Báo Đồng Nai điện tử
En

Khơi dậy tinh thần sáng tạo trong lao động nữ

Lan Mai
07:21, 09/03/2024

Phát huy sự năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, nhiều lao động nữ (LĐN) tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai không chỉ đi đầu trong các phong trào thi đua mà còn tích sực tham gia sản xuất, đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến mang lại giá trị cao.

Chị Phạm Thị Vân, làm việc tại Công ty TNHH J-Spiral Steel Pipe (thành phố Biên Hòa) được Liên đoàn Lao động khen thưởng năm 2023.
Chị Phạm Thị Vân, làm việc tại Công ty TNHH J-Spiral Steel Pipe (thành phố Biên Hòa) được Liên đoàn Lao động khen thưởng năm 2023.

Nhạy bén với công việc

Từ một công nhân sản xuất trong xưởng giày nhưng với nỗ lực, nhạy bén trong công việc, chị Phạm Thị Huệ (Công ty TNHH Changshin Việt Nam) đã vươn lên làm tổ trưởng và hiện tại là quản lý sản xuất. Mỗi ngày, chị Huệ phải quản lý hàng ngàn lao động tại xưởng Lean E nhưng với kinh nghiệm của mình, chị đã cùng với tập thể lao động xưởng hoàn thành tốt sản lượng, đảm bảo yêu cầu và chất lượng sản phẩm. Chị Huệ còn tích cực hướng dẫn nghề cho công nhân và tham gia cải tiến, mang lại giá trị sản phẩm, tiết kiệm nhân công cho công ty.

Trong đó, sáng kiến kết hợp một công nhân điều khiển 2 máy ép 3D cho 2 mini line mã hàng được công ty đánh giá cao. Cụ thể trước đây, 4 mini line sẽ có 4 công nhân điều khiển máy tạo ra hơn 1 ngàn sản phẩm/ngày. Sau sáng kiến, chỉ cần 2 công nhân điều khiển 4 mini line cũng tạo ra số lượng sản phẩm như trên và tiết kiệm số tiền 11 ngàn USD/năm.  Với những nỗ lực của mình, năm 2023, chị Huệ được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua sáng kiến sáng tạo.

Chiếm 60% lực lượng trong tổng số 1,2 triệu lao động của tỉnh, LĐN ngày càng khẳng định bản lĩnh trong công việc và cuộc sống. Sự đóng góp của LĐN thể hiện sức sáng tạo và trí tuệ, góp phần quan trọng vào việc phục hồi sản xuất kinh doanh của DN và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Chị Huệ bộc bạch: “Ở bất cứ công việc nào, nếu cố gắng và quyết tâm sẽ hoàn thành tốt và bản thân mình thấy tự hào với những sản phẩm làm ra có giá trị”.

Chị Phạm Thị Vân, làm việc tại Công ty TNHH J-Spiral Steel Pipe (thành phố Biên Hòa) cũng là lao động luôn năng nổ với công việc và có những sáng kiến đạt giải thưởng của công ty. Trong đó, sáng kiến áp dụng cải tiến phần mềm kế toán trong việc quản lý nguyên vật liệu sử dụng để kiểm soát vật tư, không bị lãng phí, giảm chi phí giá thành cho sản phẩm, nâng cao hiệu suất làm việc, tăng năng xuất lao động mang lại hiệu quả tích cực cho lợi nhuận công ty.

Chị Vân còn tham gia Ban chấp hành Công đoàn cơ sở tại công ty và tích cực chăm lo đời sống công nhân, ổn định quan hệ lao động, xây dựng môi trường làm việc đoàn kết tại DN. Ở cương vị là Trưởng ban nữ công Công đoàn, chị Vân luôn sâu sát với LĐN tại công ty; động viên họ cố gắng trong cuộc sống và công việc. Những cống hiến của chị Vân luôn được DN và các cấp Công đoàn ghi nhận. Cụ thể, từ năm 2018 đến nay, chị liên tiếp nhận bằng khen, giấy khen do các cấp Công đoàn trao cho đoàn viên Công đoàn xuất sắc; phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn; phong trào giỏi việc nước, đảm việc nhà.

Không ngừng sáng tạo

Chị Vương Hoàng Kim Trâm, làm việc tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam là lao động trực tiếp sản xuất được UBND tỉnh khen thưởng tại Hội nghị điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai năm 2022. Để có thành tích trên, chị Trâm luôn cần mẫn với công việc, tích cực cải tiến làm lợi cho DN. Hàng năm, các đề án cải tiến của chị đã mang lại giá trị làm lợi cao và giảm bớt công đoạn không cần thiết. Trong đó, cải thiện lưu trình khuôn ép nhiệt mặt giày là điển hình cho những sáng kiến giá trị.

Chị Trần Thị Tuyết, làm việc tại Công ty CP Công nghiệp Chính xác Việt Nam trong giờ làm việc.
Chị Trần Thị Tuyết, làm việc tại Công ty CP Công nghiệp Chính xác Việt Nam trong giờ làm việc.

Theo chị Trâm, trước đây, công ty dùng khuôn chiếc để ép nhiệt mặt giày, mỗi lần ép cần phải qua 3 công đoạn, thời gian ép lâu hơn, tốn nhiều nhân lực hơn. Sau cải thiện khuôn, một lần ép 6 chiếc giày và chỉ trải qua 2 công đoạn, tiết kiệm cho công ty gần 23 ngàn USD/tháng. Mặt khác, khi cải thiện, chất lượng sản phẩm đẹp hơn và đảm bảo số lượng sản phẩm trong ngày. Hiện chị Trâm là cây sáng kiến, tấm gương tiêu biểu tại DN; luôn được Ban giám đốc công ty và Công đoàn khen thưởng vào các đợt tổng kết hoạt động cuối năm.

Thực tế, trong những năm qua, nhiều sáng kiến mang lại giá trị cao cho các đơn vị, DN đều có sự đóng góp không nhỏ của LĐN.

Chị Trần Thị Tuyết, làm việc tại Công ty CP Công nghiệp Chính xác Việt Nam (huyện Trảng Bom) đã có hơn 13 năm gắn bó với ngành cơ khí. Chị Tuyết cho hay, ở mỗi bộ phận, công đoạn sản xuất sản phẩm, dù khó những LĐN vẫn có thể làm và hoàn thành tốt công việc. Quan trọng là ở ý chí và sự quyết tâm để khẳng định mình tại công ty.

Theo các DN, hiện ở các bộ phận, LĐN có tay nghề, kỹ thuật cao đều đáp ứng yêu cầu công việc và có mức lương tương xứng. Đặc biệt, có những nữ công nhân vừa có thể hàn, lắp ráp máy và điều khiển những dây chuyền sản xuất hiện đại. Để phát triển đội ngũ lao động này, các DN tạo điều kiện cho họ học tập nâng cao tay nghề, kỹ thuật. Khi LĐN được nâng cao tay nghề sẽ hoàn thiện tốt hơn sản phẩm ở từng công đoạn; từ đó giảm chi phí, đảm bảo chất lượng tuyệt đối khi sản phẩm đến tay khách hàng. Từ quá trình rèn luyện, học tập, nhiều LĐN vươn lên làm tổ trưởng, quản đốc, giám đốc sản xuất. Từ đó, càng khẳng định được vai trò quan trọng của LĐN trong các DN.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua, phong trào thi đua sáng kiến, sáng tạo đã tạo sức hút mạnh mẽ với đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nhiều LĐN đã thể hiện năng lực của mình bằng những sáng kiến thực tiễn, cụ thể hóa trong sản xuất, mang lại giá trị cao. Phong trào đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, niềm đam mê sáng tạo của người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng công việc và tạo sự phát triển bền vững cho DN.

Đặc biệt, năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao, đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức lao động tích cực tham gia chương trình 1 triệu sáng kiến vượt khó, nỗ lực chiến thắng đại dịch Covid-19, góp phần đưa Đồng Nai vượt chỉ tiêu được giao với hơn 100 ngàn sáng kiến đã ứng dụng vào thực tiễn. Trong đó, tiêu biểu có những sáng kiến nổi bật của LĐN được các cấp Công đoàn và DN ghi nhận khen thưởng, biểu dương. Qua đó, khẳng định được trí tuệ, sự nhạy bén của LĐN trong tình hình mới.

Lan Mai

Tin xem nhiều