Báo Đồng Nai điện tử
En

Nắng nóng, hạn mặn tăng cao

Bình Nguyên
23:00, 07/04/2024

Năm nay, do nắng nóng gay gắt, kéo dài nên 2 huyện Nhơn Trạch, Long Thành độ mặn tăng cao hơn so với mọi năm.

Cụ thể, tại các công trình ngăn mặn trên địa bàn huyện Nhơn Trạch như: đập Ông Kèo có thời điểm độ mặn ngoài sông đạt gần 12‰, công trình Phước Lý, Câu Kê đều vượt 4‰…

Theo Phòng Kinh tế huyện Nhơn Trạch, một trong những giải pháp chống hạn mặn hiệu quả là địa phương thực hiện gieo giống sớm, chọn giống lúa và cây trồng ngắn ngày để né hạn mặn. Các cánh đồng ở những công trình ngăn mặn đã được thu hoạch xong trước khi vào mùa hạn mặn. Cụ thể, tại khu vực đập ông Kèo có khoảng 3 ngàn hécta trồng lúa, trồng mía. Diện tích lúa đã thu hoạch từ hơn 1 tháng trước đó. Diện tích mía có hơn 300 hécta đang thu hoạch nên không cần đến nguồn nước tưới.

Hiện địa phương chú trọng tổ chức vận hành các công trình thủy lợi thông suốt như đóng mở các cống, đập thủy lợi hợp lý và kịp thời nhằm thuận lợi cho người dân vận chuyển mía, vừa đảm bảo không để nguồn nước bị nhiễm mặn cao vào đồng ảnh hưởng đến vụ sản xuất sau. 

Riêng việc nuôi trồng thủy sản hầu như không bị ảnh hưởng vì nguồn nước vẫn được đảm bảo, đặc biệt với độ mặn hiện nay, thủy sản nước lợ vẫn tăng trưởng tốt. 

Bình Nguyên

Tin xem nhiều