Báo Đồng Nai điện tử
En

Đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà

08:20, 26/09/2023

Hỏi: Là người thuê nhà ở, tôi muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở giữa tôi và bà B (hợp đồng thuê nhà không thỏa thuận điều kiện đơn phương chấm dứt hợp đồng). Xin được luật sư tư vấn.

Nguyễn Thị Thu (TP.Biên Hòa)

- Trả lời: Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về hợp đồng thuê nhà ở cũng như việc đơn phương chấm dứt hợp đồng như sau: Hợp đồng thuê nhà ở, hợp đồng thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Nhà ở năm 2014 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Một bên có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng hoặc các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác.

Nếu không thuộc trường hợp trên, bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng được xác định là bên vi phạm nghĩa vụ và phải thực hiện trách nhiệm dân sự theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 và các luật khác có liên quan do không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng…

Theo Luật Nhà ở năm 2014, đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở như sau: Bên thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở khi bên cho thuê nhà ở có một trong các hành vi sau đây: không sửa chữa nhà ở khi có hư hỏng nặng; tăng giá thuê nhà ở bất hợp lý hoặc tăng giá thuê mà không thông báo cho bên thuê nhà ở biết trước theo thỏa thuận; khi quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.

Bên cạnh đó, Luật Nhà ở năm 2014 quy định, bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; nếu vi phạm quy định tại khoản này mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu bà B (bên cho thuê nhà) vi phạm một trong 3 trường hợp nêu trên, chị (bên thuê nhà ở) mới đủ điều kiện thực hiện thủ tục đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn thuê. Chị phải gửi thông báo trước cho bên cho thuê nhà trong thời hạn 30 ngày về việc chấm dứt và thời gian sẽ chấm dứt hợp đồng thuê nhà.

Lưu ý, do hợp đồng thuê nhà ở không thỏa thuận điều kiện đơn phương chấm dứt hợp đồng nên cần phải thỏa thuận để bà B đồng ý, nếu không phải bồi thường theo quy định.

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều