Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi đua sản xuất ngay từ đầu năm

Nguyễn Hòa
23:07, 19/02/2024

Từ mùng 6 Tết (ngày 15-2), nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã bắt đầu hoạt động trở lại. Một tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ lao động trở lại làm việc sau Tết khá đông, với hơn 90%. Đa số người lao động (NLĐ) đều bắt nhịp nhanh với công việc và thi đua sản xuất với tinh thần phấn khởi.

Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) bắt tay vào công việc từ mùng 6 Tết. Ảnh: Nguyễn Hòa
Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) bắt tay vào công việc từ mùng 6 Tết. Ảnh: Nguyễn Hòa

Để động viên công nhân, các DN đã lì xì đầu năm hoặc tổ chức bốc thăm may mắn với nhiều phần quà có giá trị.

* Bắt tay ngay vào công việc

Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) có gần 38 ngàn công nhân lao động. Trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, đã có trên 95% lao động của công ty trở lại làm việc. Đây là tín hiệu đáng mừng để DN kịp thời sản xuất các đơn hàng đầu năm đã ký kết đúng tiến độ. Ghi nhận tại các xưởng sản xuất cho thấy, NLĐ tập trung làm việc với tinh thần phấn khởi và vui vẻ. Nhiều công nhân lao động cho biết, trải qua một năm khó khăn về đơn hàng, trong năm mới 2024, hy vọng đơn hàng sẽ dồi dào và công việc, thu nhập đảm bảo.

Chị Trần Thị Hà, công nhân công ty phấn khởi cho biết, trong ngày làm việc đầu năm, NLĐ có việc làm ổn định nên đều hăng say sản xuất để đảm bảo sản lượng được giao. Công đoàn và DN đã lì xì cho mỗi lao động 200 ngàn đồng. Trước đó, dù khó khăn, DN vẫn đảm bảo lương, thưởng Tết để NLĐ đón một cái Tết vui vẻ, trọn vẹn bên người thân.

Với nhiều NLĐ, ngày làm việc đầu tiên của năm mới có nhiều ý nghĩa và tất cả đều mang theo ước vọng về một năm mới may mắn, có công việc ổn định, thu nhập tăng. Không khí thi đua lao động sản xuất tại các DN cũng vì thế mà sôi nổi ngay từ đầu năm mới.

“Với sự quan tâm từ DN, chúng tôi có thêm tinh thần làm việc, thi đua sản xuất hoàn thành nhiệm vụ ngay từ đầu năm mới” - chị Hà bộc bạch.

Tại H.Long Thành, nhiều DN đã tổ chức sản xuất trở lại. Trong đó, Công ty TNHH Cự Thành có trên 80% lao động đi làm từ mùng 6 Tết, tương đương trên 2 ngàn người.

Chị Phùng Thị Biên có 13 năm làm việc tại công ty cho biết, trong ngày đầu tiên đi làm lại sau kỳ nghỉ Tết, chị có mặt tại công ty khá sớm để lau dọn máy móc, dụng cụ làm việc.

“Đầu năm, tôi muốn đi làm để có thêm thu nhập lo cho gia đình. Tôi mong năm Giáp Thìn 2024, công việc thuận lợi, DN đơn hàng dồi dào để chăm lo tốt cho cuộc sống của NLĐ” - chị Biên chia sẻ.

Một số DN có đông lao động như Công ty TNHH Hwaseung Vina (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1, H.Nhơn Trạch) có khoảng 10 ngàn NLĐ; Công ty TNHH Giày Dona Standard Việt Nam (H.Xuân Lộc) có trên 30 ngàn lao động đã đi làm trở lại đông đủ, tỷ lệ đạt gần 100%. Ở những DN này, công nhân đi làm đúng giờ quy định và bắt tay nhanh với công việc. Ngoài ra, tích cực tham gia các phong trào thi đua đầu năm do DN và Công đoàn phát động.

* Động viên NLĐ yên tâm sản xuất

Một trong những động lực để công nhân lao động bắt tay nhanh với công việc trong đầu năm mới là các DN đều tổ chức bốc thăm trúng thưởng và lì xì cho NLĐ. Cụ thể, Công ty CP TKG Taekwang Vina (TP.Biên Hòa) trong ngày khai trương vào mùng 7 Tết đã có trên 90% lao động trở lại làm việc với khí thế hăng say, sôi nổi. Công đoàn cơ sở đã phối hợp với công ty xuống từng xưởng hỏi thăm, lì xì cho toàn thể NLĐ đi làm đúng ngày quy định. Ngoài ra, chuẩn bị 50 chỉ vàng để tặng lộc may mắn đầu năm cho công nhân.

Chị Huỳnh Thị Lê Hoàng là công nhân công ty may mắn trúng thưởng giải đặc biệt 5 chỉ vàng trong ngày đầu năm. Không giấu nổi cảm xúc và niềm hạnh phúc, chị Hoàng cho hay, đầu năm có việc làm ổn định, có đơn hàng nhiều là niềm phấn khởi với NLĐ. Đặc biệt, công nhân còn được lì xì và bốc thăm may mắn, tạo thêm động lực làm việc hiệu quả hơn.

Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam thi đua sản xuất đầu năm mới
Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam thi đua sản xuất đầu năm mới

“May mắn trúng giải đặc biệt, tôi rất bất ngờ và vui mừng. Đây là món quà ý nghĩa đầu năm và hy vọng một năm mới mọi điều sẽ thuận lợi. Tôi chúc công ty sẽ ngày càng phát triển và chăm lo nhiều hơn nữa đời sống của NLĐ” - chị Hoàng bộc bạch.

Tương tự, sau thời gian nghỉ Tết dài ngày, Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa) đã hoạt động trở lại bình thường vào mùng 6 Tết. Trong ngày làm việc đầu năm, mặc dù chỉ có hơn 50% lao động nhưng không khí sản xuất rất phấn khởi. Một số lao động ở quê xa xin nghỉ phép và trở lại làm việc từ ngày 19-2 (mùng 10 Tết). Để chào đón công nhân trở lại làm việc, DN đã tổ chức quay xúc xắc trúng lì xì với nhiều bao lì xì có giá trị cao.

Ngoài việc lì xì trong ngày đầu tiên đi làm trong năm mới, một số DN bố trí xe đón công nhân ở các tỉnh phía Bắc vào làm việc hoặc hỗ trợ giá vé xe theo quy định cho những lao động hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, tăng tiền chuyên cần, hỗ trợ đi lại, nhà ở để giữ chân NLĐ. Những chính sách trên đã thúc đẩy công nhân làm việc hăng say và trách nhiệm.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Long Thành Lê Thị Thanh Nguyệt cho hay, trong mùng 6 Tết, trên địa bàn huyện có khoảng 140 DN với 40 ngàn lao động đi làm, chiếm khoảng 75%, còn lại những DN khác hoạt động trở lại vào ngày mùng 10 Tết. Đa số công nhân đều bắt nhịp với công việc nhanh và họ đặt hy vọng một năm mới công việc sẽ luôn ổn định.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, năm 2023 là một năm khó khăn với các DN, nhất là lĩnh vực gỗ, giày da, may mặc phải cắt giảm lao động, giảm giờ làm… Tuy vậy, với phương châm NLĐ là tài sản quý, trong dịp Tết vừa qua, các DN nỗ lực duy trì mức thưởng Tết bằng năm trước. Sự nỗ lực này đã được NLĐ ghi nhận và sẵn sàng đồng hành, sẻ chia cùng DN. Đặc biệt, tỷ lệ NLĐ trở lại làm việc sau Tết khá cao, giúp DN đảm bảo sản xuất và không lo thiếu nguồn nhân lực. Cụ thể, khối DN có khoảng 510 ngàn người và khối cơ quan hành chính sự nghiệp khoảng 50 ngàn người.

Một số DN có đơn hàng trở lại đã bắt đầu tuyển lao động với số lượng lớn. Đây là cơ hội để NLĐ trở lại thị trường lao động sau thời nghỉ việc do DN khó khăn. Các cấp Công đoàn đang tổng hợp báo về số lượng lao động trở lại làm việc và tình hình tuyển dụng lao động để hỗ trợ DN kết nối nguồn lực. Một số DN gặp khó khăn về đơn hàng, đặc biệt là ngành gỗ cho NLĐ nghỉ Tết dài ngày hơn song các DN cho biết, đang nỗ lực ổn định đơn hàng để đảm bảo việc làm cho NLĐ trong năm mới 2024.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều