Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức bật nông thôn mới kiểu mẫu ở Trung Hòa

Đoàn Phú
08:29, 25/08/2023

Việc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu không chỉ tạo cho vùng đất xã Trung Hòa (H.Trảng Bom) sức bật mới, mà còn tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân.

Bí thư Chi bộ ấp An Bình (xã Trung Hòa, H.Trảng Bom) Trần Kim Tuấn và Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Hoàng Thị Kim Thảo treo cờ chào mừng lễ Quốc khánh 2-9. Ảnh: Đ.Phú
Bí thư Chi bộ ấp An Bình (xã Trung Hòa, H.Trảng Bom) Trần Kim Tuấn và Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Hoàng Thị Kim Thảo treo cờ chào mừng lễ Quốc khánh 2-9. Ảnh: Đ.Phú

Đưa nghị quyết xuống dân

Sau khi hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM (năm 2014), NTM nâng cao (năm 2020), đầu năm 2021, Đảng ủy xã Trung Hòa ban hành Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện Bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt Nghị quyết chuyên đề). Trong đó nêu rõ, nghị quyết này phải được quán triệt đến tất cả các chi bộ trực thuộc, hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân.

Qua 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết chuyên đề, xã Trung Hòa đã về đích NTM kiểu mẫu vào đầu năm 2022. Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Trung Hòa Nguyễn Thị Ngọc cho biết, ngay từ đầu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã xác định, muốn về đích NTM kiểu mẫu vẫn phải dựa vào sức dân, cộng đồng dân cư. Nhờ huy động được nguồn lực và sự đồng thuận từ nhân dân, địa phương đã về đích xây dựng NTM kiểu mẫu trước 3 năm so với mục tiêu mà Nghị quyết chuyên đề đã đề ra.

“Chúng tôi rất vui và tự hào khi ý Đảng, chính quyền và lòng dân hòa thành một để về đích NTM kiểu mẫu. Từ đó, tạo cho vùng đất Trung Hòa thêm sức bật, hướng phát triển mới, lan tỏa sức mạnh đoàn kết hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra” - bà Nguyễn Thị Ngọc chia sẻ.

Bí thư Chi bộ ấp An Bình (xã Trung Hòa) Trần Kim Tuấn cho biết: “Chúng tôi lấy cán bộ, đảng viên, hội viên làm nòng cốt trong việc tuyên truyền nghị quyết của chi bộ về xây dựng NTM kiểu mẫu đến nhân dân. Khi người dân hiểu được mục tiêu nghị quyết hướng đến thì cùng nhau họp bàn và thống nhất cách thực hiện. Gặp khó khăn ở đâu thì phối hợp với cán bộ, đảng viên trong chi bộ, ban điều hành ấp, tổ nhân dân tháo gỡ ngay”.

Đơn cử như, để các khu dân cư (KDC) trên địa bàn ấp An Bình trở thành KDC kiểu mẫu, Chi bộ ấp An Bình có Nghị quyết chuyên đề về sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn đối với các tuyến đường nội bộ KDC trên địa bàn ấp. Theo đó, chi bộ chỉ đạo ban điều hành ấp, các chi hội đoàn thể, cán bộ, đảng viên, hội viên, nhân dân thực hiện việc lắp các nắp cống hở trên các tuyến đường; cải tạo các khu đất chưa sử dụng trong KDC thành vườn hoa, cây xanh; xây dựng hệ thống chiếu sáng hoàn thiện… Trong đó, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu.

Người dân tới giao dịch tại Bộ phận nhận và trả kết quả của UBND xã Trung Hòa luôn được công chức chuyên môn thực hiện nhanh, gọn. Ảnh: Đ.Phú
Người dân tới giao dịch tại Bộ phận nhận và trả kết quả của UBND xã Trung Hòa luôn được công chức chuyên môn thực hiện nhanh, gọn. Ảnh: Đ.Phú

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bàu Cá (xã Trung Hòa) Lương Văn Tân cho biết, Nghị quyết của Chi bộ ấp Bàu Cá hàng tháng luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã; đồng thời, bám sát kiến nghị, đề xuất, mong muốn từ thực tế của cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân tại địa bàn để xây dựng NTM kiểu mẫu. Cho nên, gần như các định hướng chỉ đạo trong nghị quyết của ấp đều được dân trong ấp, tổ, KDC nắm được nên khi triển khai rất dễ tạo được sự đồng thuận cao.

