Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển công nghiệp xanh vướng về chính sách

08:06, 30/06/2023

Hiện nay, trên cả nước có hơn 400 khu công nghiệp (KCN). Mục tiêu của Việt Nam sẽ là phát triển công nghiệp xanh và hướng đến đạt phát thải ròng về 0% vào năm 2050.

Hiện nay, trên cả nước có hơn 400 khu công nghiệp (KCN). Mục tiêu của Việt Nam sẽ là phát triển công nghiệp xanh và hướng đến đạt phát thải ròng về 0% vào năm 2050.

 KCN Amata (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hương Giang
KCN Amata (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hương Giang

Mô hình KCN sinh thái sẽ giúp cho ngành Công nghiệp của Việt Nam phát triển tuần hoàn, bền vững. Theo đó, Bộ KH-ĐT đang phối hợp với Tổ chức Phát triển công nghiệp LHQ triển khai  KCN sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ chương trình KCN sinh thái toàn cầu. Đồng Nai là một trong 5 tỉnh, thành được chọn làm điểm mô hình KCN sinh thái với KCN Amata (TP.Biên Hòa). Dự kiến của Bộ KH-ĐT sau khi xây dựng thành công KCN sinh thái tại Đồng Nai, TP.HCM, Hải Phòng là sẽ nhân rộng ra cả nước.

Không chỉ Việt Nam mà các nước khác trên thế giới cũng định hướng phát triển các KCN sinh thái để có nền công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường. Tại Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành khác trên cả nước, nhiều doanh nghiệp (DN) trong KCN muốn triển khai sản xuất xanh nhưng lại vướng về chính sách. Trong đó, vướng mắc lớn nhất ảnh hưởng đến quá trình cộng sinh DN là tuần hoàn chất thải trong sản xuất, đầu tư dự án điện mặt trời áp mái để có nguồn năng lượng tái tạo phục vụ sản xuất, thiếu nguồn vốn xanh với lãi suất ưu đãi để DN vay đầu tư máy móc, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm phát thải…

Trong xu hướng sản xuất, xuất khẩu, nhiều đối tác nước ngoài đã có lộ trình yêu cầu các nhà máy phải ứng dụng quy trình sản xuất xanh để sản phẩm thân thiện với môi trường. Trong đó, những DN đi đầu trong sản xuất xanh sẽ tăng được lợi thế cạnh tranh và nhận được nhiều đơn hàng từ các nhãn hàng quốc tế. Theo đó, một số lĩnh vực của Đồng Nai đang chạy đua trong sản xuất xanh là: dệt may, giày dép, thực phẩm, máy móc thiết bị và phụ tùng, sản phẩm gỗ… Tuy nhiên, các DN mong muốn Chính phủ sớm tháo gỡ những vướng mắc trên để thuận lợi hơn trong việc ứng dụng các quy trình vào sản xuất xanh.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều