Báo Đồng Nai điện tử
En

Đợi cung - cầu bất động sản gặp nhau

08:06, 27/06/2023

Mặc dù Chính phủ đã liên tục đưa ra các giải pháp để phục hồi thị trường bất động sản (BĐS), nhưng đến nay, sự phục hồi vẫn rất yếu ớt.

Mặc dù Chính phủ đã liên tục đưa ra các giải pháp để phục hồi thị trường bất động sản (BĐS), nhưng đến nay, sự phục hồi vẫn rất yếu ớt. Nguyên nhân là do lãi suất cho doanh nghiệp vay vẫn ở mức cao, các vướng mắc về thủ tục pháp lý vẫn chưa được tháo gỡ kịp thời, đồng thời nhiều doanh nghiệp đến chu kỳ đáo hạn trái phiếu. Bên cạnh đó, kinh tế khó khăn, BĐS trở thành kênh đầu tư không còn hấp dẫn, nhiều người đã tìm những kênh đầu tư khác an toàn hơn. Vì áp lực vốn vay đến thời điểm thanh toán, nhiều nhà đầu tư buộc phải bán tháo BĐS để thu hồi nguồn tiền cũng khiến thị trường cung vượt cầu.

Tuy nhiên, những sản phẩm BĐS ế ẩm hầu hết là nhà ở thương mại, đất nền dự án có giá cao ngất ngưởng, những người có thu nhập thấp, trung bình rất khó tiếp cận dù đang có nhu cầu thật về nhà ở. Đây là nghịch lý lớn nhất của thị trường BĐS Đồng Nai cũng như cả nước. Trong khi các dự án khu dân cư, khu đô thị thương mại sản phẩm tràn ngập, người bán nhiều hơn người mua thì các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) lại trái ngược.

Đơn cử như tại TP.Biên Hòa, dự án NƠXH tại P.Quang Vinh đang được xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025 với hơn 400 căn. Dù dự án này chưa đưa ra giá bán cụ thể, mới ước chừng hơn 20 triệu đồng/m2 và cũng chưa phát hành hồ sơ để các đối tượng thu nhập thấp đăng ký mua nhà nhưng đã có hàng ngàn người thuộc diện được mua NƠXH muốn làm hồ sơ để được xét duyệt mua nhà. Với dự án NƠXH tại TP.Biên Hòa thì cầu đang vượt xa cung nên các doanh nghiệp đầu tư vào NƠXH tại khu vực này sẽ không phải lo đến đầu ra cho sản phẩm.

Thế nhưng, nhiều năm qua, tỉnh ưu tiên mời gọi đầu tư vào NƠXH lại rất khó khăn, số dự án hoàn thành rất ít. Lý do là vì đầu tư dự án NƠXH thủ tục phức tạp, giá bán bị khống chế, lợi nhuận thấp nên nhà đầu tư không mặn mà. Việc này đã khiến cho cung - cầu thị trường BĐS tại Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành đông dân cư khác không gặp nhau dẫn đến nhà ở thương mại thì thừa, còn NƠXH lại thiếu.

Theo các chuyên gia kinh tế, muốn cung - cầu thị trường BĐS gặp nhau, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào dự án NƠXH thì cơ chế, chính sách phải thông thoáng, dễ tiếp cận vốn vay lãi suất thấp cho cả nhà đầu tư lẫn người mua nhà.                                                           

Hương Giang

Tin xem nhiều