Báo Đồng Nai điện tử
En

Âm nhạc gắn kết triệu trái tim

09:03, 18/03/2023

Đã hơn 1 năm trôi qua kể từ khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, cuộc sống của người dân trở lại bình thường, nhưng mỗi lần ca khúc Chung một niềm tin vang lên, trong tôi vẫn vẹn nguyên niềm bồi hồi, xúc động.

Đã hơn 1 năm trôi qua kể từ khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, cuộc sống của người dân trở lại bình thường, nhưng mỗi lần ca khúc Chung một niềm tin vang lên, trong tôi vẫn vẹn nguyên niềm bồi hồi, xúc động.

Lời nhắn nhủ của BS Nguyễn Tường Quang ở phần cuối video clip của bài hát Chung một niềm tin
Lời nhắn nhủ của BS Nguyễn Tường Quang ở phần cuối video clip của bài hát Chung một niềm tin

Bài hát do BS CKII Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa Ngoại, chấn thương chỉnh hình, bỏng, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất sáng tác như nói hộ tâm tư, tình cảm, mong ước của hàng triệu người trên dải đất hình chữ S thân thương này.

Những năm tháng không thể nào quên

“Tôi đã đi qua những ca trực đêm/ Từng tiếng máy thở nghe nao lòng/ Cầm nhịp hô hấp mong anh vượt qua khó nguy/ Giận hờn Cô Vy - sự sống chia lìa”. 4 câu hát mở đầu trong ca khúc Chung một niềm tin cũng chính là lời tâm sự của vị BS Trưởng khoa đang làm nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 3 (đóng tại P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa, thời điểm năm 2021).

Trong số 8 sáng tác của BS NGUYỄN TƯỜNG QUANG có 2 ca khúc liên quan đến nghề Y. Đó là Tâm tư chọn ngành Y, được sáng tác sau khi con trai đầu của anh thi đậu vào Trường đại học Y dược TP.HCM hồi tháng 9-2020 và ca khúc Chung một niềm tin, được sáng tác khi anh đang làm nhiệm vụ điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 3.

BS Tường Quang chia sẻ, trong suốt mấy chục năm gắn bó với nghề y, anh chưa từng chứng kiến và trải qua đại dịch nào khủng khiếp như đại dịch Covid-19. Trước sự bùng phát dữ dội của dịch bệnh, hàng loạt khu hồi sức tích cực Covid-19, bệnh viện dã chiến, khu cách ly được thành lập nhanh chóng. Là bệnh viện hạng 1 tuyến tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất ngoài nhiệm vụ triển khai Khu Hồi sức tích cực Covid-19 còn đảm nhận nhiệm vụ chuyên môn tại Bệnh viện Dã chiến số 3. Bản thân BS Quang được phân công phụ trách chuyên môn tại bệnh viện dã chiến này trong hơn 1 tháng, khoảng tháng 9, 10 -2021.

Với tâm hồn của một nghệ sĩ, cộng với việc trực tiếp chứng kiến hoặc xem được những hình ảnh, video clip về đại dịch, BS Quang muốn sáng tác một ca khúc để tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch, cũng để nói lên thực trạng tàn khốc mà đại dịch Covid-19 đã gây ra. Và đặc biệt, để truyền lửa, tiếp thêm động lực cho những đồng nghiệp trẻ, những lực lượng đang tham gia tuyến đầu, những bệnh nhân, người dân đang ngày đêm phải đối mặt với đại dịch.

“Tôi chợt nhớ đến ca khúc Giấc mơ ngày xưa của nhạc sĩ Việt Anh có giai điệu nhẹ nhàng, dễ thuộc nên liên hệ để xin phép nhạc sĩ sáng tác lời trên nền nhạc của ca khúc này. Trong khoảng hơn 1 tuần tại Bệnh viện Dã chiến số 3, tôi sáng tác xong lời bài hát” - BS Quang tâm sự.

Phải thật sự ở trong tâm dịch mới có thể viết nên những lời bài hát làm lay động lòng người: “Tôi đã nghe em khóc thương người thân/ Bằng tiếng nấc bi ai nghẹn ngào/ Giành giật sự sống mong anh vượt qua hiểm nguy/Lại hờn Cô Vy - vị khách không mời”; “Xung phong chiến tuyến mang bao trải nghiệm/ Lúc vào trận chiến ta không ngại hiểm nguy/ Nhanh tay cứu lấy nỗi đau da vàng/ Giành giật sự sống yên bình an vui”; “Xông pha mới biết lửa nơi tuyến đầu/Câu chuyện thế giới giờ ngay quê ta”.

