Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm xuyết 3 nhà văn nữ Đồng Nai

09:03, 04/03/2022

Nhà văn nữ Hoàng Ngọc Điệp được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam năm 2022 và nhà văn nữ Nguyễn Thị Thu Trân trình làng cuốn tiểu thuyết về Covid-19, có tên là Thế giới phẳng mùa Covid, 2 việc trên là niềm vui đối với sinh hoạt văn học ở Đồng Nai.

Nhà văn nữ Hoàng Ngọc Điệp được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam năm 2022 và nhà văn nữ Nguyễn Thị Thu Trân trình làng cuốn tiểu thuyết về Covid-19, có tên là Thế giới phẳng mùa Covid, 2 việc trên là niềm vui đối với sinh hoạt văn học ở Đồng Nai.

 Nhà văn Hoàng Ngọc Điệp có thời gian sống và làm việc ở Đồng Nai khoảng 40 năm, là cán bộ lâu năm ngành Văn hóa Đồng Nai, tòng sự tại Sở VH-TTDL và chỉ làm việc mỗi cơ quan này từ khi tốt nghiệp văn bằng 2 hệ đại học ở Trường Tuyên huấn TW 1, Hà Nội, về công tác tại Đồng Nai. Chị là hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai rất lâu, khi về hưu được tín nhiệm bầu là Phó chủ tịch thường trực Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai và nay đương nhiệm nhiệm kỳ thứ 2. Chị xuất hiện trên văn đàn Đồng Nai đã lâu với mảng văn học trào phúng và viết cho thiếu nhi. Sau các sáng tác diện rộng hơn. Chị đoạt giải thưởng cuộc thi viết về Biên Hòa - Đồng Nai 320 năm trên Báo Đồng Nai. Làm công tác quản lý Hội, chị tập trung cho hoạt động phong trào vận động sáng tác, tập hợp văn nghệ sĩ, tạo điều kiện họ thâm nhập thực tế, viết về đất nước và con người Đồng Nai.

Khác với Hoàng Ngọc Điệp là người ngụ cư, Nguyễn Thị Thu Trân, bút danh Thu Trân và nhiều bút danh khác, là người gốc Biên Hòa, sinh ra và lớn lên, thành danh ở Biên Hòa, chỉ mới về TP.HCM làm việc sau này và vẫn chạy đi chạy về Biên Hòa, Đồng Nai và quê hương là bối cảnh nhiều tác phẩm của Thu Trân. Thu Trân đa tài, vừa ra mắt tập thơ Mộc em, tùy bút Sài Gòn inbox và trong lúc Covid-19 đang hoành hành thì cho ra mắt bạn đọc cuốn tiểu thuyết đề tài còn nóng hổi vô vàn chuyện thời sự là Covid-19. Chính vì vậy, dù tiểu thuyết là hư cấu nhưng Thế giới phẳng mùa Covid đầy ắp thời sự, cũng vì thế tính bền vững của thể loại tiểu thuyết giảm đi. Có nhiều trang mang dáng dấp phóng sự. Điều này dễ hiểu vì chị là nhà báo chuyên nghiệp trên 30 năm (trong đó có thời gian dài công tác tại Báo Đồng Nai).

 Một nhà văn nữ khác là Trần Thu Hằng. Chị được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam khi còn rất trẻ, khi tác phẩm Đàn đáy được đưa vào chung khảo tác phẩm xuất sắc của Hội Nhà văn Việt Nam. Chị hiện là Chánh văn phòng Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai. Đang tuổi sung sức viết, Thu Hằng dù bận bịu với công việc Hội nhưng vẫn tập trung cho sáng tác. Vượt qua Đàn đáy là mục tiêu chị phấn đấu.

  Trần Chiêm Thành

Tin xem nhiều