Báo Đồng Nai điện tử
En

Người thầy - sách về anh hùng tình báo Đặng Trần Đức

09:03, 18/03/2023

Ngày 11-3 vừa qua, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã giới thiệu tác phẩm Người thầy với công chúng tại TP.HCM. Đây là cuốn sách đặc biệt hiếm có, được viết về ngành Tình báo quốc phòng đặc thù bí mật, thông qua cuộc đời một nhà tình báo đặc biệt của Việt Nam.

Ngày 11-3 vừa qua, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã giới thiệu tác phẩm Người thầy với công chúng tại TP.HCM. Đây là cuốn sách đặc biệt hiếm có, được viết về ngành Tình báo quốc phòng đặc thù bí mật, thông qua cuộc đời một nhà tình báo đặc biệt của Việt Nam.

Tác phẩm ra đời nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của thiếu tướng, Anh hùng LLVTND Đặng Trần Đức (Ba Quốc) - một trong những anh hùng có cuộc đời hoạt động tình báo đặc biệt xuất sắc và bí hiểm, có những đóng góp thầm lặng cho ngành Tình báo quốc phòng Việt Nam cũng như công cuộc giành độc lập dân tộc, thống nhất và bảo vệ Tổ quốc.

“Sách viết cho bạn trẻ”

Đó là chia sẻ thật lòng của thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tại buổi giao lưu ở Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM. Ông cho biết đã dành nhiều năm nuôi ý định viết về người thầy của mình với những bài học cuộc đời, phẩm chất tính cách con người, những tư liệu về nghề tình báo của một vị tướng tình báo lỗi lạc nhưng kín tiếng như ông Ba Quốc. Mục đích cuốn sách Người thầy ra mắt công chúng là để những điệp vụ, chiến công và cả sự hy sinh thầm lặng của một lớp thế hệ học trò Hồ Chí Minh như anh hùng Đặng Trần Đức sẽ được gìn giữ, lưu truyền cho các thế hệ sau, đặc biệt các bạn trẻ trong ngành Tình báo được tiếp thu, học hỏi.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (trái) và người thầy tình báo tài ba của ông - Anh hùng LLVTND Đặng Trần Đức
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (trái) và người thầy tình báo tài ba của ông - Anh hùng LLVTND Đặng Trần Đức

Ông Ba Quốc - nhân vật trung tâm trong cuốn sách của thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - là một trong những cán bộ tình báo tài năng xuất sắc của tình báo quốc phòng Việt Nam. Lúc sinh thời, ông Ba Quốc hội tụ đầy đủ những phẩm chất của một điệp viên biết cách thức “từng bước leo cao, chui sâu” trong nội bộ hàng ngũ đối phương để thu thập, khai thác rất nhiều thông tin mật đầy giá trị cho phe ta.

Tướng Quốc là một nhà chỉ huy ngành có tầm nhìn sắc sảo, tư duy chiến lược, tác phong quyết liệt. Ông còn là một người thầy có cá tính nghiêm khắc, ảnh hưởng lớn đến các học trò. Đồng thời, ông cũng vô cùng nhân văn, quan tâm sâu sắc đến đồng chí, đồng đội, đàn em. Sách có nhiều đoạn xúc động, ấm áp về tình người như các câu chuyện mà thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh được nghe người thầy kiệt xuất của mình kể; về những bài học vỡ lòng quý giá mà tướng Vịnh lĩnh hội được khi có quá trình gần gũi ông Ba Quốc trong khoảng 20 năm (từ 1984-2004).

Hãy hiểu về thế hệ cha ông

Người thầy gồm 7 chương sách, với gần 500 trang đầy ắp câu chuyện sống động, tư liệu lịch sử quý hiếm và đầy giá trị tham khảo mà xưa nay ít được công bố, “bí mật khó tiếp cận” và hiển nhiên rất ít ai biết nếu không phải trong ngành Tình báo hoặc liên quan.

Một trang trong sách
Một trang trong sách

Đó chính là những câu chuyện cuộc đời bí ẩn, những điệp vụ phi thường, các chiến công xuất sắc của những đồng đội một thời vào sinh ra tử cho sự nghiệp thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bộc bạch: “Tôi luôn dặn mình rằng không thể để những giá trị ấy mất đi mà phải truyền lại cho các thế hệ con cháu biết”.

Một số nhân vật nổi tiếng, những người chỉ huy, các nhà tình báo huyền thoại khác được nhắc đến như: Đặng Vũ Chính, Nguyễn Như Văn, Phạm Xuân Ẩn, Vũ Ngọc Nhạ, Nguyễn Văn Khiêm… giúp tác phẩm thêm đồ sộ và hấp dẫn. Người thầy không chỉ nói về công lao của anh hùng Đặng Trần Đức đối với ngành Tình báo quốc phòng mà còn thể hiện khía cạnh hậu trường với cuộc đời riêng éo le. Những khó khăn, trăn trở của cá nhân nhà tình báo lẫn gia đình, người thân của ông cũng chịu đựng nhiều thiệt thòi, hy sinh…

“Câu chuyện về ông Ba Quốc cũng như những người đồng đội không chỉ là chuyện về riêng ông, về ngành Tình báo và quân đội, mà còn là câu chuyện của thế hệ Hồ Chí Minh với những giá trị dân tộc, đất nước phải giữ gìn. Các bạn trẻ hãy hiểu về thế hệ cha ông mình và hãy cố gắng sống như họ đã sống!” - thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói. Chính vì vậy mà Người thầy là tác phẩm hiếm, có giá trị giáo dục cho các thế hệ trẻ ghi nhớ, tri ân những cống hiến, hy sinh của nhiều lớp thế hệ cha anh đi trước với tinh thần “phụng sự Tổ quốc là trên hết”.

Tác giả thượng tướng NGUYỄN CHÍ VỊNH viết bản thảo Người thầy với hơn 10 lần chỉnh sửa, từ 1 ngàn trang bản thảo với khối lượng thông tin khá lớn xuống còn hơn 500 trang sách. Lời văn liền mạch giản dị như tựa sách, câu chuyện chân thực, từng câu chữ toát lên sự kính trọng, ngưỡng mộ, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc từ tác giả - một người học trò tri ân đến sự chỉ bảo, dìu dắt của thầy. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh viết trong sách Người thầy: “Cuộc đời ông Ba Quốc - người thầy trân quý của tôi là như vậy. Trí tuệ, bản lĩnh. Hy sinh vì lý tưởng và sống chết vì tình yêu. Một người thầy, một cuộc đời đức độ, nhân văn và rất đỗi bình dị”.

NXB Quân đội nhân dân cho biết Người thầy nhận được sự quan tâm lớn của bạn đọc cả nước, tạo cơn sốt trên thị trường xuất bản với gần 6 ngàn bản đã được phát hành

Thiếu tướng, Anh hùng LLVTND ĐẶNG TRẦN ĐỨC (1922-2004). Bí danh: Ba Quốc. Nhập ngũ tháng 5-1949. Sau năm 1954, ông vào Nam hoạt động tình báo ngay bên trong cơ quan tình báo của chính quyền Sài Gòn. Trong 24 năm hoạt động trong hàng ngũ đối phương, ông thu được nhiều tài liệu, tin tức có giá trị cho cách mạng. Ông luôn giữ vững ý chí kiên trung, phẩm chất đạo đức người cách mạng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong mọi điều kiện, hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo nhất. Tướng Đặng Trần Đức được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân tháng 11-1978.

“Tác phẩm có giá trị giáo dục, tuyên truyền cho thế hệ trẻ ngành Tình báo nói riêng và trong quân đội nói chung về sự cống hiến, hy sinh thầm lặng của ngành Tình báo và nhiều cá nhân” - đại tá PHẠM VĂN TRƯỜNG - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Quân đội nhân dân.

Xuân Lộc

Tin xem nhiều