Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng tác phong công nghiệp cho người lao động

Minh Ngọc
22:11, 21/03/2024

Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2023-2028) đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển bền vững của phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn. Theo đó, trong những năm tới, phấn đấu hoàn thành mục tiêu: “…Đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động của đoàn viên, người lao động (NLĐ). Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ”.

Theo phản ánh của nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở, một trong những khó khăn trong công tác vận động đoàn viên, NLĐ hiện nay vẫn là việc hình thành tác phong lao động công nghiệp cùng tính kỷ luật cao trong hoạt động sản xuất. Không ít NLĐ vẫn có thói quen làm việc vô kỷ luật, từ việc chấp hành giờ giấc, nội quy trong doanh nghiệp (DN) đến những quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ… Dù DN và tổ chức Công đoàn đã tích cực tuyên truyền nhưng một bộ phận đoàn viên, NLĐ vẫn cố tình vi phạm buộc DN phải có hình thức xử lý thích đáng.

Thực tế cho thấy, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến số vụ tai nạn lao động gia tăng thời gian qua có ý thức chấp hành kỷ luật lao động của NLĐ còn hạn chế. NLĐ do chủ quan đã phớt lờ các quy định về an toàn lao động, không sử dụng trang bị bảo hộ lao động nên vì một phút lơ đãng, thiếu quan sát… mà mất đi tính mạng hoặc chịu cảnh tàn tật suốt đời khi thao tác với máy hoặc làm việc trên cao. Ngay cả việc đơn giản là đội mũ bảo hiểm, mặc áo bảo hộ, đeo găng tay… nhưng không phải NLĐ nào cũng chấp hành.

Xây dựng tác phong công nghiệp cho NLĐ là một nhiệm vụ có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi việc hội nhập với thế giới ngày càng sâu rộng. Hầu hết các đối tác khi ký kết hợp đồng về đơn hàng đều có những yêu cầu nghiêm ngặt dành riêng cho NLĐ. Do vậy, tác phong công nghiệp không chỉ mang lại lợi ích cho DN, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với chính công nhân lao động, bởi chỉ khi có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, NLĐ sẽ làm việc nghiêm túc, chịu khó học hỏi, rèn luyện tay nghề, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, thu nhập.

NLĐ có tác phong công nghiệp, có ý thức kỷ luật tốt là người làm việc có kế hoạch, tiết kiệm và hiệu quả, tôn trọng luật pháp; không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề. Chỉ khi NLĐ có được những phẩm chất này, khi ấy công việc mới được đảm bảo, cơ hội phát triển rộng mở và quan trọng hơn là thu nhập tốt, không lo bị DN đào thải.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều