Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn tệ nạn xã hội tại cơ sở kinh doanh có điều kiện

Trần Danh
09:01, 04/01/2024

Nằm trong kế hoạch ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong những ngày qua, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương đã đồng loạt ra quân kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện (KDCĐK) như: nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke...

Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính Công an tỉnh kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn Đồng Nai. Ảnh: T.Danh

Đây là một trong những giải pháp nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng các cơ sở KDCĐK để hoạt động tệ nạn xã hội (cờ bạc, ma túy, mại dâm) nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp Tết sắp tới.

* Đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ

Tại H.Xuân Lộc, Công an huyện đã tăng cường công tác tổng kiểm tra hành chính các cơ sở, ngành nghề KDCĐK và các cơ sở cho thuê trọ, nhà cho thuê nguyên căn.

Theo Công an H.Xuân Lộc, thời gian qua, tội phạm lợi dụng cơ sở, ngành nghề KDCĐK và các cơ sở cho thuê trọ, nhà cho thuê nguyên căn để thực hiện hành vi hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội có chiều hướng diễn biến phức tạp. Trước thực tế đó, Công an huyện đã vào cuộc kiểm tra, phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm.

Ngày 24-12-2023, qua kiểm tra hành chính, Công an H.Xuân Lộc phát hiện trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, quán karaoke Q.T. (xã Xuân Hưng) vẫn lén lút để cho một số đối tượng tụ tập tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thuận (ngụ H.Xuân Lộc) để điều tra về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo Công an H.Xuân Lộc, trên địa bàn đang quản lý 276 cơ sở KDCĐK và hơn 140 khu nhà trọ bình dân, nhà cho thuê nguyên căn… Trong năm 2023, lực lượng Công an huyện đã kiểm tra 308 cơ sở và phát hiện, xử phạt 58/58 cơ sở vi phạm với số tiền xử phạt lên đến 330 triệu đồng.

Công an H.Xuân Lộc đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ quán karaoke Q.T. 15 triệu đồng vì để xảy ra hoạt động sử dụng trái phép chất ma túy; phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với cơ sở này. Đồng thời, yêu cầu chủ cơ sở phải chấp hành nghiêm pháp luật và ký cam kết ngừng hoạt động đúng theo quy định.

Tương tự, tại H.Nhơn Trạch, trong những ngày qua, Công an huyện ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm. Qua kiểm tra, lực lượng công an xác định, tình trạng các đối tượng tội phạm lợi dụng cơ sở kinh doanh dịch vụ để hoạt động phạm tội, gây ảnh hưởng đến ANTT vẫn còn diễn biến phức tạp. Một số đối tượng lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý của các cơ sở KDCĐK để thực hiện các hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, mại dâm...

Ngoài ra, tại một số địa phương khác, lực lượng công an đã triển khai các kế hoạch, tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ theo chỉ đạo của Công an tỉnh.

Cụ thể vào ngày 19-12-2023, tại TP.Biên Hòa, trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an P.Long Bình (TP.Biên Hòa) bắt giữ Cù Tiến Hùng (31 tuổi) và Nguyễn Hoàng Phúc (38 tuổi), đều ngụ P.Long Bình Tân, khi 2 đối tượng này đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường.

* Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ

Theo cơ quan công an, qua thực tế công tác quản lý, kiểm tra cho thấy, tình hình hoạt động của tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan đến các cơ sở, ngành nghề KDCĐK và các cơ sở cho thuê trọ, nhà cho thuê nguyên căn trên địa bàn dịp gần Tết Nguyên đán 2024 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Thượng tá Trịnh Anh Dũng, Trưởng Công an H.Xuân Lộc cho biết, để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng lợi dụng các cơ sở KDCĐK để hoạt động tệ nạn, phạm tội liên quan đến ma túy, đánh bạc, mại dâm, qua đó đảm bảo ANTT trên địa bàn, Công an huyện đã tổ chức vận động các chủ cơ sở kinh doanh ký cam kết thực hiện nghiêm việc phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Các chủ cơ sở này phải chủ động phát hiện, không để các đối tượng tội phạm lợi dụng cơ sở để hoạt động.

Bên cạnh đó, Công an H.Xuân Lộc cũng tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể và quần chúng nhân dân trong việc chung tay giám sát, đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm lợi dụng các cơ sở này để hoạt động.

Tại H.Nhơn Trạch, lực lượng công an xác định tình trạng các đối tượng lợi dụng các phòng hát karaoke để sử dụng chất kích thích, ma túy xảy ra thường xuyên. Còn tại các cơ sở lưu trú, nhiều đối tượng cũng lợi dụng để làm điểm đánh bạc, hoạt động mại dâm...

Công an H.Nhơn Trạch đã chỉ đạo Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với các đội nghiệp vụ và công an các địa phương tăng cường kiểm tra, tuyên truyền và hướng dẫn, nhắc nhở, yêu cầu các chủ cơ sở chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Việc kiểm tra, xử lý phải được thực hiện quyết liệt nhằm giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ANTT.

Công an H.Xuân Lộc kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trong những ngày đầu ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán 2024, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính Công an H.Nhơn Trạch đã tiến hành kiểm tra hành chính, phát hiện 9 cơ sở KDCĐK vi phạm, lập hồ sơ xử lý.  Trong năm 2023, lực lượng công an đã kiểm tra hàng trăm cơ sở KDCĐK và phát hiện, xử lý gần 40 cơ sở vi phạm, xử phạt hàng trăm triệu đồng.

Còn tại TP.Biên Hòa, sau những ngày dồn tổng lực cho các hoạt động vui chơi, giải trí, đảm bảo ANTT tại các sự kiện lớn của tỉnh như: chuỗi sự kiện kỷ niệm 325 năm Biên Hòa - Đồng Nai hình thành và phát triển; sự kiện chào đón năm mới 2024, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đã chỉ đạo Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với các đội nghiệp vụ và công an các địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra các cơ sở KDCĐK để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm liên quan.

Trung tá Đào Tiến Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố, đội đã xây dựng kế hoạch triển khai các tổ công tác tiến hành kiểm tra các cơ sở KDCĐK để nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh như: cầm đồ, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở massage, quán bar... Trên cơ sở công tác kiểm tra, lực lượng công an sẽ xử lý, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng các cơ sở này để hoạt động phạm tội, tệ nạn như: ma túy, mại dâm, đánh bạc...

Trần Danh

Tin xem nhiều