Báo Đồng Nai điện tử
En

Tàn tích sau ngày 11-9

08:09, 09/09/2022

The Sphere - tên của một trong những tác phẩm điêu khắc bằng đồng lớn nhất trên thế giới, thu hút sự chú ý của mọi người khi đến TP.New York, Mỹ. The Sphere có hình quả cầu, cao 7,6m, ngang 5,2m, nặng hơn 20 tấn, được đặt trên một đài phun nước.

The Sphere - tên của một trong những tác phẩm điêu khắc bằng đồng lớn nhất trên thế giới, thu hút sự chú ý của mọi người khi đến TP.New York, Mỹ. The Sphere có hình quả cầu, cao 7,6m, ngang 5,2m, nặng hơn 20 tấn, được đặt trên một đài phun nước. Đài phun nước và quả cầu The Sphere có sự tương tác hoàn hảo, cùng nhau tạo nên điểm nhấn ấn tượng ở quảng trường Austin J.Tobin của TP.New York trước khi cuộc tấn công khủng bố xảy ra vào ngày 11-9-2001.

Quả cầu The Sphere trước và sau sự kiện ngày 11-9-2001 (phải). Nguồn: lonelyplanet.com
Quả cầu The Sphere trước và sau sự kiện ngày 11-9-2001 (phải). Nguồn: lonelyplanet.com

The Sphere được chế tác bởi nhà điêu khắc người Đức Fritz Koenig (1924-2017), một trong những nhà điêu khắc nổi bật nhất của nước Đức sau Thế chiến thứ 2. Ông Fritz Koenig được Cảng vụ New York và chính quyền tiểu bang New Jersey ủy quyền để làm quả cầu sau khi được kiến trúc sư ban đầu của Trung tâm Thương mại thế giới, ông Minoru Yamasaki tuyển chọn. 4 năm trong quá trình thực hiện, tác phẩm điêu khắc khổng lồ này được đúc thành 52 phân đoạn bằng đồng ở TP.Bremen (Đức) và được lắp đặt ở khu Lower Manhattan, TP.New York vào năm 1971. Quả cầu The Sphere mang lại cho ông Fritz Koenig sự ngưỡng mộ trên toàn thế giới. Ban đầu quả cầu có tên là Große Kugelkaryatide N.Y. (tạm dịch là Khối cầu lớn New York), về sau chỉ đơn giản là The Sphere.

The Sphere là tác phẩm nghệ thuật duy nhất còn sót lại được phục hồi khá nguyên vẹn từ đống đổ nát của Tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới của Mỹ bị sập sau cuộc tấn công khủng bố vào ngày 11-9-2001 và là nguồn cảm hứng cho bộ phim tài liệu Koenig’s Sphere được sản xuất năm 2001. Kể từ đó, quả cầu đồng The Sphere trở thành một trong những đài tưởng niệm cho sự kiện ngày 11-9 của nước Mỹ. Hiện The Sphere được tọa lạc trong một không gian đẹp, xanh tươi tại công viên Liberty, nhìn ra khu Trung tâm Thương mại thế giới mới, Bảo tàng 11-9.

Minh Dũng (biên dịch theo en.wikipedia.org/ lonelyplanet.com)

Tin xem nhiều