Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn cho các khu điều trị F0

11:08, 20/08/2021

Để giữ gìn an ninh trật tự tại các bệnh viện dã chiến, các lực lượng tuyến đầu tại đây phải có sự phối hợp nhịp nhàng từ khâu chăm sóc, điều trị, đến đảm bảo ANTT trong các bệnh viện.

[links()]Để giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại các bệnh viện dã chiến (BVDC), các lực lượng tuyến đầu tại đây (y tế, công an, quân đội, lực lượng dân quân phường, xã) phải có sự phối hợp nhịp nhàng từ khâu chăm sóc, điều trị đến đảm bảo ANTT trong các bệnh viện.

Hằng ngày, lực lượng công an cũng thường xuyên theo dõi tình hình an ninh trật tự tại các bệnh viện dã chiến. Ảnh chụp tại Bệnh viện Dã chiến số 2 (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa). Ảnh: Trần Danh
Hằng ngày, lực lượng công an cũng thường xuyên theo dõi tình hình an ninh trật tự tại các bệnh viện dã chiến. Ảnh chụp tại Bệnh viện Dã chiến số 2 (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa). Ảnh: Trần Danh

* Tập trung lực lượng bảo vệ các khu điều trị

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Công an tỉnh được giao nhiệm vụ phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh huy động lực lượng tham gia bảo đảm ANTT tại các BVDC trên địa bàn tỉnh.

Theo đại tá Trần Tiến Đạt, do đặc thù của công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 nên tại các BVDC, lực lượng quân đội mà trực tiếp là Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh sẽ cùng với lực lượng y tế làm nhiệm vụ quản lý, theo dõi, điều hành các hoạt động trực tiếp bên trong các bệnh viện. Đối với lực lượng công an được giao nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở khu vực vòng ngoài của các bệnh viện này. Cụ thể, lực lượng công an có nhiệm vụ kiểm soát toàn bộ người ra vào các bệnh viện, quản lý đảm bảo việc bệnh nhân chấp hành điều trị, tránh tình trạng bỏ trốn hoặc liên lạc, tiếp xúc với người ngoài...

Đặc biệt, lực lượng công an cũng tham gia kiểm soát chặt việc vận chuyển, tiếp tế các nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm từ bên ngoài vào bệnh viện cũng như việc vận chuyển người, đồ dùng từ bên trong bệnh viện ra ngoài… Tất cả các khâu này đều phải được kiểm tra, giám sát chặt chẽ để đảm bảo an ninh, an toàn và đảm bảo công tác phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh.

BVDC số 8 đóng tại ký túc xá Trường đại học An ninh nhân dân (cơ sở 2, ở xã An Phước, H.Long Thành) hiện điều trị cho hàng trăm bệnh nhân Covid-19. Trong những ngày qua, Công an H.Long Thành đã triển khai lực lượng tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở này.

Thượng tá Lê Phước Đại, Trưởng Công an H.Long Thành cho biết, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, khi được giao nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại BVDC số 8, Công an H.Long Thành đã phối hợp với Công an tỉnh khảo sát địa bàn, đánh giá thực tế tình hình công tác đảm bảo ANTT cũng như cơ sở vật chất tại cơ sở này để có biện pháp xử lý trước khi bệnh viện đi vào hoạt động.

Trong đó, lực lượng công an thiết lập hàng rào bảo vệ xung quanh khu vực bệnh viện; xây dựng phương án tiếp tế thực phẩm, nhu yếu phẩm của người dân trong và ngoài bệnh viện. Ngoài ra, lực lượng công an cũng đã bố trí lực lượng trực chốt để kiểm soát mọi hoạt động ra vào bệnh viện.

Đại tá TRẦN TIẾN ĐẠT, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục bố trí lực lượng tham gia bảo đảm ANTT, an toàn tại các BVDC, khu vực cách ly trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo thượng tá Lê Phước Đại, ngoài việc kiểm soát các hàng hóa nhu yếu phẩm để tránh lây nhiễm, lực lượng công an cũng kiểm soát chặt các mặt hàng cấm, chất cháy nổ, vật dụng mang tính sát thương, ma túy… có thể thâm nhập vào bên trong. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng làm nhiệm vụ bên trong, từ ngày 30-7 đến nay, tại bệnh viện này chưa xảy ra trường hợp nào gây mất ANTT.

Trung tá Bùi Văn Giang, Trưởng Công an P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho hay, trong những ngày qua, Công an P.Bửu Long đã bố trí lực lượng tham gia đảm bảo ANTT xung quanh khu vực BVDC số 2. Để đảm bảo tình hình ANTT, trong những ngày bệnh viện hoạt động, Công an phường sẽ tiếp tục bố trí các tổ trực chiến 24/24 giờ ở khu vực này để kịp thời giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan.

* Nâng cao ý thức cho bệnh nhân trong các khu điều trị

Theo các lực lượng chức năng, hiện công tác quản lý, tham gia điều trị của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế và lực lượng tham gia hỗ trợ như: công an, quân đội, dân quân tự vệ tại các BVDC đang trong tình trạng quá tải. Khối lượng công việc hằng ngày cần phải đảm bảo để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn quá lớn. Mặt khác, các BVDC được thành lập trên cơ sở trưng dụng các trường học, ký túc xá… nên điều kiện sinh hoạt chỉ đáp ứng cơ bản, vẫn còn nhiều khó khăn, bất tiện. Trong khi không ít bệnh nhân có những đòi hỏi đảm bảo tối đa nhu cầu sinh hoạt khiến cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Trước thực tế đó, các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng tham gia phục vụ tại các BVDC đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của các bệnh nhân để thông cảm, chia sẻ, chung tay góp sức để hoạt động điều trị bệnh được tốt hơn. Mỗi bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân không có triệu chứng, bệnh nhân nhẹ có thể cùng tham gia hỗ trợ đội ngũ y tế đang hằng ngày trực tiếp làm việc tại các bệnh viện trong việc giữ gìn vệ sinh nơi điều trị, phụ phát cơm cho các bệnh nhân khác…

Trao đổi về vấn đề này, BS Lê Anh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai kiêm Phó giám đốc BVDC số 4 (ở xã Tân An, H.Vĩnh Cửu) cho biết, quá trình đi vào hoạt động, Ban giám đốc BVDC số 4 cũng rất quan tâm đến công tác đảm bảo ANTT. Thời gian qua, bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo ANTT. Trong đó, công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm cũng các quy định về phòng dịch, chấp hành pháp luật cho bệnh nhân được bệnh viện triển khai. Tại các phòng bệnh, các quy định trong hoạt động điều trị đều được công khai để bệnh nhân nắm rõ. Đối với những thông tin liên quan đến pháp luật, lực lượng công an địa phương cũng đã hỗ trợ lập các tổ tuyên truyền, liên tục phát thông báo hằng ngày đến các bệnh nhân.

Theo BS Lê Anh Phong, với phương châm tất các thông tin về điều trị, chế độ chăm sóc bệnh nhân cũng như các quy định liên quan đều được minh bạch để bệnh nhân nắm bắt, chia sẻ và chấp hành nên mọi hoạt động đều thông suốt. Bên cạnh đó, phía bệnh viện cũng tạo điều kiện để các bệnh nhân kết nối với người nhà thông qua việc gửi hàng hóa, đồ dùng để phần nào động viên tinh thần cho bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Thành Vinh

 

Tin xem nhiều