Báo Đồng Nai điện tử
En

Derby trong derby

09:02, 14/02/2023

Cũng như 2 vòng trước, tâm điểm vòng 3 lại là trận derby thủ đô được chờ đợi hơn cả cuộc chiến giữa Hà Nội FC và Công an Hà Nội (CAHN), bởi tối nay 14-2 là cuộc đối đầu gợi lại ký ức hơn 20 năm trước.

Cũng như 2 vòng trước, tâm điểm vòng 3 lại là trận derby thủ đô được chờ đợi hơn cả cuộc chiến giữa Hà Nội FC và Công an Hà Nội (CAHN), bởi tối nay 14-2 là cuộc đối đầu gợi lại ký ức hơn 20 năm trước.

Sau 21 năm, những hậu duệ của lứa cầu thủ Thể Công, CAHN 1995-2000, mới lại có trận derby ở V.League
Sau 21 năm, những hậu duệ của lứa cầu thủ Thể Công, CAHN 1995-2000, mới lại có trận derby ở V.League

Thể Công (thành lập năm 1954) và CAHN (thành lập năm 1956) là 2 tên tuổi lẫy lừng, ra đời sớm nhất của bóng đá miền Bắc. Các trận đấu giữa Thể Công và CAHN trên sân Cột Cờ hay Hàng Đẫy từng là món “sơn hào hải vị” của người dân Hà Nội trong thời đạn bom khói lửa; nhiều cuộc đối đầu trở thành kinh điển. Những Ngô Xuân Quýnh, Nguyễn Thế Anh (Ba Đẻn), Cao Cường, Quản Trọng Hùng, Vương Tiến Dũng, Trọng Giáp, Vũ Mạnh Hải... của Thể Công; “thất tinh cầu thủ” Thọ “gáo”, Du “cò”, Thịnh “cơm”, Dư “còng”, Sơn “min”…, anh em nhà Từ Như Thành, Từ Như Hiển… của CAHN trong giai đoạn 1955-1979 là những tượng đài của bóng đá miền Bắc.

“Vật đổi sao dời”, khi nền kinh tế đất nước chuyển sang thị trường, bóng đá lên chuyên nghiệp, hai tên tuổi giàu truyền thống của lực lượng vũ trang phải xóa sổ. Sau khi đứng thứ 8/10 tại Giải vô địch quốc gia lần thứ 2 mùa giải 2001-2002, CAHN bị giải thể và chuyển giao cho Hàng không Việt Nam của “bầu” Kiên. Do vậy, trận lượt về ở vòng 14 vào ngày 14-4-2002 (Thể Công thắng CAHN 1-0) cũng là trận “derby trong derby” cuối cùng. 7 năm sau CAHN, kết thúc V.League 2009, ngay trước dịp kỷ niệm 55 năm thành lập Đoàn thể thao Thể Công, Bộ Quốc phòng cũng quyết định thu hồi phiên hiệu Thể Công.

Phải 21 năm kể từ cuộc đối đầu cuối cùng ấy, trận derby “kinh điển” mới được tái hiện trên sân Hàng Đẫy vào cuối năm 2020. Tất nhiên, ra sân chỉ là những cựu danh thủ của 2 đội giai đoạn 1995-2000: thủ môn Tiến Anh, Đỗ Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Hồng Sơn, Trương Việt Hoàng, Nguyễn Đức Thắng, Triệu Quang Hà, Phạm Như Thuần, Đặng Phương Nam, Vũ Công Tuyền, Nguyễn Hải Biên, Thạch Bảo Khanh… (Thể Công); Lã Xuân Thắng, Vũ Minh Hiếu, Bật Hưng, Tuấn Thành, Mai Tiến Dũng, Phạm Minh Đức… (CAHN).

Dù Tsoumou Fred lập hat-trick trước Bình Định trong ngày ra mắt nhưng CAHN quyết định thanh lý cầu thủ này do phát hiện tiền sử chấn thương gối của tiền đạo người Congo. Vì chấn thương này mà Fred đã vắng mặt ở vòng 2 gặp Hà Nội FC. Có thể xuất hiện ngay trong trận gặp Viettel là tân binh Almada Monteiro Elton, từng trưởng thành, thi đấu cho đội trẻ Arsenal từ 2008-2013, U.19, U.21 Bồ Đào Nha và các CLB Braga B (Bồ Đào Nha), Lausanne (Thụy Sĩ), Legnica (Ba Lan).

Không ai nghĩ lịch sử trở lại sớm như vậy sau đó. Đội bóng Quân đội trong phiên hiệu Viettel trở lại với V.League 2019 và đoạt luôn chức vô địch ngay mùa 2020. 2 năm sau, đội bóng chuyên nghiệp của ngành Công an chính thức được khôi phục và mùa giải 2022 giành suất thăng hạng V.League. Thú vị, đưa CAHN trở lại “mái nhà xưa” sau 2 thập kỷ lại là một người Thể Công: HLV Thạch Bảo Khanh.

Tuy nhiên, những hiểu biết về CLB cũ của cựu tiền đạo tuyển Việt Nam không giúp ích gì cho cuộc đối đầu tối nay, bởi như đã biết, giữa đội hạng Nhất CAND năm rồi với CAHN hiện tại là 2 đội bóng hoàn toàn khác với hàng loạt bản hợp đồng “bom tấn”, hàng tuyển. Trong khi đó, người ta có phần hoài nghi về tham vọng “vào tốp 3, cạnh tranh chức vô địch” của Viettel khi Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Nguyên Mạnh, Khắc Ngọc lần lượt ra đi. Việc bất lực trước khung thành Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cho thấy một mình Hoàng Đức không thể gánh cả tuyến giữa, làm bóng cho Geovane.

Sau chiến thắng tưng bừng 5 sao trước Bình Định, trận thua Hà Nội FC đã giúp cựu HLV Olympiakos Paulo Foiani và dàn sao CAHN trở lại mặt đất, ngộ ra được nhiều điều, biết mình biết ta để bước vào trận derby thủ đô thứ 2.

Dù Viettel không có cầu thủ khoác áo lính nào, chỉ là đội bóng của tập đoàn kinh tế quân đội và CAHN cũng chẳng có ai đeo quân hàm, nhưng đây sẽ vẫn là trận derby lâu đời, hứa hẹn nhất.

Đông Kha

Tin xem nhiều