng thấm vào đâu so với lợi nhuận họ thu về” - ông Giang chia sẻ.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai đề nghị các sở, ngành nghiên cứu đề xuất sửa đổi các quy định của pháp luật để xử lý nghiêm những vi phạm về ATTP. Bởi việc tuồn hàng tấn thịt bẩn ra thị trường có thể giết chết từ từ hàng ngàn người chứ không phải là chuyện đơn giản. Phải xử thật nghiêm mới mong dẹp được vấn nạn thực phẩm bẩn.

Đồng tình với quan điểm này, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đồng Nai Võ Khắc Như nhấn mạnh, một số chợ như ở P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa) rất khó để kiểm soát và phát hiện được thực phẩm bẩn, thực phẩm chưa được đóng dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng. Bởi cứ phát hiện chỗ này thì các tiểu thương lại tuồn đi chỗ khác, phát hiện hôm nay thì ngày mai tiếp tục làm vì xử phạt chỉ có vài triệu đồng, không giải quyết được vấn đề gì. Trong năm 2022, lĩnh vực quản lý thị trường phát hiện 439 vụ vi phạm về ATTP, đã xử phạt 90 vụ.

* Cần mạnh tay dẹp chợ tự phát

Theo ông Lê Minh Hân, Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản (Sở NN-PTNT), trên địa bàn TP.Biên Hòa có rất nhiều chợ dân sinh, chợ tự phát, hằng ngày bày bán thực phẩm dọc nhiều tuyến đường, vừa mất thẩm mỹ, gây cản trở giao thông, vừa không đảm bảo ATTP. Tình trạng lót bìa carton trên đường để bày bán thịt heo vẫn diễn ra thường xuyên. Khi có đoàn kiểm tra đi qua thì tiểu thương vội vàng dọn dẹp, đưa hàng vào bên trong, nhưng khi đoàn kiểm tra đi khỏi, họ lại bày bán tràn lan như lúc đầu.

Để xử lý tình trạng trên, ông Hân cho rằng, việc phân cấp quản lý ATTP xuống đến cấp xã là hợp lý. Tuy nhiên, không phải xã, phường, thị trấn nào cũng làm tốt công tác quản lý ATTP trên địa bàn mình. Thậm chí, có những lãnh đạo xã khi được hỏi về Luật ATTP cũng rất mù mờ nên công tác quản lý ATTP cấp xã ở một số địa phương còn hạn chế, đang rất bỏ ngỏ.

“Chúng tôi đi kiểm tra, xử phạt những cơ sở vi phạm ATTP nhưng cũng chỉ phạt được những cơ sở có khả năng đóng phạt vì khi đã ban hành quyết định xử phạt mà cơ sở không đóng hoặc không có khả năng đóng phạt cũng rất rắc rối. Bởi có những trường hợp đã ban hành quyết định xử phạt nhưng cơ quan chức năng phải bỏ tiền túi ra đóng phạt cho cơ sở không có khả năng đóng hoặc cố tình không đóng phạt” - ông Hân cho hay.

Nhằm tăng cường công tác quản lý ATTP trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023, BS Nguyễn Hữu Tài, Phó giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo đảm bảo vệ sinh ATTP tỉnh cho hay, từ ngày 15-12-2022 đến hết 12-3-2023, tỉnh thành lập 4 đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra vấn đề ATTP. Trong đó, sẽ tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết và mùa lễ hội như: thịt, các sản phẩm từ thịt, nước giải khát, bánh, mứt, đồ uống có cồn…; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ...        


Ông VŨ NGỌC TUẤN ANH, Phó phòng Quản lý công nghiệp, Sở Công thương: Cần quy về một đầu mối quản lý thực phẩm trong chợ

Hiện nay, Sở công thương chỉ có 1-2 chuyên viên phụ trách mảng ATTP, không có đơn vị chuyên trách quản lý ATTP như một số sở khác nên gặp ít nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Từ năm 2018, ngành Công thương đã phân cấp về cho các huyện, các xã trong vấn đề quản lý thực phẩm tại các chợ đầu mối, chợ nhỏ lẻ. Ngành Công thương được giao quản lý 6-7 mặt hàng được bày bán trong các chợ nhưng trong chợ có đến hàng trăm, hàng ngàn mặt hàng được bày bán, việc quản lý rất phức tạp. Do vậy, cần có hướng dẫn chi tiết hơn về quản lý ATTP trong chợ và nên quy về một đầu mối quản lý.

Ông NGUYỄN ĐÌNH VIỆT, Trưởng phòng Nghiệp vụ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đồng Nai: Việc xử phạt vi phạm ATTP ở cấp xã còn hạn chế

Công tác quản lý, xử lý vi phạm hành chính về ATTP ở tuyến xã thời gian qua tuy có chuyển biến tích cực nhưng một số địa phương, đơn vị vẫn chưa mạnh dạn trong xử lý vi phạm hành chính, chủ yếu là nhắc nhở. Nguyên nhân do đội ngũ cán bộ làm công tác ATTP ở tuyến xã còn thiếu và chưa đủ mạnh, chưa có biên chế cán bộ chuyên trách ATTP, hầu hết là cán bộ kiêm nhiệm nên hiệu quả hoạt động chưa cao.

Ông NGUYỄN TẤN LONG, Phó trưởng phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh: Xử phạt 94 đối tượng với số tiền khoảng 1,5 tỷ đồng

Khi phát hiện cơ sở có dấu hiệu vi phạm về ATTP, chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra. Trong năm qua, lực lượng cảnh sát môi trường toàn tỉnh đã kiểm tra và xử phạt 94 đối tượng với số tiền khoảng 1,5 tỷ đồng, khởi tố 2 vụ với 4 đối tượng. Nhức nhối nhất vẫn là tình trạng giết mổ heo trái phép rồi cung cấp cho nhiều tỉnh, thành, không chỉ riêng Đồng Nai.

An Yên (ghi)


Hạnh Dung

Tin xem nhiều