Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày hội lớn của những người làm báo

Minh Ngọc
20:20, 15/03/2024

Sự kiện Hội Báo toàn quốc năm 2024 lần đầu tiên tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 15 đến 17-3 đang được những người làm báo cả nước mong chờ. Bởi sự kiện thường niên này, năm nay như được thổi một làn gió mới, tươi trẻ, năng động và hấp dẫn hơn với sự tham gia hùng hậu của 300 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thông tin từ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề Báo chí Việt Nam - tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân  sẽ là một điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, hiện đại của báo chí, thể hiện rõ chất lượng, quy mô của các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ. Trong đó, sự kiện được các nhà báo mong đợi là Diễn đàn Báo chí toàn quốc với 10 phiên thảo luận về các chủ đề nóng đang được giới báo chí quan tâm như: đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn; năng lực cạnh tranh của truyền hình trong thời đại AI; mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo; bảo vệ bản quyền báo chí trong kỷ nguyên số; nâng cao chất lượng phóng sự, phóng sự điều tra; nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí; xây dựng môi trường văn hóa báo chí...

Rõ ràng, để hoạt động hiệu quả trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, báo chí phải thích nghi và làm chủ được công nghệ. Mỗi cơ quan báo chí, mỗi nhà báo phải thay đổi phương thức làm báo nhằm cho ra đời nhiều tác phẩm báo chí chất lượng trên nhiều nền tảng khác nhau, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của công chúng. Trong đó, những thách thức của báo chí Việt Nam trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, mạng xã hội phải được phân tích, đánh giá đúng thực tế để từ đó có sự chủ động chuẩn bị, thích ứng.

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, hội báo năm nay được mở rộng không chỉ về quy mô so với các kỳ hội báo trước mà còn được thay đổi về phương thức tổ chức. Ngoài các sản phẩm báo chí được trưng bày đa dạng; các phiên thảo luận chuyên môn chuẩn bị kỹ lưỡng, chất lượng…, hội báo còn có sự tham gia của các gian hàng giới thiệu sản vật đặc trưng địa phương cùng những chương trình biểu diễn văn nghệ, thi đấu thể thao dành cho nhà báo. Đây là cơ hội để các nhà báo đến từ nhiều vùng miền khác nhau trong cả nước có dịp giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm cả chuyện nghề lẫn chuyện đời.

Hội Báo toàn quốc năm 2024 vì thế sẽ là nơi vinh danh hoạt động nghề nghiệp, là ngày hội của các nhà báo cả nước trong những tháng 3 này.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều