Báo Đồng Nai điện tử
En

Chưa có nguồn vốn bố trí cho dự án tiêu thoát nước sân bay Long Thành

Phạm Tùng
08:02, 29/01/2024

Dự án tiêu thoát nước từ khu vực cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành ra các tuyến suối tự nhiên ngoài sân bay giai đoạn 1 được đánh giá là dự án cần thiết và cấp bách nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguồn vốn để triển khai thực hiện.

Hiện nay nguồn vốn gần 1,5 ngàn tỷ đồng thực hiện dự án tiêu thoát nước giai đoạn 1 cho sân bay Long Thành vẫn chưa xác định được nguồn để bố trí. Ảnh: P.Tùng
Hiện nay nguồn vốn gần 1,5 ngàn tỷ đồng thực hiện dự án tiêu thoát nước giai đoạn 1 cho sân bay Long Thành vẫn chưa xác định được nguồn để bố trí. Ảnh: P.Tùng

Dự án tiêu thoát nước cho sân bay Long Thành được triển khai thực hiện theo 2 giai đoạn.

* Gần 1,5 ngàn tỷ đồng thực hiện dự án giai đoạn 1

Theo Sở NN-PTNT, hiện nay, UBND H.Long Thành đã hoàn thành việc lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tiêu thoát nước giai đoạn 1 cho sân bay Long Thành.

Ông Trần Đình Minh, Phó giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, theo hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, dự án tiêu thoát nước giai đoạn 1 cho sân bay Long Thành sẽ phục vụ tiêu thoát nước cho 5 hồ điều hòa sẽ được xây dựng trong khu vực sân bay để chống ngập úng cho sân bay Long Thành.

Cụ thể, dự án sẽ thực hiện việc nạo vét, gia cố kè và kiên cố hóa gần 20km suối Bưng Môn và suối Đá Vàng. Xây dựng các tuyến ống dẫn từ các hồ điều hòa trong sân bay Long Thành ra 2 tuyến suối này. Đồng thời, thực hiện xây dựng gần 17km đường giao thông nông thôn dọc hai bên các tuyến suối Bưng Môn và Đá Vàng, nâng cấp, xây dựng mới 5 cầu trên 2 tuyến suối này (3 cầu trên tuyến suối Bưng Môn và 2 cầu trên tuyến suối Đá Vàng). “Tổng kinh phí để thực hiện dự án tiêu thoát nước giai đoạn 1 cho sân bay Long Thành là gần 1,5 ngàn tỷ đồng” - ông Trần Đình Minh cho biết.

Theo đơn vị tư vấn lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án, trong quá trình thực hiện, đơn vị đã tính toán kỹ toàn bộ các yêu cầu về thoát nước trong lưu vực. Theo đó, trong giai đoạn 1, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu thoát nước cho lưu vực rộng khoảng 4 ngàn ha. “Ngoài lượng xả từ 5 hồ điều hoà trong khu vực sân bay Long Thành, chúng tôi cũng đã tính cả lượng xả nước mưa bổ sung về lưu vực” - đại diện đơn vị tư vấn cho hay.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Sơn, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, hiện nay, qua rà soát, dự án tiêu thoát nước giai đoạn 1 cho sân bay Long Thành đã cơ bản phù hợp với các quy hoạch của địa phương. Dự án cũng đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất, H.Long Thành phê duyệt vào cuối năm 2023 và đã bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện.

* Kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn

Theo ông Trần Đình Minh, đối với nguồn vốn để thực hiện dự án, trước đó UBND tỉnh đã có thông báo với các đơn vị liên quan tùy thuộc vào mức độ để đề xuất sử dụng vốn sự nghiệp hàng năm, vốn đầu tư công hoặc nguồn vốn khác theo quy định.

Theo hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tiêu thoát nước giai đoạn 1 cho sân bay Long Thành, dự kiến nguồn vốn thực hiện là gần 1,5 ngàn tỷ đồng trong đó, chi phí xây dựng khoảng 888 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 369 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tiêu thoát nước giai đoạn 1 cho sân bay Long Thành, dự kiến nguồn vốn thực hiện là gần 1,5 ngàn tỷ đồng nên Sở KH-ĐT đã đề nghị sử dụng vốn ngân sách nhà nước và nguồn vốn khác (đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ). “Nhu cầu nguồn vốn để thực hiện dự án là quá lớn so với nguồn vốn dự phòng còn lại trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh” - ông Trần Đình Minh cho hay.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, hiện nay, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh để bố trí cho dự án là rất khó. Xác định đây là dự án rất cần thiết, phải triển khai thực hiện sớm, Sở KH-ĐT cũng đã tham mưu UBND tỉnh có ý kiến với Bộ KH-ĐT xem xét hỗ trợ nguồn vốn trung ương cho dự án. Mặc dù vậy, trong văn bản trả lời, Bộ KH-ĐT cũng cho biết, hiện nay nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Trung ương cũng đã cân đối đủ và chưa có nguồn để hỗ trợ cho dự án này.

Mới đây, tại buổi làm việc để nghe báo cáo về tiến độ triển khai dự án tiêu thoát nước giai đoạn 1 cho sân bay Long Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi yêu cầu Sở KH-ĐT tiếp tục liên hệ Bộ KH-ĐT để tham mưu UBND tỉnh phương án vốn thực hiện dự án.

Trong thời gian tìm nguồn vốn bố trí cho dự án, Sở NN-PTNT rà soát lại các quy hoạch ngành, H.Long Thành rà soát lại quy hoạch sử dụng đất để đảm bảo đồng bộ các quy hoạch khi dự án triển khai thực hiện.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều