Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động kéo giảm tội phạm, giữ vững an ninh trật tự

07:07, 12/07/2022

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, trong những tháng đầu năm 2022, công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm trên địa bàn Đồng Nai được thực hiện một cách chủ động, tích cực.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, trong những tháng đầu năm 2022, công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm trên địa bàn Đồng Nai được thực hiện một cách chủ động, tích cực.

Công an khám nghiệm hiện trường vụ ẩu đả làm chết người tại TP.Biên Hòa ngày 27-6. Ảnh: T.Danh
Công an khám nghiệm hiện trường vụ ẩu đả làm chết người tại TP.Biên Hòa ngày 27-6. Ảnh: T.Danh

Nhờ đó tình hình an ninh trật tự (ANTT) tiếp tục được giữ vững ổn định, không để xảy ra các sự cố bị động, bất ngờ, góp phần ổn định xã hội.

* Tội phạm hình sự giảm nhưng manh động, liều lĩnh hơn

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, tội phạm hình sự giảm 64 vụ (giảm hơn 10%) so với cùng kỳ năm 2021.

Mặc dù tình hình tội phạm được kiềm chế kéo giảm, nhất là tội phạm xâm phạm trật tự trị an, xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người, xâm phạm sở hữu nhưng tính chất, mức độ của các loại tội phạm này ngày càng phức tạp, liều lĩnh, manh động.

Qua điều tra của cơ quan công an xác định, các vụ phạm pháp hình sự, nhất là vụ án xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người chủ yếu là do nguyên nhân xã hội. Phần lớn các vụ ẩu đả, đâm chém, giết người, gây rối trật tự công cộng... đều xuất phát từ những mâu thuẫn trong sinh hoạt đời sống xã hội.

So với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm dịch bệnh Covid-19 chưa bùng phát mạnh), nhiều loại tội phạm trong 6 tháng đầu năm 2022 đã kéo giảm đáng kể: trộm cắp tài sản giảm 42%, cướp tài sản giảm 44%, hủy hoại tài sản giảm hơn 37%...

Theo Ban Pháp chế HĐND tỉnh, 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, mở các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, làm tan rã nhiều băng nhóm tội phạm, không để hình thành tội phạm hoạt động theo kiều “xã hội đen”. Tuy nhiên, công tác phòng, chống tội phạm vẫn còn một số khó khăn, hạn chế.

Tội phạm hình sự giảm nhưng một số loại tội phạm: hiếp dâm, dâm ô người dưới 16 tuổi, mua bán người, tội phạm kinh tế... lại có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, tình trạng thanh thiếu niên sử dụng súng tự chế, công cụ hỗ trợ, hung khí “nóng” để gây án có chiều hướng phức tạp, manh động.

Theo Công an tỉnh, tình trạng thanh thiếu niên do mâu thuẫn cá nhân dẫn đến lôi kéo tụ tập hàng chục đối tượng gây rối, ẩu đả có dấu hiệu diễn biến phức tạp trở lại. Đây là một vấn đề gây không ít lo lắng cho người dân. Đặc biệt, trong các vụ ẩu đả có rất nhiều em còn là học sinh tại các trường THPT. Khi được bạn bè rủ rê, các em sẵn sàng mang theo hung khí và cả súng công cụ để đi gây án.

Tại TP.Biên Hòa, thời gian vừa qua xảy ra một số vụ đâm chém, ẩu đả, gây rối trật tự công cộng gây bức xúc cho người dân. Gần nhất là vụ 2 nhóm thanh, thiếu niên sử dụng súng tự chế, hung khí ẩu đả vào rạng sáng 27-6 khiến Phan Lê Thanh Sang (17 tuổi, ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) tử vong. Qua điều tra, lực lượng công an xác định 2 nhóm gồm hàng chục đối tượng xảy ra mâu thuẫn bộc phát, sau đó chuẩn bị súng tự chế, hung khí để giải quyết. Hiện cơ quan công an đã bắt giữ 10 đối tượng liên quan để điều tra về các hành vi giết người và gây rối trật tự công cộng.

Trước đó, vào tối 15-5, tại P.Tân Mai (TP.Biên Hòa), hai nhóm thanh, thiếu niên đã sử dụng hung khí, bom xăng để hỗn chiến, gây náo loạn khu vực này. Vào cuộc điều tra, cơ quan công an bắt giữ hơn 20 đối tượng liên quan, lập hồ sơ xử lý, trong đó có một số đối tượng là học sinh THPT trên địa bàn.

* Ngăn chặn kịp thời các vụ phạm pháp hình sự

Trước tình trạng các loại tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tăng cường các giải pháp kiềm chế, kéo giảm ít nhất 5% số vụ phạm tội về trật tự xã hội trong năm 2022.

Súng, hung khí nguy hiểm được công an thu giữ trong các vụ gây rối trật tự công cộng tại TP.Biên Hòa
Súng, hung khí nguy hiểm được công an thu giữ trong các vụ gây rối trật tự công cộng tại TP.Biên Hòa

Theo đó, lực lượng công an phải tổ chức tấn công, trấn áp tội phạm theo chuyên đề về tội phạm trộm cắp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, hoạt động “tín dụng đen”, tội phạm giết người, xâm hại trẻ em...; tập trung đấu tranh với tội phạm ma túy. Đối với tội phạm kinh tế, tham nhũng phải tăng cường công tác nắm tình hình, tập trung triển khai đồng bộ các kế hoạch để phát hiện, đấu tranh, xử lý đối với các hành vi vi phạm.

Ban giám đốc Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung các giải pháp đấu tranh, phòng ngừa nhằm ổn định tình hình ANTT. Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần phải tập trung xử lý các vi phạm về trật tự trị an, ngăn chặn kịp thời các vụ phạm pháp hình sự, nhất là những vụ ẩu đả do những mâu thuẫn bộc phát trong thanh, thiếu niên.

Trước tình trạng các nhóm thanh, thiếu niên sử dụng hung khí nóng, tụ tập đánh nhau, gây rối trật tự công cộng liên tiếp xảy ra trên địa bàn, Công an TP.Biên Hòa cũng đã triển khai nhiều giải pháp ngăn ngừa. Ngoài công tác điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật, thời gian tới, lực lượng công an sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục để ngăn chặn, răn đe ngay từ đầu.

Trần Danh


Trung tá VÕ NHẬT HỒNG PHÚC, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh: Phụ huynh cần quan tâm hơn đến con em mình

Qua quá trình điều tra các vụ phạm pháp hình sự, cơ quan công an khuyến cáo người dân, nhất là các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi thanh, thiếu niên phải phối hợp với nhà trường, chính quyền địa phương để quản lý, giáo dục con em mình sát sao hơn. Từ đó, sớm phát hiện những mâu thuẫn, khúc mắc để giáo dục, uốn nắn, có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Trong trường hợp phát hiện những biểu hiện, hành vi bất thường của con em mình như chuẩn bị hung khí nguy hiểm đi đánh nhau phải kịp thời trao đổi với các tổ chức đoàn thể, công an địa phương để có biện pháp giải quyết.

Thượng tá VŨ VĂN NHIỆM, Trưởng Công an TP.Long Khánh: Khuyến khích tố giác tội phạm

Để công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, nhất là các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng thanh, thiếu niên đạt hiệu quả, các ngành chức năng phải có sự phối hợp chặt chẽ. Do đó, thời gian tới, Công an TP.Long Khánh sẽ rà soát, củng cố các mô hình phòng, chống tội phạm ở cơ sở; phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong nhân dân để kịp thời tố giác các hành vi vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở.

Thượng tá TRỊNH ANH DŨNG, Trưởng Công an H.Xuân Lộc: Không để hình thành các băng nhóm tội phạm

Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của các cấp, Công an H.Xuân Lộc quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để hình thành các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, các điểm “nóng” về ANTT. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, lực lượng công an sẽ chú trọng công tác nắm địa bàn, số hộ dân, dân số, quản lý đối tượng tại địa bàn để góp phần vào công tác phòng ngừa tội phạm ngay từ địa bàn cơ sở.          

Thành Vinh (ghi)


 

Tin xem nhiều