Ca sĩ khóc nhòe mắt, thu âm 30 lần mới xong

Sau khi hoàn thành lời bài hát, BS Nguyễn Tường Quang gửi ngay cho ca sĩ Nguyễn Huỳnh (Hội viên Hội Âm nhạc TP.HCM) để anh trình bày ca khúc.

Ngay khi đọc lời bài hát, ca sĩ Nguyễn Huỳnh đã vô cùng xúc động. Bởi thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra khốc liệt nhất ở TP.HCM, ca sĩ Nguyễn Huỳnh cùng nhiều anh chị em nghệ sĩ, đoàn viên thanh niên đã không ngại hiểm nguy, xung phong vào làm việc tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn TP.Thủ Đức, TP.HCM. Trong các khu cách ly, ca sĩ Nguyễn Huỳnh phụ giúp công việc vận chuyển lương thực, thuốc men, phụ giúp nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19. Vào những tối cuối tuần, anh cùng với đồng nghiệp biểu diễn văn nghệ để khích lệ tinh thần người bệnh cũng như các lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm phải xa gia đình, hy sinh hạnh phúc riêng tư vì tương lai tươi sáng của cả cộng đồng.

Ca khúc Chung một niềm tin của BS CKII NGUYỄN TƯỜNG QUANG đã xuất sắc đoạt giải nhất trong cuộc thi Sáng tác ca khúc về phòng chống dịch Covid-19 với chủ đề Giai điệu tuyến đầu và cuộc thi sáng tác video với chủ đề Thời khắc khó quên do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

“Lời bài hát quá ý nghĩa kết hợp giai điệu sâu lắng của ca khúc Giấc mơ ngày xưa khiến tôi không cầm được nước mắt mỗi khi cất giọng hát, nhất là đoạn “Tôi đã nghe em khóc thương người thân/Bằng tiếng nấc bi ai nghẹn ngào”. Bởi bản thân tôi thời điểm đó cũng có người thân đang phải chống chọi với Covid-19, đồng thời trực tiếp chứng kiến những gì xảy ra như trong bài hát. Phải mất khoảng 30 lần quay đi quay lại, tôi mới có thể hoàn thành thu âm bài hát” - ca sĩ Nguyễn Huỳnh tâm sự.

Đánh giá cao ca khúc của BS Nguyễn Tường Quang, ca sĩ Nguyễn Huỳnh chia sẻ, trong mùa dịch anh nhận được khá nhiều bản thu về dịch bệnh Covid-19 nhưng bài hát Chung một niềm tin để lại trong anh ấn tượng không thể nào quên.

BS Phạm Trung Bắc, Khoa Ngoại, chấn thương chỉnh hình, bỏng, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho biết, anh là một trong những người đầu tiên được BS Quang cho nghe ca khúc Chung một niềm tin. Lời bài hát thực sự khiến  nhân viên y tế trong khoa xúc động. Sau này, khi Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động cuộc thi Sáng tác ca khúc và video clip về phòng, chống dịch Covid-19, BS Bắc cùng những đồng nghiệp trong khoa đã tổng hợp những hình ảnh, clip có liên quan để lồng ghép sao cho khớp với lời bài hát. 80% hình ảnh, clip trong bài hát được ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất và Bệnh viện Dã chiến số 3.

Mới đây, tại lễ kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam do Sở Y tế tổ chức, ca khúc Chung một niềm tin của BS Nguyễn Tường Quang một lần nữa được vang lên. Hình ảnh các nhân viên y tế cạo trọc đầu để bước vào “trận chiến”, hình ảnh cả chục y, bác sĩ vừa đẩy băng ca vừa ép tim cho bệnh nhân Covid-19 bị suy hô hấp hay hình ảnh em bé òa khóc khi nhìn thấy mẹ trên ti vi sau một thời gian dài mẹ đi làm nhiệm vụ không về nhà gây xúc động mạnh cho người xem. Nhiều người trong số đó đã không cầm được nước mắt sau những gì đã trải qua. Và bài hát của BS Nguyễn Tường Quang một lần nữa đem lại năng lượng tích cực, sự gắn kết keo sơn  giữa người với người. 

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích