Báo Đồng Nai điện tử
En

Cột mốc giữ vững chủ quyền biên giới

Nguyệt Hà
00:07, 06/02/2024

Các chốt dân quân và khu dân cư liền kề biên giới thuộc địa bàn Quân khu 7 được xây dựng thành công, trở thành những vùng phên dậu, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.

Lực lượng chốt dân quân xã Thanh Hòa (H.Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) phối hợp với bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc từng cột mốc chủ quyền
Lực lượng chốt dân quân xã Thanh Hòa (H.Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) phối hợp với bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc từng cột mốc chủ quyền

Là một trong những tỉnh, thành giáp biên giới thuộc địa bàn Quân khu 7, Bình Phước có trên 260km đường biên giới với nước bạn Campuchia đi qua 3 huyện: Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Gia Mập. Thực hiện Đề án Xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới trên địa bàn quân khu giai đoạn 2019-2025 (Đề án 811), các chốt dân quân, điểm dân cư liền kề tại 3 huyện của tỉnh Bình Phước cơ bản hoàn chỉnh giai đoạn 2 và đang triển khai giai đoạn 3, góp phần quản lý hiệu quả tuyến biên giới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân trên các vùng phên dậu của Tổ quốc.

* “Cột mốc sống” tuần tra bảo vệ

Chốt trưởng Chốt dân quân xã Thanh Hòa, H.Bù Đốp Vũ Viết Quý cho hay, từ khi Đề án 811 được triển khai, khu dân cư liền kề đi vào hoạt động, người dân sinh sống các khu dân cư liền kề đã giúp lực lượng vũ trang (LLVT) rất nhiều trong quá trình tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn vùng biên.

Trung tướng NGUYỄN TRƯỜNG THẮNG, Tư lệnh Quân khu 7 khẳng định, việc triển khai thành công Đề án 811 đã góp phần tăng cường, củng cố tiềm lực quốc phòng; khẳng định năng lực phòng thủ ở sức dân, tiềm lực quốc phòng ở lòng dân.

“Khu dân cư liền kề tại chốt biên giới xã Thanh Hòa hiện có 51 hộ dân với 181 nhân khẩu thuộc 5 dân tộc, 3 tôn giáo sinh sống. Họ thực sự trở thành tai, mắt của LLVT, giúp chúng tôi nhanh chóng nắm bắt ngay những đối tượng vi phạm quy định về an ninh biên giới. Người dân sinh sống tại các khu dân cư liền kề đã giúp LLVT thuận lợi trong giữ vững an ninh trật tự cũng như các vấn đề liên quan được giải quyết triệt để và nhanh chóng hơn trước đây” - ông Quý nói.

Giữa cái nắng gay gắt của cao điểm mùa khô nhưng do đặc thù vùng phên dậu thường xảy ra những vụ buôn lậu, vượt biên giới trái phép nên dân quân các chốt biên giới cùng các lực lượng chức năng và nhân dân phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát trên địa bàn được giao quản lý. Điểm đáng chú ý nhờ có các hộ dân ở khu dân cư liền kề nên thuận lợi để lực lượng chức năng kịp thời phối hợp, phát hiện xử lý những đối tượng vi phạm pháp luật hoặc báo cáo cấp trên xử lý khi một cách nhanh chóng…

Ông Dương Danh Sơn từng là công nhân thuộc Trung đoàn 717, Binh đoàn 16 nhưng do cuộc sống khó khăn nên tháng 12-2019, ông được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cùng chính quyền địa phương cấp cho căn nhà và mảnh đất 360m2 tặng kèm các vật dụng khác phục vụ sinh hoạt như tivi, nồi cơm điện, quạt máy và 6 triệu đồng để ông đầu tư nuôi dê sinh sản, xóa nghèo, cuộc sống khá ổn định… Nhờ đó, gia đình ông đã vươn lên là một trong những hộ dân tiêu biểu, làm kinh tế giỏi, góp sức tích cực cùng chốt dân quân, lực lượng biên phòng trong tuần tra, bảo vệ biên giới.

Gặp ông Sơn những ngày giáp Tết, ông chia sẻ: “Tôi chỉ biết nói lời cảm ơn và còn sức, còn tích cực giúp đỡ tham gia với chốt dân quân, bộ đội biên phòng giữ vững từng cột mốc đường biên của Tổ quốc. Biên giới bình an chính là góp sức bảo vệ vững chắc chủ quyền phên dậu của Tổ quốc”.

Lên biên giới trong mùa xuân này, chúng tôi còn biết thêm thông tin Quân khu 7 đang phối hợp với tỉnh Bình Phước khởi công xây dựng trường mầm non vùng biên và nhiều căn nhà tình nghĩa quân dân - một trong những hoạt động của chương trình Tết quân dân 2024 được tổ chức tại H.Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Chắc chắn khi hoàn thành, công trình là niềm vui lớn của trẻ em nói riêng và người dân nói chung nơi đây.

* Đoàn kết giữ vững vùng biên cương

Trung tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7 cho hay, thực hiện Đề án 811 trên địa bàn các tỉnh giáp biên giới thuộc Quân khu 7 là một trong những giải pháp đưa Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 28-9-2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia vào thực tiễn; tạo sức lan tỏa sâu, rộng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng biên cương phên dậu của Tổ quốc.

Bộ đội biên phòng và dân quân cùng người dân khu liền kề chốt biên giới Lộc Tấn, H.Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước bảo vệ chủ quyền vùng phên dậu. Ảnh: N.Hà
Bộ đội biên phòng và dân quân cùng người dân khu liền kề chốt biên giới Lộc Tấn, H.Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước bảo vệ chủ quyền vùng phên dậu. Ảnh: N.Hà

“Đề án còn có ý nghĩa chiến lược trong xây dựng và tăng cường lực lượng tại chỗ trong phương châm “4 tại chỗ” thực hiện bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Tại các khu dân cư liền kề, mỗi người dân sẽ là một “cột mốc sống”, là tai, mắt cùng với dân quân thường trực, bộ đội biên phòng, công an đoàn kết, bảo vệ vững chắc vẹn toàn biên giới quốc gia, lãnh thổ Tổ quốc” - trung tướng Trần Hoài Trung nhấn mạnh.

Đề án Xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới do Quân khu 7 triển khai trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2019-2025 đã nhận được sự đánh giá cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lan tỏa trong toàn quân.

Các khu dân cư liền kề, các chốt dân quân được xây dựng thành công còn góp phần chăm lo đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng an ninh; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, tiềm lực quốc phòng toàn dân trong thế trận vững chắc bảo vệ Tổ quốc từ các hướng, trên mọi địa bàn chiến lược. Để tăng thêm sức mạnh đoàn kết, cuối tháng 1-2024, chương trình Xuân chiến sĩ do Quân khu 7 thực hiện được tổ chức tại H.Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, góp phần chăm lo đời sống người dân các vùng phên dậu.

Theo ông Nguyễn Văn Viết, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Thiện, H.Lộc Ninh, chốt dân quân và khu dân cư liền kề biên giới đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động tổng lực các lực lượng tham gia, trở thành “cột mốc sống” đoàn kết bảo vệ vững vùng phên dậu Tổ quốc.

“Mùa xuân Giáp Thìn, xã Lộc Thiện không chỉ vui cùng H.Lộc Ninh là địa bàn được tổ chức chương trình Xuân chiến sĩ của Quân khu 7 mà còn là điểm chỉ đạo Tết biên phòng ấm lòng dân bản của Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước. Sẽ có nhiều nỗ lực chăm lo cho dân, cho các gia đình chính sách… góp phần cùng cấp ủy, chính quyền đưa xã Lộc Thiện nhanh chóng về đích nông thôn mới nâng cao vào cuối nhiệm kỳ” - ông Viết bộc bạch.

Đến nay, trên địa bàn Bình Phước đã hoàn thành được 7 điểm khu dân cư liền kề với 111 căn nhà, 1 nhà văn hóa, 2 hệ thống điện ở các khu vực giáp biên thuộc địa bàn 3 huyện: Bù Đốp, Lộc Ninh, Bù Gia Mập. Qua đó, vừa hình thành các “cột mốc sống” bảo vệ vững chắc chủ quyền, vừa khai thác giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc vùng phên dậu Tổ quốc.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều