Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở cửa du lịch - tín hiệu khởi sắc sau "kỳ nghỉ" dài

09:03, 04/03/2022

Ngành du lịch đang có những tín hiệu khởi sắc sau thời gian dài "nghỉ ngơi" chờ làn sóng Covid đi qua. Các điểm đến, công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh hoạt động cả lĩnh vực du lịch nội địa và quốc tế cũng đã có những hợp đồng tham quan du lịch với số lượng khá.

Ngành du lịch đang có những tín hiệu khởi sắc sau thời gian dài “nghỉ ngơi” chờ làn sóng Covid đi qua. Các điểm đến, công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh hoạt động cả lĩnh vực du lịch nội địa và quốc tế cũng đã có những hợp đồng tham quan du lịch với số lượng khá.

Khách du lịch nước ngoài đến Vườn quốc gia Cát Tiên dịp Tết 2022
Khách du lịch nước ngoài đến Vườn quốc gia Cát Tiên dịp Tết 2022

Cùng với sự tái khởi động của ngành du lịch, Chính phủ cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng xây dựng phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15-3-2022, với yêu cầu các hoạt động du lịch khi tái khởi động phải thực hiện nghiêm những quy định nhằm bảo đảm an toàn, hiệu quả và chất lượng trong quá trình hoạt động.

Nhu cầu du lịch tăng

Ngay từ những ngày đầu năm, ngành du lịch đã có những tín hiệu khởi sắc khi lượng khách tham quan du lịch tại những điểm đến trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán tăng trở lại. Một số doanh nghiệp (DN) du lịch cho biết, do dịch Covid-19 thời điểm cận Tết vẫn còn những diễn biến phức tạp nên các DN không kỳ vọng lượng khách đến bằng năm trước. Tuy nhiên, thực tế đã ngược lại với những dự tính ban đầu, các khu, điểm du lịch đã đón khoảng 179 ngàn lượt khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, Khu du lịch (KDL) Suối Mơ đón 40 ngàn lượt, KDL Núi Chứa Chan 31 ngàn, KDL Bửu Long 31 ngàn, Vườn Xoài 22 ngàn… Các khu, điểm du lịch khác như: Thác  Giang Điền, Bò Cạp Vàng, Đảo Ó - Đồng Trường, Vườn quốc gia Cát Tiên, hệ thống sân golf, KDL Thác Mai, Làng du lịch Tre Việt... cũng đón khách từ vài ngàn tới trên dưới 10 ngàn du khách. Theo đánh giá của Sở VH-TTDL, lượng du khách đến các khu, điểm du lịch dịp Tết vừa qua tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2021, doanh thu đạt 59 tỷ đồng, tăng 11,3%.

Đối với những DN lữ hành cũng bắt đầu với những tín hiệu vui khi những hợp đồng tham quan du lịch theo tour với đối tác được ký kết. Ông Thân Trọng Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Bầu Trời Việt (TP.Biên Hòa) cho biết, đến nay, DN của ông đã ký được một số lượng khá hợp đồng tham quan du lịch với các công ty, doanh nghiệp trong khoảng thời gian từ nay đến dịp lễ 30-4, với tổng lượt khách tham gia các tour khoảng gần 2 ngàn người. Các điểm đến mà khách du lịch lựa chọn tham quan là Đà Lạt, Ninh Chữ, Phú Quốc, Vũng Tàu…Mỗi chuyến tham quan, công ty của ông sẽ phục vụ khoảng trên dưới 100 du khách. Cùng với mảng mở tour tham quan, dịch vụ thuê xe đưa đón hành khách cũng đạt doanh thu khá, chủ yếu phục vụ các chuyến hành hương đầu năm của người dân.

Cũng như một số DN khác, Công ty TNHH Du lịch Thái Loan (TP.Biên Hòa) cũng đã có những đoàn khách tham quan nội, ngoại tỉnh từ sau Tết. Ông Nguyễn Nhựt Đoan, Giám đốc điều hành công ty cho biết, trong tháng Giêng, Công ty Du lịch Thái Loan đã phục vụ 5 đoàn tham quan trong và ngoài tỉnh với tổng số lượng vài trăm hành khách. Theo ông Đoan, sau thời gian dài đi lại khó khăn do dịch bệnh, nhiều người rất muốn đi du lịch để thay đổi không khí, trở lại cuộc sống hằng ngày nên lượng khách đăng ký khá cao. Đến thời điểm hiện tại, công ty cũng đã có những hợp đồng theo tour trong tháng 3.

Ông Đoan chia sẻ: “Các DN rất mừng khi được quay trở lại phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, do thời gian “thất nghiệp” khá dài nên nhiều DN bị hụt nhân viên do những nhân viên trước đó đã chọn công việc ổn định khác. Hiện tại công ty tôi cũng đang thiếu nhân viên và cần tuyển thêm vị trí nhân viên văn phòng, hướng dẫn viên du lịch, bảo đảm đáp ứng nhu cầu khách hàng”.

Vững tâm lý “sống chung với dịch an toàn”

Được tiêm vaccin đủ 2 mũi, nhiều trường hợp đã tiêm mũi 3 hoặc đã từng là F0 khỏi bệnh là một trong những nguyên nhân chính tạo cho người dân sự tự tin bước ra đường, tham gia hội họp, du lịch… Bà Nguyễn Trần Phương Trang (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chia sẻ, từ sau Tết đến nay, bà Trang đã đi được khá nhiều điểm tham quan du lịch như: Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu, Tây Ninh… Theo bà Trang, thời điểm chưa có vaccine thì cả gia đình bà rất sợ bị mắc Covid. Tuy nhiên, khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và chứng kiến những người nhiễm Covid sau tiêm ít có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nên bản thân bà và cả gia đình bà yên tâm, thoải mái đi chơi.

Khách du lịch theo tour do Công ty TNHH Du lịch Thái Loan tổ chức
Khách du lịch theo tour do Công ty TNHH Du lịch Thái Loan tổ chức

Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình bà vẫn tuân thủ nghiêm khoảng cách, đeo khẩu trang và khử khuẩn thường xuyên trong các chuyến du lịch. Bà Trang chia sẻ: “Tất cả người dân đã được tiêm vaccine để phòng những biến chứng nặng nếu mắc Covid. Hơn nữa, vì nhu cầu cuộc sống nên mọi người cũng cần phải ra ngoài. Theo tôi, vấn đề quan trọng là mỗi người cần tự giác bảo vệ bản thân, tự cách ly khi có triệu chứng mắc Covid và bảo đảm tuân thủ các quy tắc, yêu cầu của cơ quan y tế”.

Hiện nay, các DN lữ hành lớn như: Công ty Lữ hành Saigontourist, Vietravel, Công ty BenThanh Tourist… cũng đã mở các tour du lịch đến các nước Đông Nam Á, Mỹ, Dubai, Ấn Độ... Các hoạt động này được khởi động từ tháng 2-2022, sau khi Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ VHTT-DL về việc mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15-3, trong đó bao gồm cả hoạt động đón khách quốc tế (inbound) và đưa khách Việt Nam đi nước ngoài (outbound). Theo đánh giá của đại diện một công ty lữ hành có văn phòng đại diện tại Đồng Nai, lượng khách quan tâm đến các tour nước ngoài tăng đáng kể. Tuy nhiên, do thông tin đón tiếp tại nhiều nước chưa rõ ràng nên nhiều người còn chần chừ, chưa vội đăng ký.

Đối với việc đón khách quốc tế đến Việt Nam, từ tháng 2, Bộ VHTT-DL đã có văn bản hướng dẫn đón khách quốc tế. Theo đó, việc đón khách du lịch được thực hiện thông qua các chuyến bay thuê chuyến hoặc thương mại quốc tế thường lệ. Các địa phương căn cứ nhu cầu và các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương, chủ động quyết định việc đón khách du lịch quốc tế và thông báo về Bộ VH-TTDL kịp thời.

Một số yêu cầu đối với việc đón khách du lịch quốc tế của Bộ VH-TTDL đối với DN kinh doanh lữ hành quốc tế: Khách du lịch phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh. Hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 hay các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận, thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 6 tháng.

Đối với khách du lịch dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19 được đi cùng bố mẹ, người giám hộ hợp pháp hoặc người chăm sóc đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Ngoài ra, phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi); có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 20 ngàn USD.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích
  • Đặt vé máy bay ANA