Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang: Đồng Nai không còn tội phạm hoạt động theo kiểu 'xã hội đen'

Trần Danh
18:24, 03/01/2024

(ĐN) - Đó là khẳng định của thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh với các cơ quan báo chí tại buổi họp báo do Công an tỉnh tổ chức vào chiều 3-1.

Tại đây, Công an tỉnh cũng đã thông tin về kết quả công tác công an năm 2023 cũng như kết quả điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc được dư luận quan tâm. Ngoài thông tin từ cơ quan công an, các cơ quan báo chí cũng đã có những trao đổi về các vấn đề, vụ việc xảy ra trên địa bàn Đồng Nai.

Đồng Nai không còn tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”

Tại buổi họp báo, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, nhằm kịp thời phát hiện, trao đổi về các vấn đề, vụ việc trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân, lực lượng công an cần sự vào cuộc, đồng hành của các cơ quan báo chí. Những thông tin từ các cơ quan báo chí trên tất cả các lĩnh vực đã và đang góp phần rất lớn trong việc hỗ trợ lực lượng công an đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, vi phạm pháp luật.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: Trần Danh)
Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Trần Danh

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang cho rằng, Đồng Nai là địa bàn rất phức tạp về tình hình an ninh trật tự, đứng thứ 5 trên toàn quốc về các loại tội phạm. Tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm có tổ chức trong những năm qua cũng rất nhức nhối. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an thì loại tội phạm này đã được xử lý. Đến nay trên địa bàn tỉnh không còn tồn tại loại tội phạm này.

Theo thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, nguy hiểm nhất là tình trạng các loại tội phạm "núp bóng" các doanh nghiệp để hoạt động; tội phạm "tín dụng đen" lợi dụng trong giới công nhân để hoạt động.

Đối với công tác giữ gìn an ninh trật tự tại các dự án lớn đã và đang hoạt động trên địa bàn, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với các đơn vị để đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình triển khai các dự án ngay từ đầu, từ cơ sở.

Triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động quy mô lớn

Theo báo cáo của Công an tinh, trong năm 2023, công tác phòng, chống tội phạm được tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, không bỏ sót, bỏ lọt tội phạm. Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, đồng loạt ra quân thực hiện 4 cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và phát huy hiệu quả tuần tra vũ trang kết hợp tuần tra nghiệp vụ các lực lượng hỗn hợp (lực lượng 161).

Đại diện một cơ quan báo chí phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Trần Danh 
Đại diện một cơ quan báo chí phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Trần Danh 

Với sự vào cuộc mạnh mẽ đó, lực lượng công an đã triệt phá, làm tan rã nhiều băng nhóm tội phạm từ đơn giản đến phức tạp, không để hình thành, phát sinh tội phạm có tổ chức, các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” và các tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp. Công tác điều tra, khám phá làm rõ các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm được cấp ủy, chính quyền các cấp và quần chúng nhân dân đánh giá cao. Trong năm, các loại tội phạm được kéo giảm 36,6% so với năm 2022.

Năm 2023, công an toàn tỉnh đã điều tra, khám phá 1.883/2.811 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội (đạt tỷ lệ 67%), bắt, xử lý 4.154 đối tượng; trong đó, đã điều tra làm rõ 1.568/2.499 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ 62,75%; 360/390 vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, đạt tỷ lệ 92,31%.

Công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy được triển khai đồng bộ, hiệu quả với các kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, khu vực giáp ranh. Tập trung triệt xóa nhiều đường dây tội phạm ma túy hoạt động liên huyện, liên tỉnh, xuyên quốc gia với quy mô lớn.

Kết quả, trong năm 2023, lực lượng công an đã phát hiện 933 vụ, bắt xử lý hơn 1,8 ngàn đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ gần 32kg ma túy tổng hợp, 5,4kg heroin, 27 khẩu súng, 193 viên đạn cùng nhiều đồ vật, phương tiện liên quan. Qua điều tra, đã khởi tố 867 vụ, bắt xử lý hơn 1,4 ngàn bị can và xử lý hành chính 65 vụ/356 đối tượng với số tiền phạt hơn 688 triệu đồng.

Xử lý tội phạm không có vùng cấm

Tại buổi họp báo, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang cho biết, trên lĩnh vực kinh tế, chức vụ, Công an tỉnh đã quán triệt, thực hiện theo đúng phương châm chỉ đạo của Bộ Công an “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”.

Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong công tác thông tin tuyên truyền về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. (Ảnh: Đình Biên)
Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong công tác thông tin tuyên truyền về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Đình Biên

Với phương châm đó, lực lượng Công an tỉnh đã tập trung phát hiện, xác minh, điều tra làm rõ nhiều sai phạm, vi phạm liên quan đến các lĩnh vực đang được dư luận xã hội quan tâm như: tài chính; bất động sản; đăng kiểm xe cơ giới; đào tạo dạy nghề, sát hạch lái xe; y tế; bảo hiểm xã hội... Triệt phá nhiều đường dây buôn bán, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu có quy mô lớn.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang cho biết, trong vụ án, sai phạm xảy ra tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh (xã Đồi 61, H.Trảng Bom), đến nay cơ quan công an đã khởi tố 6 bị can (trong đó có 5 bị can là cán bộ, công chức). Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Trong năm 2023, công an phát hiện 406 vụ, xử lý 498 cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về quản lý kinh tế. Đã phát hiện, điều tra làm rõ, khởi tố 41 vụ, bắt xử lý 95 bị can về tham nhũng, chức vụ.

Trần Danh

Tin xem nhiều