Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạnh tay xử lý “xe dù”, “bến cóc”

Minh Thành
08:37, 26/09/2023

Đồng Nai có nhiều tuyến đường kết nối với TP.HCM và các tỉnh lân cận nên tình trạng xe khách đón, trả khách dọc các tuyến quốc lộ qua địa bàn diễn biến phức tạp, nhất là ở một số giao lộ, cửa ngõ giao thông thuộc TP.Biên Hòa.

Một xe khách đón, trả khách ở quốc lộ 1, đoạn dốc lên cầu Đồng Nai (P.An Bình, TP.Biên Hòa). Ảnh: Đông Hồ
Một xe khách đón, trả khách ở quốc lộ 1, đoạn dốc lên cầu Đồng Nai (P.An Bình, TP.Biên Hòa). Ảnh: Đông Hồ

* Đón khách chớp nhoáng

Trên quốc lộ 1, đoạn qua TP.Biên Hòa, từ ngã tư Vũng Tàu đến chân cầu Đồng Nai (hướng từ Đồng Nai đi TP.HCM) và từ vòng xoay Tam Hiệp đến ngã tư Amata (ở cả hai bên đường) tồn tại nhiều quán cà phê dạng chòi, ki-ốt. Đây là nơi các loại xe khách Bắc - Nam thường tấp vào đón, trả khách hoặc nhận, trả hàng hóa ký gửi.

Tại một số quán cà phê còn đề bảng thông báo địa điểm đón xe đi về các tỉnh miền Tây Nam bộ, miền Trung, Tây nguyên…, nên việc rước khách tại các khu vực này diễn ra rất nhanh. Do đó, lực lượng chức năng rất khó bắt gặp và xử lý.

Đây cũng là tình trạng dễ dàng bắt gặp tại một số giao lộ lớn trên quốc lộ 1 (qua các huyện: Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc…) hay quốc lộ 20 (qua các huyện: Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú), quốc lộ 51 (H.Long Thành).

Trong khi đó, gần một số điểm xảy ra tình trạng “xe dù” đón khách nêu trên đều có các bến xe đang hoạt động như: bến xe Đồng Nai (TP.Biên Hòa), bến xe Dầu Giây (H.Thống Nhất)…

Cụ thể, tại khu vực quốc lộ 1 qua H.Thống Nhất (khu vực đối diện bến xe Dầu Giây) thường xảy ra tình trạng “xe dù” đón, trả khách. Trước thực trạng đó, chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt các xe đón khách dọc đường. Khi lực lượng chức năng có mặt thì các xe khách không dừng đón khách. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng, các xe khách lại thản nhiên đón, trả khách ngay bên lề quốc lộ 1.

Khoản 5, Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định, phạt từ 1-2 triệu đồng với xe khách đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định; đón, trả hành khách không đúng địa điểm đón, trả hành khách được ghi trong hợp đồng.

Không ít người dân thích đón xe khách dọc đường vì “tiện lợi”. Ông Nguyễn Văn Đản (ngụ TP.Biên Hòa) cho biết, với những người ít đi lại bằng xe khách như ông thì việc đặt vé xe qua điện thoại hoặc đến bến xe mua vé khá phiền phức. Chính vì vậy, ông chọn cách ra đường gần nhà đón xe cho tiện. Chỉ cần ra quốc lộ 1, khu vực cầu Suối Linh là có thể dễ dàng đón xe đi các tỉnh, thành hoặc các địa phương trong tỉnh.

* Tăng cường kiểm tra, xử lý

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, chỉ còn hơn 3 tháng nữa là hết năm 2023 nên nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh sẽ tăng cao. Kéo theo đó, các loại “xe dù”, “bến cóc” sẽ có điều kiện hoạt động rầm rộ hơn. Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do các xe khách kích thước lớn đột ngột tấp vào lề đón trả khách. Đồng thời, dễ xảy ra tình trạng vận chuyển hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ khi nhận các thùng hàng ký gửi dọc đường.

Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) kiểm tra các xe khách tại bến xe Đồng Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đăng Tùng
Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) kiểm tra các xe khách tại bến xe Đồng Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đăng Tùng

Để phát hiện các xe khách đón khách dọc đường hoặc chở quá số người quy định, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên dừng kiểm tra các xe khách di chuyển trên quốc lộ. Tập trung kiểm tra các lỗi vi phạm như: lệnh xuất bến, số hành khách chuyên chở. Từ đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các xe khách vi phạm quy định kinh doanh vận tải, dẫn tới mất an toàn giao thông.

Ngày 19-9, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng “xe dù”, “bến cóc” trên toàn tỉnh. Trong đó tập trung rà soát hệ thống biển báo cấm dừng, đậu trên đường và kiểm tra, xử lý phương tiện trên thực địa.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh, Sở GT-VT cùng các địa phương rà soát việc tổ chức giao thông, tổ chức phân luồng vận tải hành khách đảm bảo có điểm dừng, đón trả khách theo quy định. Đặc biệt, bố trí các biển cấm xe khách (xem xét ưu tiên đối với loại hình tuyến cố định và xe buýt) trên tuyến đường gần khu vực các bến xe trên toàn tỉnh.

Cùng với đó, Sở GT-VT yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng có liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động vận tải hành khách trên toàn tỉnh. Tập trung một số địa phương dọc các quốc lộ như: Biên Hòa, Long Khánh, Định Quán, Tân Phú, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc. Qua đó phát hiện, xử lý ngay tình trạng “xe dù”, “bến cóc”.

Đại diện Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) cho hay, lực lượng thanh tra giao thông sẽ kiểm tra, nhắc nhở ngay từ gốc với các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải. Đồng thời, đề nghị các đơn vị trên ký cam kết chấp hành các quy định kinh doanh vận tải, an toàn giao thông. Việc này được thực hiện thường xuyên và trước các đợt cao điểm lễ, Tết suốt trong năm.

Anh Nguyễn Văn Hải (ngụ TP.Biên Hòa) đề nghị: “Lực lượng chức năng có thể mật phục, ghi hình các phương tiện đón khách ngoài đường, không đúng theo hợp đồng. Rồi tổ chức dừng xe, kiểm tra, xử phạt cách đó 1-2km, giống như cách xử lý vi phạm tốc độ. Có như vậy mới tạo áp lực buộc xe khách phải đón khách ở các bến xe theo quy định, dẹp được tình trạng “xe dù”, “bến cóc” hiện nay”.

Minh Thành

Tin xem nhiều