Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức bật nông thôn mới ở Hàng Gòn

Đoàn Phú
08:28, 15/12/2023

Những ngày cuối năm 2023, xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh) như khoe diện mạo năm mới với những khu dân cư sung túc dọc theo những tuyến đường giao thông liên ấp, liên tổ rợp mát cây xanh.

Trưởng ấp Đồi Rìu (xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) Phan Văn Kiển (phải) và nguyên Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Đồi Rìu Ngô Văn Ánh đang liệt kê 15km đường giao thông trên địa bàn ấp được đầu tư bằng 100% sức dân. Ảnh: Đ.Phú
Trưởng ấp Đồi Rìu (xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) Phan Văn Kiển (phải) và nguyên Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Đồi Rìu Ngô Văn Ánh đang liệt kê 15km đường giao thông trên địa bàn ấp được đầu tư bằng 100% sức dân. Ảnh: Đ.Phú

Nhiều người dân ở các ấp: Hàng Gòn, Đồi Rìu, Tân Phong (xã Hàng Gòn) mà chúng tôi gặp đều phấn khởi kể về sự đổi thay của địa phương theo từng giai đoạn xây dựng nông thôn mới (NTM).

* Người xưa nhưng cuộc sống mới

Những tuyến đường NTM ấp Hàng Gòn dẫn vào khu định canh - định cư (ĐCĐC) của già làng Nguyễn Văn Long (dân tộc Chơro) là kết quả nổi bật của sự chung sức xây dựng NTM của người dân địa phương.

Chủ tịch UBND xã Hàng Gòn TRẦN BÁ HUY cho biết, xã Hàng Gòn hiện đã hoàn thành các tiêu chí về NTM kiểu mẫu và đang chờ TP.Long Khánh, tỉnh thẩm định hồ sơ xét công nhận. Điểm sáng trong xây dựng NTM của địa phương là nhân dân được thụ hưởng môi trường xanh - sạch - đẹp, bình yên với thu nhập bình quân đầu người đạt trên 89 triệu đồng/năm.

Ở tuổi 76, ông Nguyễn Văn Long đã có hơn 40 năm làm già làng. Đến nay, ông vẫn giữ được nét uy nghi của người đại diện cho trên 500 hộ đồng bào dân tộc thiểu số Chơro, Cơ ho trong xã.

Vẫn chất giọng người già hiểu chuyện đời, chuyện xã hội, già làng Nguyễn Văn Long bộc bạch, khu ĐCĐC giờ hộ khá giả nhiều hơn hộ đủ ăn, ai cũng có nhà khang trang để ở, con em trong khu ĐCĐC giờ học cao đẳng, đại học khá nhiều. Nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số trong khu ĐCĐC đã quen việc dùng điện thoại thông minh có kết nối internet tiếp nhận các thông tin chính sách, quy định mới do cán bộ, chính quyền triển khai nên đa phần chính sách, quy định mới, đồng bào Chơro ở ấp Hàng Gòn đều nắm bắt và thực hiện đúng.

Sầu riêng giờ là cây trồng chủ lực của nông dân xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh)
Sầu riêng giờ là cây trồng chủ lực của nông dân xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh)

Rời khu ĐCĐC của già làng Nguyễn Văn Long, chúng tôi ghé thăm Đồi Rìu và gặp lại những nông dân: Hai Kiên (Phan Văn Kiển), Hai Sỹ (Trần Văn Sỹ), Út Ánh (Ngô Văn Ánh)… có trên 40 năm gắn bó với ấp Đồi Rìu. Nhờ Bí thư Chi bộ ấp Hàng Gòn Phạm Văn Bài làm cầu nối, chúng tôi dễ dàng gặp lại những nông dân Hai Kiên, Út Ánh của 15 năm về trước, giờ đã ở tuổi 70. Tuy lớn tuổi nhưng các nông dân này vẫn tràn đầy nhiệt huyết kể chuyện làm giàu.

“Cà phê, tiêu, điều bị chúng tôi phá bỏ, chuyển sang trồng sầu riêng, mít được 6-7 năm nay. Nhờ vậy, số hộ nghèo trong ấp không còn, hộ có mức sống trung bình khó tìm hơn hộ khá, giàu” - ông Hai Sỹ cho biết.

