Báo Đồng Nai điện tử
En

Để lao động có việc làm bền vững

Thảo My
08:13, 07/11/2023

Từ năm 2022 đến nay, phần lớn người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng đến việc làm và bị doanh nghiệp (DN) sa thải khi đơn hàng giảm đều là lao động lớn tuổi, lao động đơn giản và lao động thủ công. Còn với những lao động kỹ thuật có tay nghề cao vẫn được các DN trọng dụng và chi trả mức lương xứng tầm so với năng lực của NLĐ. Đây không chỉ là bài toán trong công tác đào tạo nhân lực, mà còn là việc nâng cao ý thức của NLĐ trong việc học tập, nâng cao tay nghề của mình để không bị lạc hậu.

Làm chủ công nghệ sản xuất đi kèm việc tiếp nhận nhanh công nghệ sản xuất hiện nay là yêu cầu đặt ra đối với NLĐ. Song các DN cần tạo điều kiện để NLĐ học tập, nâng cao kỹ năng tay nghề và có nhiều chính sách khuyến khích NLĐ tham gia học tâp, phát huy năng lực của mình. Bên cạnh đó, tỉnh cần có những chính sách hỗ trợ trong đào tạo nhân lực, đảm bảo việc làm bền vững cho NLĐ bởi khi người lao động thất nghiệp, kéo theo nhiều hệ lụy về an ninh trật tự, an toàn an ninh xã hội tại địa phương xảy ra. Trong khi lao động tay nghề lại thiếu hụt và DN phải mất thời gian đào tạo.

Dự báo tới đây, cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động sẽ đảm nhiệm 80% tổng lượng khách quốc tế trên các chuyến bay và 20% khách quốc nội. Đây là cảng được quy hoạch lớn nhất toàn quốc, có khả năng phát triển thành trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa lớn trong khu vực Đông Nam Á. Vì thế, nhu cầu nguồn nhân lực là rất lớn, đặc biệt là nguồn nhân lực được đào tạo, đào tạo chuyên sâu. Đây cũng là bài toán để Đồng Nai có định hướng trong đào tạo nhân lực, đáp ứng nhu cầu hoạt động khi cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động chính thức.

Thảo My

 

Tin xem nhiều