Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải pháp tối ưu

08:03, 02/03/2022

Bản tin Covid-19 của Bộ Y tế ngày 1-3 cho biết, số tỉnh, thành ghi nhận từ 1 ngàn ca nhiễm mới/ngày trở lên đã tăng lên con số 34. Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong tuần qua là gần 81 ngàn ca/ngày.

Bản tin Covid-19 của Bộ Y tế ngày 1-3 cho biết, số tỉnh, thành ghi nhận từ 1 ngàn ca nhiễm mới/ngày trở lên đã tăng lên con số 34. Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong tuần qua là gần 81 ngàn ca/ngày. Đặc biệt, số ca mắc mới trong trường học đang tăng mạnh khiến một số địa phương lại một lần nữa phải đóng cửa trường học, duy trì hình thức dạy và học trực tuyến vì lo ngại không kiểm soát được các trường hợp F0, F1.


Việc gia tăng các ca F0 như hiện nay là điều đã được dự báo từ trước, khi Việt Nam xác định thích ứng an toàn, linh hoạt với đại dịch. Tuy nhiên, số ca mắc mới liên tục tăng mạnh những ngày qua đã và đang khiến cho công tác kiểm soát dịch bệnh ở một số địa phương gặp nhiều khó khăn. Đáng lo nhất là tình trạng quá tải F0 dẫn đến hệ thống y tế không đáp ứng nổi yêu cầu của người dân. Bên cạnh đó, mặc dù số ca bệnh nặng, tử vong được đánh giá là thấp do những nỗ lực trong công tác bao phủ vaccine nhưng với diễn biến dịch bệnh còn phức tạp như hiện nay, đây vẫn là vấn đề đáng quan ngại trong thời gian tới.

Đặc biệt, số ca F0 gia tăng cũng khiến cho thị trường mua - bán kit test nhanh và thuốc điều trị Covid-19 khó kiểm soát. Không ít đơn vị phân phối, nhà thuốc đã lợi dụng tình trạng này để đẩy giá lên cao. Trong khi đó, nhiều trường hợp khi mắc Covid-19 đã không khai báo với cơ quan y tế địa phương mà tự tìm đơn thuốc để điều trị khiến cho việc mua - bán các mặt hàng này trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Nếu không tỉnh táo, người dân sẽ rất dễ mua phải những toa thuốc điều trị Covid-19 không đúng chỉ định của bác sĩ, gây tác dụng ngược và để lại những hậu quả khôn lường.

Chính vì những lo ngại này, mới đây Bộ Y tế đã có văn bản về việc tăng cường các biện pháp quản lý đối với việc mua bán, sử dụng thuốc điều trị Covid-19. Theo đó, Bộ đề nghị các cơ quan chức năng, quản lý thị trường cần tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc giả, thuốc nhập lậu; mua bán thuốc không đúng quy định về bán thuốc. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán thuốc đúng giá niêm yết. Kiểm tra hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm thuốc trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán thuốc điều trị Covid-19 bất hợp lý.

Tại Đồng Nai, những ngày qua cũng ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 khá cao, đặc biệt là trong giáo viên và học sinh. Dù đã tăng cường các biện pháp thông tin, tuyên truyền trong nhân dân về phòng, chống dịch bệnh nhưng có thể thấy tâm lý chủ quan, lơ là cho rằng “ai rồi cũng F0” khiến cho công tác phòng, chống dịch bệnh gặp không ít thách thức. Bởi dù đã được tiêm phòng Covid-19, khi trở thành F0 có thể bệnh nhẹ, không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe thời điểm đó, nhưng hậu Covid-19 mới là vấn đề mà các chuyên gia đang rất quan tâm. Thực tế đã có khá nhiều bệnh nhân mắc các chứng bệnh hậu Covid-19 phải điều trị lâu dài, khiến cho chất lượng cuộc sống giảm sút…

Phòng ngừa bệnh Covid-19 bằng việc tuân thủ nguyên tắc 5K ngay cả khi được tiêm phòng đầy đủ vẫn được xem là giải pháp tối ưu trong thời điểm hiện nay nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây nhiễm dịch bệnh.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều