Báo Đồng Nai điện tử
En

Tận tụy vì nhân dân phục vụ

Tố Tâm
08:30, 11/01/2024

Suốt 21 năm qua, anh Hồ Quốc Nhàn (công an viên bán chuyên trách xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu) dù trải qua nhiều vất vả và khó khăn trong quá trình công tác ở xã vùng sâu, vùng xa nhưng vẫn luôn tận tụy vì nhân dân phục vụ.

Công an viên bán chuyên trách xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) Hồ Quốc Nhàn (giữa) thường xuyên kiểm tra, nhắc các hộ kinh doanh trên địa bàn tuân thủ pháp luật. Ảnh: T.Tâm

Với những nỗ lực, sự cống hiến, hết lòng vì nhân dân phục vụ, vào tháng 11-2023, anh Hồ Quốc Nhàn là công an viên bán chuyên trách duy nhất của tỉnh Đồng Nai và là một trong 20 công an viên bán chuyên trách trong cả nước được Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác.

* 21 năm, 1 màu áo

Mỗi ngày, cứ khoảng gần 7 giờ, anh Nhàn trong bộ quân phục chỉnh tề đã có mặt tại trụ sở Công an xã Mã Đà thực hiện việc tiếp dân. Trong suốt 21 năm qua, anh chưa từng để bất kỳ người dân nào phải ngồi chờ lâu trong việc giải quyết hồ sơ và cũng chưa khi nào thoái thác các nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Đó cũng là lý do khiến anh luôn được cấp trên đánh giá cao, nhân dân tin yêu.

Từ ngày trở thành công an viên bán chuyên trách, anh Nhàn vẫn luôn tâm niệm phải nhiệt tình, hết mình trong mọi mặt công tác và bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tặng chính là phần thưởng mà anh nhận được. Bằng khen này được anh Nhàn treo ở một nơi rất trang trọng tại phòng khách ở nhà. Đây không chỉ thể hiện niềm tự hào của anh, mà còn là cách nhắc nhở anh mỗi ngày phải cống hiến hết mình với lý tưởng của một người công an nhân dân.

Anh Nhàn kể lại, cha mẹ anh vốn là chủ lò gạch tại xã Mã Đà. Sau khi học hết lớp 12, anh bắt đầu phụ giúp cha mẹ làm lò gạch và được trả lương gần 2 triệu đồng/tháng. Vào năm 2003, đúng lúc Công an xã Mã Đà được thành lập, anh trở thành một trong 4 công an viên bán chuyên trách của xã. Dù đang có thu nhập cao nhưng vì mê nghề công an từ nhỏ nên anh đã bỏ nghề gia truyền của gia đình để vào lực lượng Công an xã Mã Đà với mức lương lúc bấy giờ chỉ hơn 300 ngàn đồng/tháng.

Chân ướt, chân ráo vào làm việc trong khi bản thân chưa từng được học nghiệp vụ, chuyên môn của ngành, thế nhưng nhờ sự giúp đỡ, cầm tay chỉ việc của Ban Chỉ huy Công an xã Mã Đà nên anh học hỏi rất nhanh các nghiệp vụ cơ bản. Đến nay, hầu hết các công tác từ điều tra, trinh sát hoặc quản lý hành chính, anh đều làm tốt. Hiện anh đã trở thành một trong những cánh tay đắc lực trong việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn cơ sở và cũng trở thành một trong những “khắc tinh của tội phạm” ở vùng rừng sâu, hẻo lánh này.

Anh Nhàn kể lại, khi mới vào lực lượng công an chưa đầy một tháng, anh đã được tham gia bắt giữ đối tượng gây án từ địa bàn khác đến. Trong lúc trốn chạy, đối tượng không may bị thương nên anh cùng với đồng nghiệp đưa đối tượng đi cấp cứu. Cũng vào lúc đó, anh vừa chăm sóc, vừa là người hiến máu cho đối tượng trong lúc cấp cứu. Cảm kích tấm lòng của anh, đối tượng từ đó cũng từ bỏ hành vi vi phạm pháp luật. Sau sự việc, anh nhận ra rằng, làm công an nhân dân là phải luôn phục vụ thì mới được dân tin yêu. Phương châm làm ngành đó đã theo anh suốt đến bây giờ.

Trung tá HỒ THÁI HÒA, Phó trưởng Công an xã Mã Đà cho hay, công an viên bán chuyên trách Hồ Quốc Nhàn luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và trong năm 2023 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Anh Nhàn là người nắm chắc địa bàn, có nhiều kinh nghiệm công tác, luôn hỗ trợ lực lượng công an chính quy trong mọi mặt, nhất là luôn tiên phong trong việc đảm bảo ANTT địa bàn cơ sở. Hy vọng thời gian tới, anh Nhàn sẽ tiếp tục hỗ trợ lực lượng chính quy hoàn thành các nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại địa phương.

* Hết lòng phục vụ nhân dân

Với vai trò công an viên bán chuyên trách, anh Nhàn đã tham mưu cho Ban Chỉ huy Công an xã Mã Đà xây dựng các chương trình, kế hoạch, biện pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn. Từ bỡ ngỡ ban đầu, đến nay anh đã nắm chắc địa bàn, đối tượng. Tất cả mọi ngõ ngách, hẻm lớn, hẻm nhỏ anh đều đã đặt chân tới và mọi hộ gia đình trong xã Mã Đà anh đều nắm rất rõ. Trong quá trình công tác, anh Nhàn thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật về công tác quản lý cư trú, luôn hết lòng vì nhân dân phục vụ.

21 năm gắn bó với lực lượng công an cơ sở, anh Nhàn đã luôn có mặt trong mọi mặt công tác và là công an viên bán chuyên trách duy nhất bám trụ từ ngày đầu thành lập Công an xã cho tới nay.

Anh Nhàn nói, lúc trước đường đất đỏ, cỏ mọc cao hơn đầu người nhưng anh vẫn cùng với các đồng đội tuần tra khắp các cung đường, chặn bắt nhiều đối tượng trộm cắp tài sản… Cho đến nay, ngoài công tác đảm bảo ANTT địa bàn, anh còn phối hợp cùng lực lượng chính quy thực hiện tốt công tác lập hồ sơ quản lý, làm ăn cước công dân, triển khai mã định danh điện tử cho người dân…

Anh Hồ Quốc Nhàn (trái) thường xuyên truyền đạt kinh nghiệm và hỗ trợ công an viên trẻ khác hoàn thành nhiệm vụ được giao

Điều khó nhất đối với anh Nhàn trong thời gian qua chính là việc phối hợp thực hiện lập hồ sơ quản lý số Việt kiều Campuchia về cư trú trên địa bàn xã (chưa được đăng ký thường trú, tạm trú). Bởi lẽ, số dân di cư tự do này đa số không biết chữ, không nhớ năm sinh, quê quán, thậm chí quên cả họ tên của bản thân. Thế nhưng, với kinh nghiệm và sự nhạy bén, anh Nhàn đã phối hợp thống kê lập hồ sơ người di cư tự do từ Campuchia về Việt Nam để cấp thẻ thường trú, tiến hành kê khai hồ sơ cho nhân khẩu Campuchia được hơn 150 hộ, gần 600 khẩu đang sinh sống trên địa bàn.

Ngoài ra, trong cao điểm thực hiện cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, anh Nhàn đã tuyên truyền, vận động người dân kích hoạt trên 600 tài khoản định danh. Kết quả trên đã đưa xã Mã Đà về đích ở tốp đầu trong huyện về thực hiện chỉ tiêu kích hoạt định danh điện tử. Anh còn phối hợp với nhiều lực lượng khác trong việc giữ gìn ANTT địa bàn; vận động nhân dân tham gia chương trình 4 giảm (giảm tội phạm, ma túy, mại dâm và tai nạn giao thông)…

Bà Trần Thị Thanh Trúc (68 tuổi, ngụ ấp 3, xã Mã Đà) cho hay, bà là dân di cư tự do từ Campuchia về Việt Nam và thường xuyên được anh Nhàn giúp đỡ. Hàng tuần, anh Nhàn không chỉ đến thăm hỏi bà con, tìm hiểu về tình hình tại đây, mà còn giúp đỡ rất nhiệt tình mọi vấn đề khi người dân cần nhờ tới. Đặc biệt, để có thể quản lý được những người di cư tự do, anh Nhàn còn phối hợp với lực lượng chính quy làm các thẻ thường trú cho người dân và đang hoàn tất hồ sơ xin cấp các giấy tờ tùy thân cho các hộ gia đình dân di cư, giúp họ ổn định cuộc sống. Bà Trúc và người dân nơi đây vẫn luôn biết ơn những gì anh Nhàn đã làm cho họ.

Thời gian tới, anh Nhàn cho biết, bản thân sẽ tiếp tục cống hiến, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, phát huy những thành tích đã đạt được, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để xứng đáng với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự tin yêu của nhân dân, góp phần đảm bảo ANTT, giữ gìn sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Tố Tâm

Tin xem nhiều