* Chung tay xây dựng quê hương đẹp hơn

Chào mừng Ngày Quốc khánh 2-9, chính quyền, hệ thống chính trị xã Trung Hòa đang ra quân tuyên truyền và phối hợp với nhân dân các ấp, khu dân cư, tổ nhân dân trên địa bàn thực hiện trang trí lại cảnh quan, dọn dẹp vệ sinh, treo cờ, tranh cổ động… tạo không khí vui tươi, rực rỡ cờ hoa.

“Từ năm 2014 tới nay, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn xã Trung Hòa đạt trên 226 tỷ đồng. Trong đó, huy động nguồn lực từ nhân dân khoảng 10 tỷ đồng” - Phó chủ tịch UBND xã Trung Hòa LÊ HUY QUANG cho biết.

Chủ tịch UBND xã Trung Hòa Trần Công An cho biết, chính quyền địa phương không chờ đến khi địa phương, huyện, tỉnh có sự kiện lớn mới về cơ sở phối hợp với nhân dân các ấp, khu dân cư, tổ nhân dân ra quân làm công tác dân vận mà phải thực hiện thường xuyên. Ngay từ năm 2018, khi là Phó bí thư Đảng ủy, ông đã đề xuất với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận huy động tất cả cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức của xã vào ngày thứ bảy hàng tuần về cơ sở thực hiện công tác dân vận như: tuyên truyền, đôn đốc thực hiện nghị quyết, chủ trương xây dựng NTM; phối hợp với người dân dọn dẹp vệ sinh, xây dựng cảnh quan; đối thoại với dân ngay tại vườn rẫy về các vướng mắc trong vay vốn, chuyển đổi cây trồng, cấp quyền sử dụng đất...

“Trực tiếp nghe người dân, cán bộ cơ sở trình bày tâm tư, nguyện vọng, đề xuất giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương bao giờ cũng thiết thực và hiệu quả cao hơn là trong hội họp” - Chủ tịch UBND xã Trung Hòa Trần Công An bộc bạch.

Khu đất trống trước cơ sở 2 Trường tiểu học Nam Cao (ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa) còn bộn bề đất, rác sau những cơn mưa. Để nhanh chóng thay đổi khu vực này thành cảnh quan xanh - đẹp, ngoài nguồn kinh phí do UBND xã Trung Hòa hỗ trợ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bàu Cá Lương Văn Tân dự kiến vận động nhân dân từ 25-30 triệu đồng để chỉnh nắn lại hệ thống đường dây điện sinh hoạt, đặt tấm đan che chắn hệ thống mương hở thì việc treo dựng pa-nô, áp-phích, cờ chào mừng ngày lễ mới đẹp.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bàu Cá (xã Trung Hòa) Lương Văn Tân (giữa) vận động người dân giữ gìn khu dân cư luôn xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Đ.Phú
Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bàu Cá (xã Trung Hòa) Lương Văn Tân (giữa) vận động người dân giữ gìn khu dân cư luôn xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Đ.Phú

Dù số tiền không phải quá lớn đối với đời sống hiện tại của người dân trong ấp Bàu Cá, nhưng ông Tân cũng thận trọng gặp gỡ 21 tổ trưởng nhân dân và các chi hội đoàn thể bàn bạc. Nếu người dân đồng thuận với số tiền trên thì bắt tay triển khai ngay khi xã xây dựng tiểu cảnh tại đây để chào mừng Ngày Quốc Khánh 2-9 cho nhân dân vui chơi.

 “Mọi việc trong ấp cần đóng góp kinh phí đều phải đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến người dân rồi mới thực hiện. Sau đó phải công khai, minh bạch các khoản thu - chi để người dân giám sát. Có như vậy, người dân mới tin tưởng, sẵn sàng chung tay, góp sức để xây dựng địa phương ngày càng phát triển hơn” - ông Tân chia sẻ.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều