Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình nguyện hè vì đàn em thân yêu

09:07, 15/07/2022

Cùng với các cấp, các ngành, tổ chức Đoàn, Hội luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, giúp các em có điều kiện được học tập, rèn luyện, vui chơi và phát triển toàn diện.

Cùng với các cấp, các ngành, tổ chức Đoàn, Hội luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, giúp các em có điều kiện được học tập, rèn luyện, vui chơi và phát triển toàn diện.

Anh Võ Văn Trung, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn tặng mũ bảo hiểm cho các em thiếu nhi. Ảnh: N.Sơn
Anh Võ Văn Trung, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn tặng mũ bảo hiểm cho các em thiếu nhi. Ảnh: N.Sơn

Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay, bên cạnh các công trình, phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường… các cấp bộ Đoàn, Hội đặc biệt quan tâm thực hiện các công trình, phần việc vì đàn em thân yêu.

* Quan tâm đến đời sống vật chất của trẻ em

Đây là một trong những nội dung được Tỉnh đoàn đề ra trong kế hoạch tổ chức chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh Đồng Nai năm 2022 nhằm góp phần chăm sóc trẻ em. Theo đó, trong chiến dịch, các cấp bộ Đoàn tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; vận động học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường; gây quỹ học bổng, tặng sách vở, xe đạp, đồ dùng học tập cho thiếu nhi trong dịp đầu năm học mới. Bên cạnh đó, vận động xây dựng sân chơi, bể bơi cho thiếu nhi, tiếp tục triển khai các hoạt động trong chương trình Nối vòng tay thương chăm lo cho trẻ em mồ côi vì dịch bệnh Covid-19...

Trên cơ sở kế hoạch định hướng của Tỉnh đoàn, các cấp bộ Đoàn, nhất là ở cơ sở đã cụ thể hóa kế hoạch, lựa chọn thực hiện những công trình, phần việc phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, phù hợp với nhu cầu của các em thiếu nhi.

Ngày 7-8 năm nay, được Trung ương Đoàn chọn là Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện vì đàn em thân yêu qua đó, giúp các em thiếu nhi có thêm nhiều sân chơi bổ ích; quan tâm, tiếp sức các thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên.

Biết được nguyện vọng của nhiều phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn muốn xin sách giáo khoa cũ cho con vào đầu năm học mới, đầu tháng 6-2022, Đoàn thanh niên P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) đã phát động chương trình thu gom sách cũ, quần áo cũ để hỗ trợ những trường hợp cần giúp đỡ. Sau gần 1 tháng phát động, Đoàn thanh niên P.Trung Dũng đã nhận được nhiều sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện cũ, tập vở trắng, bút, thước... của các mạnh thường quân và người dân địa phương. Sau khi phân loại, Đoàn phường chuyển sách, tập viết về các khu phố theo nhu cầu đã đăng ký từ trước, phần còn lại sẽ tặng các em thiếu nhi ở làng bè H.Vĩnh Cửu.

Bí thư Huyện đoàn Định Quán Bùi Thị Minh Ngọc cho hay, bên cạnh các hoạt động tặng quà, trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, Huyện đoàn còn phối hợp vận động xây dựng nhà Khăn quàng đỏ cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, Huyện đoàn đã phối hợp với Hội Khuyến học H.Định Quán tổ chức khởi công xây nhà Khăn quàng đỏ dành tặng gia đình em Nguyễn Hoàng Anh, học sinh lớp 6 Trường THCS Ngọc Định, xã Ngọc Định.

Ngày khởi công căn nhà mới, cả 2 mẹ con Nguyễn Hoàng Anh đều rất vui mừng. Theo chia sẻ của em, cha mẹ ly hôn khi em được 3 tuổi. Không có nhà ở, không có ruộng rẫy, công việc làm thuê của mẹ lại không ổn định nên nhiều năm qua, 2 mẹ con phải ở nhờ nhà ông bà ngoại. Với diện tích đất ông bà ngoại cho và sự hỗ trợ của Huyện đoàn, Hội Khuyến học huyện, chỉ một thời gian nữa, 2 mẹ con Nguyễn Hoàng Anh sẽ có nhà mới để ở, bản thân em cũng sẽ có được chỗ ngồi học bài thoải mái hơn.

Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, Tỉnh đoàn thực hiện công trình xây dựng mới 5 khu nhà vệ sinh tại các huyện: Tân Phú, Cẩm Mỹ và tỉnh Đăk Nông (theo phân bổ của Trung ương Đoàn); sửa chữa, cải tạo 10 khu nhà vệ sinh tại các huyện: Tân Phú, Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu và Trảng Bom với tổng giá trị ước tính gần 400 triệu đồng.

* Trang bị kỹ năng sống cho thiếu nhi

Bên cạnh các công trình xây mới, sửa chữa nhà vệ sinh cho các em thiếu nhi, trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, Tỉnh đoàn cũng sẽ ra quân 3 đội hình thực hiện 3 nhiệm vụ khác nhau. Đây được xem là điểm mới của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022.

Cụ thể, đội hình dạy tiếng Anh nhằm tạo cơ hội học tập, thực hành và sử dụng tiếng Anh cho thanh, thiếu nhi, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn, ít có điều kiện được học, luyện tập môn ngoại ngữ này. Đội hình bảo vệ mầm xanh sẽ trang bị kiến thức, kỹ năng giúp các em tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại cũng như tai nạn thương tích. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường và cộng đồng trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em...

Đoàn viên thanh niên P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) phân loại sách, truyện cũ để tặng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn
Đoàn viên thanh niên P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) phân loại sách, truyện cũ để tặng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn

Đặc biệt, đội hình khăn hồng tình nguyện với sự tham gia của các cán bộ, giáo viên là Tổng phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh. Với phương châm vì đàn em thân yêu, đội hình này sẽ tập trung tổ chức các hoạt động vui chơi dịp hè, hoạt động trang bị kỹ năng sống, kỹ năng xã hội… cho các em thiếu nhi.

Ngoài việc duy trì mô hình sửa chữa, nâng cấp khu vui chơi thiếu nhi, trong dịp hè này, Huyện đoàn Nhơn Trạch đã chỉ đạo Đoàn TNCS HCM của các trường THPT trên địa bàn đồng loạt triển khai mô hình Người em của Đoàn. Thực hiện mô hình này, mỗi trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sẽ kết nghĩa với 1 trường tiểu học, mầm non trên cùng địa bàn nhằm hỗ trợ tổ chức các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi.

Bí thư Đoàn Trường THPT Phước Thiền (H.Nhơn Trạch) Trương Nhựt Thuyên cho hay, Đoàn trường đã kết nghĩa với Liên đội Trường tiểu học Phước Thiền 1. Sau khi kết nghĩa, Đoàn Trường THPT Phước Thiền sẽ hỗ trợ Liên đội Trường tiểu học Phước Thiền 1 thực hiện một số hoạt động như: tổ chức sinh hoạt hè, xây dựng các khu vui chơi, trang trí phòng học, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn cho học sinh, thiếu nhi; tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… Tại lễ ký kết, Đoàn Trường THPT Phước Thiền cũng đã trao tặng quà cho các em đội viên có hoàn cảnh khó khăn của đơn vị ký kết nghĩa.

Đoàn viên thanh niên TP.Biên Hòa tình nguyện tham gia tổ chức các hoạt động hè cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn
Đoàn viên thanh niên TP.Biên Hòa tình nguyện tham gia tổ chức các hoạt động hè cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn

Không dừng lại ở đó, các cấp bộ Đoàn cũng cũng quan tâm tổ chức các hoạt động tập huấn kiến thức, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em; tổ chức trại hè cho các em thiếu nhi. Mới đây nhất, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở LĐ-TBXH tổ chức chương trình họp mặt, giao lưu hội thao, hội trại dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chị Bùi Thị Minh Ngọc, Bí thư Huyện đoàn Định Quán cho biết, Huyện đoàn đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị khai giảng 3 lớp bơi, tổ chức cho các em thiếu nhi tham gia chương trình một ngày làm chiến sĩ, tổ chức trại hè với chủ đề Mùa hè yêu thương cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, tổ chức Đoàn, Hội tại các trường đại học, cao đẳng còn thành lập các đội hình tình nguyện tại các trường tiểu học, THCS, THPT khó khăn để tổ chức các hoạt động dạy ngoại ngữ, các hoạt động ngoại khóa nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần cho thiếu nhi… giúp các em có thêm kiến thức, sức khỏe, kỹ năng để tự bảo vệ bản thân.

Nga Sơn


Anh HUỲNH MINH ĐỨC, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh: Tập trung vào các hoạt động nâng bước em đến trường

Cùng với các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội… thực hiện Đề án Tuổi trẻ công an nhân dân giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tới trường, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thời gian qua đã tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng đến trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa. Trong đó, các hoạt động chủ yếu là tặng quà, xe đạp, học bổng cho các em học sinh vượt khó học giỏi.

Mới đây nhất vào tháng 3-2022, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức chương trình Tháng Ba biên giới, tặng 720 phần quà cho các em học sinh dân tộc thiểu số tại 2 tỉnh Điện Biên, Lai Châu. Tiếp nối những kết quả đã đạt được, đồng thời thực hiện theo chỉ đạo của Tỉnh đoàn, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tập trung tổ chức các hoạt động nâng bước em đến trường, vận động trao tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới.

Chị NGUYỄN VÕ NGỌC HÒA, Bí thư Đoàn xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu): Cần sự chủ động tham gia của các em thiếu nhi

Xác định công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng là nhiệm vụ quan trọng, tạo nguồn phát triển đoàn viên mới; xây dựng Đội vững mạnh là xây dựng Đoàn trước một bước. Vì vậy, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng luôn được Đoàn Thanh niên xã Thạnh Phú quan tâm. Để tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu nhi, nhất là trong dịp hè, Đoàn Thanh niên xã Thạnh Phú đã chủ động phối hợp với tổ chức Đoàn, Đội các trường tiểu học, THCS tổ chức các hoạt động dành cho thiếu nhi tại trường.

Trong đó, Đoàn Thanh niên xã đã phối hợp tổ chức cho các em thiếu nhi ôn tập văn hóa hè, duy trì sinh hoạt các CLB tiếng Anh, âm nhạc, tổ chức các hoạt động vui chơi tại ngày hội tuổi thơ. Song song đó, cũng phối hợp với các liên đội, chi đoàn tổ chức cho các em ôn luyện chuẩn bị tham gia các cuộc thi cấp huyện như: hội thi kể chuyện vẽ tranh theo sách hè, bóng đá, sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, liên hoan giai điệu tuổi hồng… Với sự nỗ lực của tổ chức Đoàn, Đội, tôi hy vọng mỗi chương trình, mỗi hoạt động được tổ chức, các em thiếu nhi chủ động tham gia một cách tích cực để các chương trình, hoạt động thêm phần ý nghĩa.

Em VÒNG NHƯ Ý, học sinh lớp 4/2, Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (H.Định Quán): Mong có nhiều hoạt động vui chơi giải trí cho trẻ em vùng sâu

Mùa hè là dịp để học sinh nghỉ ngơi, vui chơi sau 1 năm học tập căng thẳng. Cá nhân em cũng vậy, mỗi khi hè đến em muốn đi thật nhiều nơi để mở mang kiến thức, sự hiểu biết; muốn được tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí nhưng thực tế lại không được như thế. Mẹ em bỏ đi từ khi em 4 tuổi, em ở với bà và cha, cuộc sống khá khó khăn.

Mỗi khi hè đến, ngoài việc đến nhà bà con chơi, em hiếm khi được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí. Ở địa phương, tuy cũng có hoạt động hè nhưng dường như hoạt động này chưa đến được với mọi trẻ em, chưa diễn ra một cách thường xuyên, liên tục. Điều mà em luôn mong muốn là các cấp, các ngành quan tâm hơn đến trẻ em vùng sâu, vùng xa, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí để chúng em có điều kiện được vui chơi.

Cẩm Tú (ghi)


 

Tin xem nhiều