Xóm Đồi Rìu nghèo khó năm xưa đã không còn, thay vào đó chỉ thấy những căn nhà xây to, đẹp. Trưởng ấp Đồi Rìu Hai Kiên giải thích, những tuyến đường giao thông lầy lội, nhỏ hẹp trước kia đã được xã và người dân trong ấp cứng hóa dần qua những vụ thu hoạch tiêu, cà phê. Sau đó, bê tông xi măng toàn bộ nhờ trúng sầu riêng và nguồn ngân sách do TP.Long Khánh, tỉnh hỗ trợ một phần để đầu tư hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

“Ấp Đồi Rìu chúng tôi tuy xa trung tâm xã, thành phố nhưng kinh tế, đời sống người dân không thua kém vùng đô thị. Điều vui mừng và tự hào nhất là trong ấp không có hộ nghèo, hộ khá, giàu chiếm trên 90% hộ dân trong ấp” - ông Hai Kiên tỏ bày. 

* Đổi thay theo NTM

“NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu không chỉ làm cho khu ĐCĐC, nếp nhà, đường giao thông xanh - sạch - đẹp mà đời sống, kinh tế của đồng bào Chơro, Cơ ho thêm sung túc, văn minh” - già làng NGUYỄN VĂN LONG bộc bạch.

Hàng Gòn vốn là xã thuần nông, dân số 3.205 hộ, 12.818 nhân khẩu, có 7 thành phần dân tộc cùng sinh sống (Kinh, Chơro, Hoa, Cơ ho, Nùng, Khmer, Tày).

Theo UBND xã Hàng Gòn, thời điểm năm 2010, khi địa phương bắt tay vào xây dựng NTM, đời sống nhân dân, hạ tầng tại 3 ấp: Hàng Gòn, Tân Phong, Đồi Rìu gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay, dù địa phương vẫn còn là xã nông nghiệp nhưng diện mạo đã hoàn toàn khác xưa. Đó là nhờ trong quá trình xây dựng NTM, chính quyền và nhân dân biết dựa vào lợi về thổ nhưỡng của vùng đất để thúc đẩy nông nghiệp phát triển, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng cây trồng, giá trị sử dụng đất, phát huy lợi thế sản phẩm chủ lực của địa phương song song với tập trung đầu tư hạ tầng, vốn tại các tổ, khu vực dân cư.

Già làng Nguyễn Văn Long đang kêu gọi đồng bào Chơro trong khu định canh - định cư ấp Hàng Gòn (xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) dọn dẹp vệ sinh trước nhà để đón Noel 2023
Già làng Nguyễn Văn Long đang kêu gọi đồng bào Chơro trong khu định canh - định cư ấp Hàng Gòn (xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) dọn dẹp vệ sinh trước nhà để đón Noel 2023

Phó chủ tịch UBND xã Hàng Gòn Lê Như Luân cho biết, trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, địa phương được TP.Long Khánh và tỉnh quan tâm, ưu tiên đầu tư về hạ tầng: điện, đường, thiết chế văn hóa… Riêng giai đoạn 2018-2023, tổng kinh phí xây dựng NTM kiểu mẫu toàn xã đạt gần 520 tỷ đồng thì ngân sách tỉnh hỗ trợ trên 11 tỷ đồng, ngân sách thành phố hỗ trợ hơn 77 tỷ đồng.

Cũng theo ông Lê Như Luân, bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ mọi mặt từ tỉnh, TP.Long Khánh thì nguồn lực đóng góp từ sức dân (doanh nghiệp và hộ dân) trong xây dựng NTM rất đáng trân trọng, chiếm trên 80% vốn đầu tư. Bởi người dân là chủ thể của xây dựng NTM, hưởng lợi từ NTM nên các chương trình: bê tông hóa đường giao thông nông thôn;  sáng - xanh - sạch - đẹp các tuyến đường khu dân cư luôn có sự tham gia xuyên suốt và chủ đạo của nhân dân.

Năm 2023 đã tiến dần vào những ngày cuối cùng để chào đón năm mới 2024 bằng không khí Noel chộn rộn khắp các khu dân cư tại các ấp: Hàng Gòn, Tân Phong, Đồi Rìu. Người Kinh hay đồng bào các dân tộc thiểu số, người theo đạo Công giáo, Tin Lành hay các tôn giáo khác trên địa bàn xã Hàng Gòn vẫn có một niềm tin chung là Đảng, chính quyền luôn đồng hành với dân hướng tới mục tiêu dân giàu, địa phương vững mạnh, an bình, phát triển...

Đoàn Phú

 

Tin xem nhiều